Các nền kinh tế hàng đầu thế giới đối đầu với lạm phát, dịch bệnh, mối đe dọa chiến tranh

Gia Huy| 14/02/2022 10:03
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Bloomberg, 20 Bộ trưởng tài chính của G20 nhóm họp tại Indonesia (ngày 17-18/2/2022) sẽ đối diện với hiện thực về một nền kinh tế toàn cầu đã thay đổi nhiều do lạm phát lan rộng, mối đe dọa chiến tranh và di chứng của dịch bệnh.

Phạm vi ảnh hưởng của cú sốc giá tiêu dùng đến các quốc gia thành viên trong nhóm là chưa từng có kể từ khi thành lập vào cuối thế kỷ trước và bị gây ra do những lo lắng về nguồn cung dai dẳng và chi phí năng lượng tăng cao. Liên quan đến áp lực cuối cùng đó là căng thẳng quân sự với Nga có thể chuyển thành xung đột ở Ukraine.

Những thách thức đan xen mà các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương đang đối mặt trong cuộc họp tại Jakarta có khả năng dẫn đến một quan điểm kém lạc quan hơn so với thông cáo của họ ở Washington vào tháng 10 năm ngoái, khi các quan chức chấp nhận lạm phát là "nhất thời".

Cuộc họp vào thứ Năm và thứ Sáu diễn ra một tuần sau khi dữ liệu của Mỹ cho thấy giá tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm, đặt ra kỳ vọng Fed sẽ tăng tốc thắt chặt. Ngay cả khu vực đồng Euro vốn ôn hòa trước đây cũng đã thay đổi xu hướng, trong khi ở Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ, cả hai thành viên G-20, lạm phát hiện đang ở mức gần 50%.

Tuy nhiên, cú sốc giá toàn cầu không ảnh hưởng đồng đều đến nhóm. Tại Nhật Bản, quốc gia từ lâu đã phải vật lộn để tạo ra lạm phát bền vững, có thể thấy dữ liệu tiếp tục chậm lại và Trung Quốc có khả năng cũng sẽ báo cáo áp lực suy yếu.

Điều có thể trở nên rõ ràng từ cuộc họp là mức độ mà nhiều chính phủ đang chuyển sang giải quyết những lo lắng mới hơn so với coronavirus, ngay cả khi đại dịch vẫn tiếp diễn với biến thể Omicron thường ít nguy hiểm hơn.

Ở những nơi khác, lạm phát của Vương quốc Anh có thể tăng tốc trở lại và giá sản xuất của Mỹ có thể cho thấy sự điều tiết. Về mặt tiền tệ,  Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ công bố các biên bản quyết định và chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ nói chuyện với các nhà lập pháp.

Theo Bloomberg Economics: "Nếu cả thị trường lao động và dữ liệu CPI tiếp tục cho thấy một vài dấu hiệu giảm lạm phát, thì Ngân hàng Trung ương Anh có khả năng sẽ nâng lãi suất vào tháng Ba."

M

Các nhà đầu tư vào tuần tới sẽ nhận được sự trợ giúp thứ hai của dữ liệu lạm phát tháng Giêng khi chính phủ công bố số liệu về giá sản xuất. Các nhà kinh tế dự báo rằng trên cơ sở hàng năm, thước đo giá trả cho các nhà sản xuất tăng với tốc độ vừa phải hơn trong tháng thứ hai.

Áp lực giá cả ở cấp độ nhà sản xuất được duy trì ổn định có thể sẽ dẫn tới sự nới lỏng cuối cùng do lạm phát tiêu dùng gia tăng gần đây. Tuần trước, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 7,5% đáng ngạc nhiên so với tháng 1 năm ngoái, mức cao nhất trong 4 thập kỷ.

Vào ngày 16/2 tới, các nhà đầu tư sẽ phân tích các biên bản cuộc họp tháng Giêng của các quan chức Fed để đánh giá thái độ tiếp cận mạnh mẽ hơn của các ngân hàng trung ương đối với việc bình thường hóa chính sách. Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết vào tháng trước rằng họ đã sẵn sàng tăng lãi suất vào tháng 3 và không loại trừ việc thay đổi tại mọi cuộc họp trong năm.

Trong tuần tới, Mỹ cũng công bố các báo cáo về doanh số bán lẻ tháng Giêng, sản xuất công nghiệp, lượng nhà ở khởi công và số liệu mua nhà.

Châu Á

Các nhà quan sát thị trường sẽ tập trung vào lợi suất của Nhật Bản sau khi Ngân hàng Trung ương nước này hành động để ngăn chặn xu hướng đi lên. Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới công bố số liệu tăng trưởng hôm thứ Ba cho thấy nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ, ít nhất là trước khi các trường hợp Omicron tăng vọt. Trong khi đó, lạm phát của Nhật Bản dự kiến sẽ chậm lại vào tháng Giêng.

Biên bản cuộc họp cuối cùng của Ngân hàng Dự trữ Úc có thể làm sáng tỏ hơn về khả năng có thể tăng lãi suất vào cuối năm nay. Dữ liệu thị trường lao động hôm thứ Năm có thể hỗ trợ cho sự lạc quan hơn.

Số liệu việc làm bên ngoài Hàn Quốc sẽ được Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju-yeol xem xét kỹ lưỡng trước cuộc họp chính sách cuối cùng của ông vào cuối tháng.

Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc sẽ công bố kết quả hoạt động thanh khoản hàng tháng của mình vào thứ Ba, trong khi dữ liệu lạm phát mới nhất sẽ có vào thứ Tư.

Ở những nơi khác trong khu vực, ngân hàng trung ương Philippines họp vào thứ Năm, trong khi Singapore công bố ngân sách năm 2022 vào thứ Sáu.

Châu Âu, Trung Đông và châu Phi

Lạm phát của Anh trong tháng 1 có khả năng đã tăng thêm trên đường đạt đến mức đỉnh mà Ngân hàng Trung ương Anh nhận định là trên 7%.

Báo cáo thị trường lao động ngày hôm trước cũng dường như cho thấy định hướng chính sách của BOE, với các dấu hiệu thắt chặt có khả năng mở đường cho việc tăng lãi suất hơn nữa. Thống đốc Andrew Bailey đã chặn mức tăng nửa điểm do một số đồng nghiệp của ông đề xuất vào đầu tháng này, nhưng các nhà đầu tư đặt cược cho thấy một động thái như vậy sẽ sớm xảy ra.

Trong khi đó, tại khu vực đồng euro, tuyên bố của Chủ tịch ECB Christine Lagarde vào thứ Hai sẽ là một cơ hội khác mang tính định hướng cho các nhà đầu tư sau khi quan điểm diều hâu gần đây của bà đặt ra kỳ vọng về việc tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, vào tuần trước, bà đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc thắt chặt sẽ diễn ra từ từ.

Dữ liệu chính trong khu vực đồng Euro sẽ là sản xuất công nghiệp tháng 12/2021, được công bố vào thứ Tư, điều này sẽ làn hàn thử biểu sức khỏe của nền kinh tế trong quý IV nói chung.

Tại Ba Lan và Cộng hòa Séc, dữ liệu lạm phát có thể cho thấy một sự tăng tốc hướng tới mốc 10%. Một kết quả cao hơn mức đó sẽ buộc các nhà hoạch định chính sách ở Praha đưa ra tín hiệu cho nhiều đợt tăng lãi suất hơn.

Các quan chức tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ có thể chỉ hoan nghênh việc tăng giá tiêu dùng ở mức độ đó; lạm phát lên gần 50% trong tháng Giêng, cao hơn gấp ba mức của lãi suất chuẩn. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương dự kiến sẽ giữ chính sách vào thứ Năm.

Tại Israel, dữ liệu vào thứ Ba có thể cho thấy mức tăng giá trên 3% lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, điều này có thể khiến ngân hàng trung ương nghiêng về lập trường diều hâu hơn.

Namibia vào thứ Tư có thể tăng tỷ giá chủ chốt thêm 25 điểm cơ bản để bảo vệ tỷ giá đồng tiền của mình với quốc gia láng giềng Nam Phi và đảm bảo nền kinh tế của họ không bỏ lỡ các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm lợi suất cao hơn.

Cùng ngày tại Nam Phi, dữ liệu lạm phát có thể sẽ ở gần mức trần của phạm vi mục tiêu 3 - 6% của ngân hàng trung ương, nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách tiến thoái lưỡng nan phải đối mặt với việc cân bằng giữa lạm phát với tình trạng kinh tế suy thoái từ đại dịch.

Mỹ Latinh

Bắt đầu tuần, các ngân hàng trung ương của Brazil và Chile lần lượt đăng các cuộc khảo sát theo dõi chặt chẽ của các nhà kinh tế và thương nhân. Cả hai cơ quan quản lý tiền tệ đều công bố biên bản cuộc họp gần đây nhất của họ trong những ngày gần đây.

Cơ quan thống kê của Colombia cũng báo cáo một loạt dữ liệu tháng 12, bao gồm sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ, sản xuất và thương mại.

Ở Colombia, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ nhưng không đồng đều, sản lượng đạt trên mức trước đại dịch. Bộ Tài chính dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 là 9,7%, tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, năm 2022 là tăng 5%.

Vào cuối tuần, ngân hàng trung ương của Uruguay đã báo hiệu rằng một đợt tăng lãi suất liên tiếp thứ hai lên 75 điểm cơ bản đang được nhấn mạnh, điều này sẽ đẩy lãi suất cơ bản lên 7,25%. Cuộc khảo sát hàng tháng đối với các nhà kinh tế của ngân hàng trung ương Colombia có thể đưa ra chứng cứ về tác động của lạm phát vẫn đang gia tăng đối với kỳ vọng năm 2022 và 2023.

 (Theo https://finance.yahoo.com/news/world-top-economies-confront-inflation-210000035.html)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nền kinh tế hàng đầu thế giới đối đầu với lạm phát, dịch bệnh, mối đe dọa chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO