Doanh nghiệp

Ngân hàng UOB Việt Nam hợp tác BETRIMEX để thúc đẩy sản xuất dừa bền vững

T.H 13/04/2024 - 09:54

Ngày 12/4, Ngân Hàng TNHH Một Thành Viên United Overseas Bank (Việt Nam) (UOB Việt Nam) ký kết Thỏa thuận tiện ích Tài trợ Thương mại xanh với Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (BETRIMEX). Đây là bước tiến quan trọng đánh dấu cam kết chung của hai bên trong việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững.

pic-1.jpg
Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc cấp cao khối Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam và bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch BETRIMEX tại buổi Lễ ký kết ngày 12/4

Khoản tín dụng tài trợ thương mại ngắn hạn này lần đầu đánh dấu sự hợp tác trong lĩnh vực tài trợ thương mại xanh giữa UOB Việt Nam và BETRIMEX.

Để đi đến thỏa thuận hợp tác này, BETRIMEX đã vượt qua quy trình xét duyệt tín dụng xanh vô cùng nghiêm ngặt của UOB Việt Nam, tập trung vào việc đánh giá sự tuân thủ các nguyên tắc ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) của doanh nghiệp.

Khoản tín dụng này sẽ giúp BETRIMEX nhập khẩu hoặc mua nguyên vật liệu thô, hàng hóa trong nước để sản xuất các sản phẩm có chứng nhận Organic, bao gồm chứng chỉ Fairtrade. Chứng nhận này đảm bảo doanh nghiệp sản xuất đã đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt về trách nhiệm xã hội, môi trường và kinh tế, cụ thể trong các tiêu chí: Điều kiện làm việc an toàn, Bảo vệ môi trường, Sinh kế bền vững và Quỹ phát triển cộng đồng

“Việc áp dụng tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế như Fairtrade sẽ giúp Betrimex đóng góp tích cực hơn cho cho môi trường và cộng đồng, đặc biệt là đảm bảo đời sống, sinh kế của người dân trồng dừa, ổn định vùng nguyên liệu, từ đó thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tạo ra giá trị kinh tế to lớn hơn. UOB Việt Nam rất tự hào có thể đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đang tìm kiếm hỗ trợ về tài chính xanh, trên hành trình chuyển đổi kinh doanh sang mô hình bền vững. Đó cũng là một phần trong cam kết của UOB Việt Nam tài trợ cho các dự án bền vững và doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp vào sự chuyển dịch của nền kinh tế đất nước theo hướng xanh và bền vững hơn”, ông Lim Dyi Chang, Giám đốc cấp cao khối Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam chia sẻ.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tổng giá trị xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 900 triệu USD trong năm 2023.

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70-75 tấn CO2. Trong bối cảnh Việt Nam cam kết cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 (Net zero) vào năm 2050 thì giá trị kinh tế của cây dừa sẽ tiếp tục được nâng lên thông qua việc bán tín chỉ carbon.

“Hợp tác cùng UOB Việt Nam thông qua Thỏa thuận Tiện ích Tài trợ thương mại xanh đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển bền vững của BETRIMEX. Chúng tôi hy vọng BETRIMEX và UOB Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhau thực hiện mục tiêu chung là thúc đẩy thực hành về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững”, bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch BETRIMEX chia sẻ.

Khoản tín dụng xanh lần này ghi dấu nỗ lực của UOB Việt Nam trong việc hỗ trợ đa dạng cho các lĩnh vực khác nhau trong toàn bộ nền kinh tế. Trước đó, UOB Việt Nam đã từng cấp tín dụng cho 17 dự án năng lượng tái tạo và năng lượng sạch, cùng với 7 dự án công nghiệp xanh, tính đến quý 4 năm 2023.

Trên toàn khu vực, danh mục tài trợ thương mại xanh của UOB đã đạt quy mô 44,5 tỷ SGD tính đến cuối năm 2023, vượt mục tiêu 30 tỷ SGD tài trợ thương mại xanh và bền vững vào năm 2025 mà ngân hàng đã đặt ra trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng UOB Việt Nam hợp tác BETRIMEX để thúc đẩy sản xuất dừa bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO