Vấn đề - Nhận định

Tiền sắp rẻ trở lại?

Lê Mỹ 17/04/2023 15:44

Mặt bằng lãi suất hiện tại đã về mức rất thấp và cơ quan quản lý cũng đang có chính sách để “bơm tiền” ra thị trường.

Tuy nhiên, việc “định giá” tiền đã thực sự rẻ và hấp thụ còn phụ thuộc vào cả những yếu tố khác.

fidt-lai-suat-3.4.jpg
Lãi suất huy động của nhiều NHTM đã giảm mạnh trong thời gian qua

Lãi suất thấp

Sau 2 đợt điều chỉnh lãi suất điều hành của NHNN trong tháng 3, hiện trên thị trường, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng cao nhất của chỉ còn khoảng 8,8%/năm, được duy trì tại HDBank (qua tiết kiệm online), kế đó là Nam Á Bank, GP Bank cùng kỳ hạn áp dụng lãi suất 8,6%/năm. Trong khi đó, một số TCTD đã hạ lãi suất kỳ hạn từ 6 tháng, được NHNN quy định là “theo cung cầu vốn thị trường”, về mức “thấp không tưởng”.

Lãi suất kỳ hạn ngắn giảm mạnh không chỉ từ tác động điều chỉnh trần lãi tiền gửi ngắn hạn dưới 6 tháng mà NHNN ban hành từ ngày 3/4, mà còn cho thấy các NHTM đã dồi dào thanh khoản ngắn hạn, trong khi nhu cầu vốn theo tiếp ứng thị trường chưa thể lập tức tăng cao.

Ngoài ra, theo một nguồn tin, NHNN vừa tiếp tục mua thêm một khối lượng lớn ngoại tệ từ các NHTM. Số lượng này cộng khối ngoại tệ đã mua trong 2 tháng đầu năm đã lên tới khoảng 4 tỷ USD, đưa dự trữ ngoại hối quốc gia lên gần 94 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa, tiếp ứng thanh khoản dồi dào hơn cho các NHTM.

Nới lỏng tiền tệ hơn nữa

Thanh khoản dồi dào, mặt bằng lãi suất huy động giảm mạnh đã được hạ xuống nấc mới khá rẻ gần ngang với trước dịch, tuy nhiên giới chuyên gia đánh giá lãi suất huy động kỳ hạn dài vẫn đang khá cao (ước bình quân khoảng 8,5-8,7%/năm).

Một chuyên gia dẫn ví dụ lãi suất NHNN vừa quy định từ nay đến hết 30/6, tại Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank cho gói 120.000 tỷ đồng với người vay là 8,2%/năm, chủ đầu tư là 8,7%/năm; thấp hơn thị trường 1,5-2%/ năm, tức lãi vay thị trường thấp nhất trong 3 tháng cũng đang ở mức 10,2-10,7%/năm. Thậm chí, chủ đầu tư BĐS đang vay với lãi suất từ khoảng 14%/năm. Do đó, ông cho rằng doanh nghiệp và người vay đều đang kỳ vọng lãi suất, đặc biệt vay trung và dài hạn cần hạ xuống hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Hoàng Huy, CFA của Công ty Chứng khoán MSVN dự báo trong quý II/2023, có khả năng NHNN sẽ cắt giảm tiếp 50 điểm cơ bản lãi suất điều hành.

Tương tự, Khối Nghiên cứu Phân tích của UOB Việt Nam cũng nghiêng về khả năng NHNN có thể giảm tổng cộng 100 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong quý II. Trong đó, lãi suất tái cấp vốn rất có thể sẽ giảm thêm 50 điểm nữa trước thời điểm cuối quý II.

Theo diendandoanhnghiep.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền sắp rẻ trở lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO