Công nghệ

Ngành công nghiệp chip sẵn sàng phục hồi trong năm 2024

Minh Ngọc 10/02/2024 10:00

Theo dự báo từ Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA), ngành công nghiệp chip toàn cầu đã sẵn sàng phục hồi trong năm 2024 với doanh số dự kiến ​​tăng lên mức kỷ lục, được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn hơn về các linh kiện điện từ nhiều doanh nghiệp.

Hiệp hội cho biết, doanh số bán hàng trên toàn thế giới đã giảm 8,2%, xuống còn 526,8 tỷ USD vào năm 2023, mặc dù mức giảm này đã được giảm nhẹ nhờ các điều kiện được cải thiện trong nửa cuối năm. SIA cho biết, đà tăng trưởng này cho thấy doanh số bán hàng sẽ tăng 13% trong năm 2024, lên gần 600 tỷ USD.

Ông John Neuffer, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SIA, cho biết: “Doanh số bán chip toàn cầu chậm chạp vào đầu năm 2023 nhưng đã phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm, xu hướng mà chúng tôi dự đoán sẽ tiếp tục vào năm 2024. Với việc thế giới phụ thuộc vào các sản phẩm mà chip đóng vai trò lớn và quan trọng hơn, triển vọng dài hạn cho thị trường bán dẫn là vô cùng mạnh mẽ”.

Trọng tâm của sự tăng trưởng của ngành này là Nvidia Corp, nhà sản xuất chip có giá trị lớn nhất, đã tránh được suy thoái nhờ đi trước và dẫn đầu trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Những con chip này đang có nhu cầu cao vì có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ mà các công ty cần để phát triển các mô hình AI. Doanh thu của Nvidia dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi, lên gần 60 tỷ USD trong năm 2024. Các nhà phân tích dự đoán, doanh thu hằng năm của công ty sẽ đạt 90 tỷ USD vào tháng 1/2025.

Các nhà đầu tư đang nhìn vào triển vọng tăng trưởng trong tương lai, đặc biệt là các nhà sản xuất chip như Nvidia mà họ cho rằng sẽ được hưởng lợi từ sự bùng nổ chi tiêu cho phần cứng liên quan đến AI. Chỉ số Chất bán dẫn của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia đã tăng 65% vào năm 2023, tăng 3,9% trong năm nay cho đến khi đóng cửa ngày thứ Sáu.

Châu Âu là nơi tăng trưởng hiếm hoi cho chip vào năm 2023 | Hầu hết các khu vực đều chứng kiến ​​doanh số bán dẫn giảm trong năm ngoái. Nguồn: SIA

Tuy nhiên, một số công ty lớn trong ngành đã gặp phải khó khăn trong năm 2023 và có doanh số bán hàng sụt giảm mạnh do khách hàng cắt giảm đơn đặt hàng, trong khi các công ty này phải giải quyết lượng hàng tồn kho quá lớn. Một số trong số này bao gồm Intel Corp và Qualcomm Inc, nói rằng thị trường đang quay trở lại mô hình mua sắm bình thường và thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất đã qua.

Theo Neuffer, nửa đầu năm 2023 yếu kém là “tàn dư” từ đại dịch COVID-19, khi các nhà sản xuất điện tử chật vật để có đủ nguồn cung và đối mặt với nhu cầu chưa từng có. Điều đó khiến nhiều khách hàng đặt hàng quá nhiều và rơi vào tình trạng dư thừa khi nền kinh tế trở lại bình thường và việc mua sắm các thiết bị như máy tính cá nhân chậm lại.

Xét theo khu vực, châu Âu là khu vực duy nhất có mức tăng trưởng trong năm ngoái với doanh số bán hàng tăng 4%. Trung Quốc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương có mức giảm mạnh nhất. Doanh thu tại Trung Quốc, thị trường bán hàng lớn nhất của ngành, đã giảm 14%. Còn thị trường tại châu Mỹ giảm 5,2%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành công nghiệp chip sẵn sàng phục hồi trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO