Sáng 31/12/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Lễ gắn biển Công trình “Sửa chữa, cải tạo ke ga Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (06/4/1955 – 06/4/2025).
Công trình đầu tư sửa chữa, cải tạo ke ga Long Biên được hoàn thành ngay trước thềm năm mới 2025, càng khẳng định, minh chứng những thành quả, những kết quả mà ngành Đường sắt đã làm và đang làm để hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu của xã hội, của khách hàng.
Công trình có chiều dài 180m (từ Km1+959,05 đến Km2+138,94), được lắp đặt mặt ke bằng kết cấu thép, mái che, biển chỉ dẫn và hệ thống đèn chiếu sáng. Cùng với đó, lắp đặt hệ thống hàng rào lan can, thay thế hàng rào cũ bằng dàn cầu giả bằng thép sơn màu giả cổ theo lối kiến trúc Pháp nối từ nhà ga tới cầu Trần Nhật Duật… Tổng thể hài hòa với lối kiến trúc cổ của ga Long Biên.
Mặc dù thi công trong điều kiện còn hạn chế như: mặt bằng thi công chật hẹp, vừa phải tổ chức thi công, vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu và đón tiễn khách đi tàu..., công trình vẫn về đích đúng tiến độ và kịp đưa vào phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
Trước đó, hôm 25/12, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện.
Sau cải tạo, nội và ngoai thất các toa xe được thiết kế với nhiều điểm cải tiến. Thành toa xe được sơn màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là hình chim Hạc trên trống đồng Đông Sơn, biểu tượng gắn liền với văn hóa Việt.
Toa xe giường nằm thiết kế sang trọng, ấm cúng. Mỗi giường bố trí một đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB và được trang bị nệm, chăn, ga, gối, rèm cửa mới hoàn toàn. Các cửa trên toa xe đều được gắn thêm thiết bị tự động cố định để giảm âm thanh rung lắc trong quá trình chạy tàu.
Bên cạnh đó, toa ghế ngồi mềm gồm 56 chỗ với loại ghế có thể xoay 180°. Vì vậy, khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy.
Hệ thống điều hòa không khí cũng được cải tiến từ hệ thống đường gió mui xe phân phối đều gió lạnh đến các phòng, thay thế các cửa xả lạnh bằng cửa xả lạnh mắt cầu có thể độc lập chỉnh hướng và lượng gió lạnh; cấp gió lạnh trực tiếp cho hành lang.
Trần và vách các toa tàu được chế tạo Composit mới; khu vực phòng vệ sinh rộng hơn, được tích hợp hệ thống xả thải bằng nước với hệ thống xử lý vi sinh yếm khí; khu vực buồng rửa được cấp gió lạnh trực tiếp, gương soi đèn cảm ứng, máy sấy tay...
Hệ thống điện cũng được nâng cấp với các trang bị mới như: Loa phát thanh chất lượng cao, đèn trang trí, đèn đọc sách hiện đại; Các bảng biểu,, nội quy đi tàu, giờ tàu đi đến các ga, quy định về vận chuyển hành khách,thực đơn trên tàu... được tích hợp và chiếu trên màn hình tích hợp LCD tại 2 đầu toa xe...
Các toa tàu đều có những tác phẩm hội họa, ảnh nghệ thuật về phong cảnh thiên nhiên đất nước, kiến trúc theo từng vùng miền tàu chạy qua...
Được biết, Dự án nâng cấp, cải tạo 11 toa xe hành khách chất lượng cao được khởi công ngày 1/9/2024 với 125 lao động tham gia thực hiện,, Để đảm bảo tiến độ, lãnh đạo các đơn vị đã động viên người lao động tổ chức tăng ca, làm thêm giờ cả ngày thứ 7, Chủ nhật.
Theo Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh, năm vừa qua, chưa bao giờ, từ khoá “Đường sắt” lại được quan tâm tìm kiếm nhiều đến thế. Đó là nhờ sự đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong cách làm, biến nhược điểm thành ưu điểm, tạo ra những sản phẩm có sức hút riêng được xã hội đón nhận và đánh giá cao như: tàu Hành trình kết nối Di sản, Tàu đêm Đà Lạt, Tàu chất lượng cao Hà Nội – Đằ Nẵng (SE19/20), Sài Gòn – Đà Nẵng (SE21/22), tàu charter, hay mới nhất là tàu hạng sang Sjourney…
“Năm 2025 đang gần kề, ngành Đường sắt đứng trước những thời cơ, vận hội mới nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Để ngành Đường sắt tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, nhà nước và nhân dân thì cán bộ, đảng viên, công nhân viên, lao động toàn ngành cần phải biết phát huy truyền thống, nỗ lực tự cường, hợp tác hiệu quả, kiến tạo đột phá, sẵn sàng cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam…”, Chủ tịch VNR chia sẻ thêm.