Hoạt động ngân hàng

Ngành Ngân hàng tỉnh Cà Mau “chạy nước rút” hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học

ThS. Trần Trọng Triết 27/12/2024 - 15:49

Thời hạn ngày 1/1/2025 đang cận kề, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang quyết liệt “chạy nước rút” trong việc hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học.

Xác thực sinh trắc học đang được xem là giải pháp đột phá trong việc tăng cường bảo mật và tiện ích cho giao dịch ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, việc triển khai thu thập và đối chiếu dữ liệu sinh trắc học tại các ngân hàng hiện nay gặp không ít thách thức.

nhan-vien-bidv-ca-mau-ho-tro-khach-hang-cai-dat-sinh-trac-hoc..jpg
Ảnh minh họa

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Cà Mau, công tác thu thập, đối chiếu sinh trắc học của khách hàng trên địa bàn tỉnh chưa đạt theo kỳ vọng. Nhiều chi nhánh ngân hàng có kết quả thu thập, đối chiếu rất thấp; có 12/25 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn có tỷ lệ thu thập, đối chiếu thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh là 21%; trong đó có 5 chi nhánh ngân hàng có tỷ lệ đối chiếu dưới 15% số khách hàng cần thu thập, đối chiếu. Ðiều này có nguy cơ ảnh hưởng đến trải nghiệm và gián đoạn giao dịch của người dùng nếu không có giải pháp đẩy mạnh việc thu thập, đối chiếu sinh trắc học của khách hàng, khi các quy định về giao dịch trực tuyến có hiệu lực vào ngày 1/1/2025.

Ông Ðỗ Thanh Tịnh, Giám đốc Agribank Cà Mau cho biết, dù đơn vị đã thu thập dữ liệu cho gần 50 nghìn khách hàng nhưng công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, như giấy tờ tuỳ thân không khớp, căn cước công dân (CCCD) gắn chip bị lỗi, hoặc khách hàng có khiếm khuyết trên khuôn mặt cũng khó khăn trong việc thu thập dữ liệu sinh trắc học...

Bên cạnh là sự xuất hiện của các tổ chức lừa đảo giả danh ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua mạng xã hội cũng gây tâm lý hoang mang cho khách hàng. Một số khách hàng, do camera trước của thiết bị xác thực sinh trắc học bị hỏng nên mặc dù đã được hỗ trợ thu thập dữ liệu tại quầy nhưng vẫn không thể thực hiện giao dịch trên thiết bị điện thoại của mình.

Theo ông Tịnh, rào cản lớn nhất đối với việc hoàn thành mục tiêu thu thập dữ liệu sinh trắc học (ngày 1/1/2025) là lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Agribank Cà Mau rất lớn, điện thoại cần phải có sự hỗ trợ NFC thì người dùng mới có thể tự mình thực hiện việc xác thực dữ liệu sinh trắc học được.

Agribank Cà Mau đã triển khai phương án hỗ trợ đặc biệt tại quầy giao dịch đối với những khách hàng sử dụng thiết bị không tương thích hoặc không thể tự mình thực hiện được. Khách hàng có thể đến trực tiếp các chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn tỉnh để được hỗ trợ cài đặt bằng phần mềm chuyên dụng, đảm bảo mọi khách hàng đều có thể tiếp cận dịch vụ một cách dễ dàng và an toàn.

Tại Sacombank Cà Mau, ông Nguyễn Thanh Vũ, Giám đốc Sacombank Cà Mau chia sẻ: “Dù đã cài đặt sinh trắc học cho gần 22 nghìn khách hàng nhưng số lượng này vẫn còn thấp. Chúng tôi đã tích cực nhắn tin, gọi điện và hỗ trợ khách hàng thực hiện sinh trắc học ngay tại nhà qua ứng dụng Sacombank Pay, hoặc mời đến ngân hàng nếu cần cập nhật giấy tờ”.

Còn BIDV Cà Mau hiện đạt tỷ lệ thu thập trên 70%. Theo chị Lý Ngọc Thanh, Phó Trưởng phòng Khách hàng cá nhân, thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng thực hiện sinh trắc học. Đơn vị tiếp tục bố trí nhân viên trực ngày thứ Bảy, Chủ nhật để hỗ khách hàng cài đặt sinh trắc học đến ngày 12/1/2025.

Ðể khắc phục tình trạng chậm trễ, các ngân hàng tại Cà Mau đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp, như hỗ trợ tại quầy giao dịch (khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh để được nhân viên ngân hàng hướng dẫn và sử dụng phần mềm chuyên dụng, đảm bảo chính xác và an toàn); đẩy mạnh tuyên truyền qua tin nhắn, cuộc gọi và các phương tiện truyền thông, với nội dung nhấn mạnh lợi ích của việc cài đặt sinh trắc học, từ đó thúc đẩy sự hợp tác từ phía khách hàng; bố trí nhân viên trực ngoài giờ để giải quyết nhu cầu của khách hàng.

Xác thực sinh trắc học không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội để ngân hàng cải thiện trải nghiệm khách hàng và bảo mật giao dịch. Thực tế chậm trễ hiện nay đòi hỏi các ngân hàng cần hành động quyết liệt hơn để hoàn thành tiến độ.

Với sự nỗ lực và đồng bộ của các ngân hàng, hy vọng công tác thu thập sinh trắc học sẽ đạt mục tiêu, giúp mọi người sẵn sàng bước vào kỷ nguyên giao dịch số hoá an toàn, hiện đại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng tỉnh Cà Mau “chạy nước rút” hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO