Nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ chuyển đổi số ngành Ngân hàng

T.H| 08/04/2021 17:01
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 8/4/2021, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã chủ trì buổi tọa đàm trực tuyến giữa NHNN và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN). Tại buổi tọa đàm, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tập trung nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Buổi tọa đàm tập trung trao đổi về các mục tiêu, chính sách, kế hoạch phục hồi nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2021 khi tình hình dịch COVID-19 trong nước một phần được kiểm soát; cách thức thúc đẩy hợp tác giữa NHNN và khu vực tư nhân. Tọa đàm cũng thảo luận về các chủ đề đang được quan tâm bao gồm: số hóa, an ninh mạng, tài chính bao trùm, nguyên tắc tài chính ESG (môi trường, xã hội và quản trị) và những vấn đề khác.

Tại tọa đàm, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chia sẻ về chủ trương hành động của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, phát triển thanh toán số, chuyển đổi số ngành Ngân hàng cũng như việc thúc đẩy tài chính bền vững.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu tại tọa đàm

Đại dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế thế giới nói chung và khu vực ASEAN nói riêng. Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam nhất quán với chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội để củng cố nền tảng, nâng cao sức chống chịu và thích ứng của nền kinh tế.

Với chủ trương đó, NHNN đã, đang và sẽ tiếp tục chủ động điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, kết hợp với chính sách tài khóa nhằm ổn định thị trường và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu; điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô và diễn biến thị trường; điều hành tín dụng an toàn, hiệu quả và ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Đối với số hóa hoạt động ngân hàng, trong thời gian tới, NHNN sẽ tập trung nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ chuyển đổi số ngành Ngân hàng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; hoàn thiện hạ tầng công nghệ, hạ tầng thanh toán số; tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng giải pháp công nghệ số phục vụ cho lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính; ứng dụng các giải pháp công nghệ chủ chốt nhằm thích ứng với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đối với mục tiêu thúc đẩy tài chính bền vững, NHNN đã tích cực tham gia thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời đưa ra những mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện.

Tọa đàm trực tuyến giữa NHNN và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Phía US – ASEAN cũng gửi lời cảm ơn tới NHNN vì những nỗ lực hợp tác trong thời gian vừa qua, đồng thời đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam trong việc đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Đại diện các công ty thành viên của US - ASEAN cũng cam kết sẽ đầu tư và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong quá trình khôi phục và phát triển nền kinh tế. Ủy ban Dịch vụ Tài Chính của Hội đồng đã biên soạn và trình bày một số báo cáo tập trung vào các chủ đề: Định danh số trong ASEAN; Nguyên tắc tài chính ESG tại ASEAN; Dữ liệu tài chính và nền kinh tế số ASEAN; Tài chính toàn diện trong ASEAN; Bảo hiểm hỗ trợ kinh tế số và phục hồi sau thảm họa ở ASEAN. Các khuyến nghị này nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững, tăng trưởng số hóa và tài chính toàn diện trong khu vực.

Kết luận buổi tọa đàm, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đánh giá cao sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ với các cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc theo dõi, đánh giá tình hình kinh tế khu vực và đưa ra khuyến nghị chính sách.

NHNN Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN để tích cực tổ chức gặp mặt, trao đổi thông tin cũng như kinh nghiệm thực tiễn, khó khăn hoạt động với khu vực tư nhân nhằm thúc đẩy hợp tác hỗ trợ Việt Nam và NHNN trong việc phục hồi kinh tế.

Phó Thống đốc NHNN cũng bày tỏ mong muốn US - ASEAN tiếp tục tăng cường hợp tác, đối thoại nhằm đề xuất, thúc đẩy các sáng kiến hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế khu vực cũng như tăng cường tiếng nói và sự hiện diện của US-ASEAN tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ chuyển đổi số ngành Ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO