Các Hiệp hội ngành, nghề

Nghiên cứu ưu đãi đất, thuế, phí cho nhà đầu tư trạm sạc xe điện

Quốc Trọng 07/08/2024 - 11:22

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu chính sách hỗ trợ về đất đai, quy hoạch, thuế phí cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc xe điện. Bên cạnh đó, sớm trình cơ chế giá điện cho các trạm sạc theo nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp người sử dụng.

tram-sac-xe-dien-.jpeg
Hiện nay cả nước có gần 150.00 cổng sạc xe điện (Ảnh minh hoạ)

Tại cuộc họp ngày 6/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người dân chuyển sang phương tiện giao thông dùng xe điện, nhiên liệu xanh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng hướng dẫn địa phương bổ sung quy hoạch về trạm, trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông. Theo đó, cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình cơ chế tính giá điện cho các trạm sạc. Trước đó, khi xây dựng dự thảo sửa biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương từng đề xuất điện cho trạm sạc áp theo giá bán kinh doanh hoặc sản xuất và khung giờ (bình thường, thấp điểm và cao điểm), song tới nay chính sách này chưa được chốt. Phó thủ tướng cũng lưu ý cơ chế giá này cần trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.

Về quy hoạch trạm sạc, báo cáo trước đó, Thứ trưởng Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết các nội dung về xây dựng, lắp đặt trạm sạc đã được đưa vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình cấp thẩm quyền ban hành trước 2026.

Trước đó, theo Nghị định 95 hướng dẫn chi tiết Luật Nhà ở, từ 1/8 chung cư được xếp hạng cao nhất (hạng 1) theo tiêu chí mới sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó cần có trạm sạc xe điện.

Với các chính sách khuyến khích, theo Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, nhiều nước đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm, trụ sạc điện. Ngoài ra, họ còn có chính sách ưu đãi nghiên cứu sản xuất pin, siết quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải với phương tiện giao thông.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay cả nước có gần 150.00 cổng sạc xe điện. Các trạm bố trí chủ yếu tại chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cửa hàng xăng dầu. Trạm sạc trên các tuyến cao tốc rất hạn chế. Vì vậy, việc tăng đầu tư trạm sạc tại khu vực này sẽ giúp người dùng yên tâm hơn khi chọn xe điện là phương tiện di chuyển chính.

Tháng 3/2024, VinFast đã thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN với tỷ lệ sở hữu 90% cổ phần, tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast.

V-GREEN sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống. Với việc nâng tổng mức đầu tư cho hạ tầng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu của VinFast, V-GREEN hướng đến mục tiêu phủ trạm sạc trên khắp đất nước

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-GREEN có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.

Ngoài V-GREEN, VinFast, hiện số lượng trạm sạc điện của bên thứ 3 tại Việt Nam không nhiều, chỉ nằm rải rác ở các thành phố lớn và ít nơi có trạm sạc nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu ưu đãi đất, thuế, phí cho nhà đầu tư trạm sạc xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO