Người thuê mặt bằng lo doanh thu giảm tiếp vì Covid-19

Minh Hoàng| 28/04/2020 14:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều khách hàng thuê mặt bằng kinh doanh hoặc văn phòng làm việc vẫn quan ngại môi trường kinh doanh chưa được cải thiện và doanh thu có thể vẫn giảm 10-30%.

Theo khảo sát về sự ảnh hưởng của Covid-19 gần 200 khách thuê thuộc hệ thống CBRE Việt Nam, nhiều nhà kinh doanh cho biết không lạc quan về cơ hội bứt phá trong những tháng còn lại của năm dù Việt Nam đã nới lỏng cách ly xã hội từ ngày 23/4/2020.

Kết quả khảo sát cho thấy 79% khách thuê lo ngại môi trường kinh doanh 6 tháng cuối năm vẫn sẽ trở nên xấu hơn. 43% khách thuê tham gia khảo sát cho rằng doanh thu của họ sẽ giảm 10-30% năm nay. 61% tiết lộ chưa nhận được các hỗ trợ về giá thuê từ phía chủ nhà. 27% mong đợi các chủ nhà hỗ trợ họ nhiều hơn vì hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.

Trong một khảo sát rộng hơn với các khách thuê tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (với 5% người được hỏi đến từ Việt Nam) cho biết bán lẻ là lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn từ việc các cửa hàng tạm ngưng kế hoạch mở rộng. Việc trì hoãn quyết định thuê sẽ có tác động lâu dài đến những tháng sau. Tuy nhiên, có 24% người được hỏi vẫn kỳ vọng doanh thu tăng trưởng trong năm 2020, trong đó nhóm ngành công nghệ thông tin là lạc quan nhất.

Một mặt bằng kinh doanh rao cho thuê sau khi đã đóng do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Bà Thanh cho hay, 37% ứng viên tham gia khảo sát cho biết họ sẽ đánh giá lại chiến lược hợp nhất văn phòng để giảm thiểu rủi ro của việc tập trung quá đông vào một địa điểm. 24% xem xét việc chia tách các bộ phận ra nhiều khu vực khác nhau. Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam, sẽ có nhiều xu hướng thuê mặt bằng, văn phòng mới thời gian tới với mục tiêu đảm bảo kế hoạch kinh doanh liên tục. Covid-19 đã và đang khiến các doanh nghiệp thuê mặt bằng nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược sử dụng, phân bổ diện tích thuê hiệu quả hơn so với trước. Hơn một nửa số khách thuê trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng có xu hướng xem xét việc chia tách các bộ phận ra nhiều mặt bằng thuê khác nhau.

Ngoài ra, theo kết quả khảo sát, có 85% các khách thuê khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có kế hoạch áp dụng công nghệ vào văn phòng hoặc mặt bằng kinh doanh để hỗ trợ làm việc từ xa. Điều này cũng giống nhận định của Jones Lang LaSalle (JLL) về làn sóng làm việc từ xa trước đại dịch Covid-19 khi các doanh nghiệp tăng cường công nghệ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Một điểm đáng lưu ý trong kết quả khảo sát của CBRE là có 14% khách thuê cho biết sẽ tăng cường sử dụng không gian làm việc linh hoạt và mô hình văn phòng dịch vụ để tiếp tục duy trì hoạt động trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thuê mặt bằng lo doanh thu giảm tiếp vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO