Nhóm cổ phiếu vốn hóa sẽ là tâm điểm cho thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2022?

Quỳnh Dương| 12/05/2022 13:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thị trường đang có các yếu tố thuận chiều và nghịch chiều đan xen nhau, theo đó cơ hội và rủi ro luôn đi kèm với nhau. Do đó, năm 2022 chắc chắn sẽ là năm không dễ dàng cho các nhà đầu tư.

Định giá thị trường hiện tại đang ở vùng tương đối hấp dẫn

Theo báo cáo chiến lược thị trường quý II/2022 do CTCK BSC phát hành mới đây, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp BSC theo dõi vẫn duy trì mức tăng trưởng khả quan, đạt 22% trong quý I/2022. 

Đây được coi là mức tăng trưởng khả quan dựa trên mức nền tăng trưởng cao năm 2021 là 47%. Mức tăng trưởng khả quan này đến từ các nhóm ngành như ngân hàng (tăng 26%), dầu khí (tăng 176%), hàng không (tăng 165%), xuất khẩu (tăng 30%), bán lẻ (tăng 28%), CNTT-Viễn thông (tăng 22%). 

Với việc thị trường ghi nhận điều chỉnh mạnh từ đầu tháng 4 trở lại đây, PE trailing của thị trường đang giao dịch ở mức 15,6 lần. Với việc triển vọng tăng trưởng lợi nhuận nhiều nhóm ngành vẫn duy trì ở mức cao và tổng lợi nhuận nhóm ngành BSC đang dự phóng ở mức 22% tăng trưởng LNST, tương đương với mức tăng trưởng EPS sau pha loãng khoảng 17% (tỷ lệ pha loãng giai đoạn 2019 - 2021 là 5%). 

PE (lần) and ROE (%) khu vực Châu á 2022. Nguồn: Bloomberg, BSC Research.

PE FWD của VN-Index đang ở mức 13,3 lần, đây là mức hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng kinh tế, hiệu suất hoạt động (ROE =16% cao nhất khu vực) và lợi nhuận ngành. So sánh với các nước trong khu vực PE FWD của Việt Nam (13,2 lần) vẫn ghi nhận mức hấp dẫn so với bình quân khu vực (15,3 lần). 

P/E TTM và P/E FW của một số thị trường trong khu vực. Nguồn: Bloomberg, BSC Research.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa sẽ là tâm điểm cho thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2022

Theo dữ liệu của Bloomberg và tính toán của BSC, BSC chia làm 3 nhóm vốn hóa lớn (lơn hơn 15.000 tỷ), nhóm vốn hóa vừa (từ 3.000 tỷ đến 15.000 tỷ), nhóm vốn hóa nhỏ (nhỏ hơn 3.000 tỷ). Có thể thấy giai đoạn trong quý I/2022, nhóm vốn hóa vừa ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về giá cổ phiếu giúp cho PE nhóm này ghi nhận đạt mức đỉnh khoảng 21 lần, điều này có thể đến từ việc kỳ vọng kết quả kinh doanh nhiều nhóm ngành như thủy sản, phân bón, hóa chất, dệt may tăng trưởng mạnh và phản ánh vào giá.

PE các nhóm vốn hoá trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nguồn: Bloomberg, BSC Research.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tuy cũng kỳ vọng ghi nhận mức tăng trưởng về lợi nhuận khả quan năm 2022 như ngành ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, tuy nhiên giá cổ phiếu nhóm ngành này đang có mức “underperform” so với hai nhóm ngành còn lại. 

Tuy nhiên, BSC lưu ý, hiện tại nhóm ngành vốn hóa lớn chỉ đang giao dịch ở mức 13,9 lần, trong khi kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số, do đó BSC kỳ vọng nhóm cổ phiếu vốn hóa sẽ là tâm điểm cho thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2022. 

“Sự dễ dãi” của dòng tiền sẽ không còn

Dù vẫn còn những cơ hội song thị thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đối mặt với nhiều rủi ro, bao gồm lạm phát; áp lực tăng lãi suất từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED); đứt gãy nguồn cung do chính sách zero-Covid của Trung Quốc và chu kỳ tiền rẻ đã kết thúc, khả năng xảy ra suy thoái. 

Môi trường lãi suất sẽ có xu hướng nhích dần lên dưới áp lực của lạm phát trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng mạnh do xung đột Nga – Ukraine. 

Trong khi đó, FED đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp định kỳ đầu tháng 5 và dự đoán sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong các kỳ họp tiếp theo nhằm hạ nhiệt lạm phát. 

Ngoài ra rủi ro về suy thoái kinh tế thế giới và đứt gãy nguồn cung do chính sách zero-Covid của Trung Quốc vẫn tiềm ẩn. Do đó, BSC cho rằng “sự dễ dãi” của dòng tiền trong năm 2021 sẽ không còn, nhà đầu tư sẽ không thấy tình trạng “thuyền lên nước lên” mà thị trường chứng khoán sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt và khả năng lựa chọn cổ phiếu sẽ là yếu tố trọng yếu đến hiệu suất của nhà đầu tư. Tâm điểm hướng đến của dòng tiền là các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt có câu chuyện riêng đi kèm yếu tố tăng trưởng lợi nhuận và bảng cân đối tài chính khỏe mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm cổ phiếu vốn hóa sẽ là tâm điểm cho thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO