Kết nối

Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất

Đăng Tuấn 30/04/2024 - 08:47

Giao thông thuận lợi, hạ tầng vận tải được nâng cấp cũng như việc cảng nước sâu được khánh thành và chính sách của tỉnh đã giúp Quảng Ninh thu hút nhiều vốn FDI nhất Việt Nam.

quangninhbaoquangninh.jpg
Ảnh: Báo Quảng Ninh

Bài báo mới được Nikkei đăng tải nhấn mạnh thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Việt Nam, thu hút khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới. Chỉ riêng trong năm 2023, Quảng Ninh đã đón hơn 2,6 triệu khách du lịch nước ngoài, tương đương khoảng 21% tổng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Tuy nhiên, Nikkei nhấn mạnh tỉnh Quảng Ninh còn có một thế mạnh khác đang dần nổi bật trong những năm gần đây, đó chính là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Gần đây, Quảng Ninh đã trở thành tỉnh nhận nhiều nhất FDI của Việt Nam, vượt qua cả Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh từng nhân rất nhiều vốn FDI khác.

Nikkei lý giải hai yếu tố quan trọng làm nên thành công thu hút FDI của Quảng Ninh chính là hoạt động đa dạng hóa địa điểm sản xuất của doanh nghiệp toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ và một cảng mới được xây dựng gần Hạ Long.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cho thấy trong năm ngoái, Quảng Ninh đã vượt qua cả năm thành phố lớn và tất cả các tỉnh thành của Việt Nam trong việc thu hút vốn FDI, tổng số vốn FDI cam kết lên đến 3,1 tỷ USD. Thái Bình và Bắc Giang lần lượt ở vị trí thứ 2 và thứ 3 với 2,68 tỷ USD và 1,53 tỷ USD.

Tổng vốn FDI trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong quý I/2024 đạt 851,34 triệu USD, bằng 170% kế hoạch. Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút ít nhất 3 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024. Nếu mục tiêu này trở thành hiện thực, Quảng Ninh sẽ thu hút được 3 tỷ USD vốn FDI mỗi năm liên tục trong 2 năm.

Quảng Ninh có đường biên giới với Trung Quốc cả trên đất liền và trên biển. Các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài bắt đầu chú ý nhiều đến Quảng Ninh từ khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc gia tăng. Với vị trí gần Trung Quốc và khoảng 250 kilomet đường bờ biển, tỉnh Quảng Ninh được coi như điểm đến tốt nhất cho những doanh nghiệp tìm kiếm địa điểm sản xuất thay thế cho Trung Quốc. Với việc mở nhà máy tại Quảng Ninh, doanh nghiệp toàn cầu vẫn tiếp cận tốt với chuỗi cung ứng hiện tại của Trung Quốc, đồng thời cũng dễ vận chuyển sản phẩm.

Đầu tư năng lượng xanh tại Quảng Ninh cũng đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong bối cảnh tiêu chuẩn của ngành sản xuất toàn cầu đang gia tăng. Số lượng các nhà máy điện khí và điện gió tại Quảng Ninh đã tăng rất mạnh trong thời gian gần đây. Điều này phản ánh cho thay đổi lớn bởi Quảng Ninh có nguồn tài nguyên rất lớn, trữ lượng than tại Quảng Ninh chiếm đến 90% của cả nước. Đồng thời nhiều ngành nghề khác ví như sản xuất thiết bị điện và hóa chất cũng đang mở rộng trong tỉnh.

Công ty Jinko Solar PV chuyên sản xuất sản phẩm quang điện tích hợp mới đây cũng đã công bố đầu tư nhà máy tại Quảng Ninh với tổng số vốn ước tính 1,5 tỷ USD.

Ngoài ra, hệ thống đường cao tốc liên tỉnh được nâng cấp mạnh mẽ trong những năm gần đây cũng đã giúp cho việc vận chuyển hàng hóa tại khu vực xung quanh tỉnh Quảng Ninh trở nên thuận lợi hơn rất nhiều so với trước.

Quảng Ninh đang hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài còn bởi chi phí lao động và thuê nhà xưởng tại nhiều địa phương khác của Việt Nam những năm gần đây tăng mạnh.

Số liệu từ công ty Sufex Trading, một doanh nghiệp Nhật chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật khác vào Việt Nam, chi phí thuê mặt bằng tại các khu công nghiệp Hà Nội hiện tại ước tính khoảng từ 100 đến 170 USD/m2, cao hơn đáng kể so với mức 90 đến 120 USD/m2 vào thời điểm năm 2019. Còn giá thuê mặt bằng khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh dao động từ 160 đến 270 USD/m2.

Hiện tại, giá thuê mặt bằng tại các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ninh dao động từ 80 đến 100 USD/m2 so với mức 60 đến 70USD trước đại dịch COVID-19.

Theo Tổng cục Thống kê, mức lương trung bình của người lao động tại Hà Nội năm 2022 ước tính khoảng 8,86 triệu đồng, tại TP. Hồ Chí Minh khoảng 9,1 triệu đồng còn tại Quảng Ninh mức lương là 7,03 triệu đồng.

Theo Nikkei
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO