Tin hội viên

Ở đâu có Tam nông - ở đó có Agribank

P.V 30/05/2023 - 15:05

Gần 70% dư nợ tín dụng tập trung cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân; xây dựng và phủ sóng gần 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trên khắp cả nước; không ngừng đổi mới dịch vụ sản phẩm…. Agribank đã và đang giúp người dân phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng các vùng sản xuất lớn…

Giúp dân làm giàu trên đất khó

Hơn 20 năm gắn bó với nguồn vốn nông nghiệp, nông thôn, Agribank đã giúp người lính Nguyễn Văn Thành trở thành ông chủ trang trại Thành Thoa ở thôn Ngọc Thu, xã Đắk Xú, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. Từ hai bàn tay trắng, cùng với bao tâm sức cải tạo đất đai, mày mò học hỏi, đến nay, ông Thành đã có hơn 10ha trồng cà phê, hồ tiêu và trang trại 120 heo nái. Liên tiếp mấy năm nay, lợi nhuận thu được đạt từ 1,8 - 2,2 tỷ đồng/năm. “Đây đúng là trận thắng lớn đối với một người lính tình nguyện từ chiến trường biên giới Tây Nam trở về như tôi” - ông Thành nói.

sau-rieng.jpg
Phó Tổng Giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng thăm vườn sầu riêng của ông Bùi Văn Quyển

Quả thật, năm 1998, khi rời quân ngũ, nếu không có 15 triệu đồng vốn vay của Agribank Kon Tum hỗ trợ thì chắc chắn ông Thành rất khó có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Từ khoản vay 15 triệu đồng, tăng dần theo các chu kỳ và cao điểm lên tới 12 tỷ đồng, nguồn vốn không chỉ giúp gia đình ông Thành có của ăn của để mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động trong thôn.

“Hiện tại, dư nợ của trang trại chỉ còn gần 4 tỷ đồng. Nếu vụ tiêu và cà phê năm nay được giá như mọi năm thì chả mấy chốc chúng tôi sẽ trả hết nợ Agribank Ngọc Hồi và sẽ tiếp tục đầu tư lớn hơn” - ông Thành chia sẻ.

Thăm nông trại 40ha của ông Bùi Văn Quyển ở làng Tum, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy mới thấy hết ý nghĩa của câu: “Không gì là không thể” và “có sức người sỏi đá cũng thành cơm!”, càng thấm thía hơn ý nghĩa của nguồn vốn trợ lực từ Agribank mang lại cho người dân.

Vốn là dân Bắc di cư và lập nghiệp tại từ những năm 1990, ông Bùi Văn Quyển cũng tam phen, tứ phen khốn đốn với cao su, hồ tiêu và cà phê. Ban đầu, vợ chồng ông Quyển cũng chỉ sở hữu vài hécta trồng cao su, sau tích lũy được thêm đất đai, ông lại đầu tư vào cà phê và giờ là sầu riêng. Theo ông Quyển, quyết định chuyển đổi cây cao su sang trồng sầu riêng cũng là một cuộc cách mạng.

Thời điểm đó là năm 2017, tức là sau 27 năm rời Bắc vào Kon Tum lập nghiệp, ông Quyển mới dám cắt hẳn 20ha cao su để lấy tiền xây cho vợ con một mái ấm “đàng hoàng”. Kể từ đó, công việc phát triển thuận lợi, đến nay, số diện tích cây trồng các loại đã tăng lên chục lần và mỗi năm cho giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, năm nay ước tính cây sầu riêng sẽ mang lại cho ông Quyển và gia đình nguồn thu đáng nể với trên 10 tỷ đồng/năm.

Hoạt động không chỉ vì lợi nhuận

Kon Tum ngày nay không thiếu những tỷ phú chân đất; họ thành công với các loại cây trồng, vật nuôi thế mạnh của địa phương. Song, điểm chung của những “đại gia” này đều khởi nghiệp bằng nguồn vốn tín dụng nông nghiệp, nông thôn của Agribank.

Ông Nguyễn Văn Thành tâm sự, làm nông nghiệp vất vả đã đành mà rủi ro rất lớn. Lúc được mùa thì mất giá, lúc được giá thì mất mùa, rồi dịch bệnh, thiên tai... nhưng nhờ đồng vốn vay của Agribank, người nông dân không chỉ thoát nghèo mà còn đủ ăn và làm giàu chân chính.

“Agribank giữ vai trò bà đỡ của người nông dân chúng tôi. Vì ngoài việc được giải ngân kịp thời, khách hàng còn được khoanh nợ, miễn, giảm lãi suất nếu không may gặp rủi ro như dịch bệnh, thiên tai khi vay", ông Thành nói.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Agribank huyện Sa Thầy Nguyễn Quý Hà cho biết, làm nông nghiệp vô cùng vất vả. Bà con phải đối mặt với rất nhiều thách thức, rủi ro. Bởi thế, chúng tôi luôn bám sát từng bước đi của khách hàng, thường xuyên nắm bắt tình hình để xử lý kịp thời vướng mắc phát sinh. Hiện nay, tổng nguồn vốn huy động của Sa Thầy là 520 tỷ đồng; có hơn 4.500 hộ vay, dư nợ trên 1 nghìn tỷ đồng và nợ xấu các năm đều dưới 0,5%; năm 2022 là 0,24%. Tuy nhiên, nếu so với nhu cầu thực tế của bà con hiện nay, Sa Thầy luôn bị thiếu vốn, chưa đáp ứng đủ.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng cho biết, nông nghiệp, nông dân và nông thôn là đối tượng được Agribank ưu tiên, nhất là về lãi suất cho vay. Mức lãi suất cho đối tượng này thấp hơn các đối tượng khác từ 1 - 2%/năm. Bên cạnh đó, Agribank còn có những chính sách tháo gỡ kịp thời để hỗ trợ khách hàng như cơ cấu nợ, khoanh nợ, miễn giảm lãi suất... Đặc biệt, có những khoản nợ cách đây 10 - 20 năm, khách hàng không có khả năng trả nợ, Agribank đã quyết định miễn lãi nên khách hàng chỉ phải trả nợ gốc. Như trong năm 2022, tổng số tiền miễn, giảm lãi của Agribank là khoảng 5.000 tỷ đồng.

“Tính riêng từ năm 2019 đến nay, ngoài việc tập trung đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, Agribank đã giảm lãi suất cho vay từ 0,5%/năm đến 1,5%/năm cho khách hàng tham gia chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch. Đến nay, Agribank đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 20.025 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với dư nợ hơn 52.000 tỷ đồng” - Phó Tổng Giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ở đâu có Tam nông - ở đó có Agribank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO