Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà gặp và làm việc với lãnh đạo IMF

P.V 14/04/2023 - 09:11

Trong khuôn khổ Hội nghị Mùa xuân IMF/WB 2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà đã có các buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

web.jpg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà gặp Phó Tổng Giám đốc IMF Antoinette Sayeh.

Tiếp và làm việc với bà Antoinette Sayeh - Phó Tổng Giám đốc IMF, Phó Thống đốc đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của IMF dành cho Việt Nam trong những năm qua. Những đánh giá, tư vấn chính sách và thông tin mà IMF cung cấp đã hỗ trợ Chính phủ trong quá trình điều hành chính sách kinh tế vĩ mô.

Chia sẻ về kết quả kinh tế vĩ mô năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Phó Thống đốc cho biết, tăng trưởng kinh tế năm 2022 khá tích cực, GDP tăng trên 8%, lạm phát 3,75%, tốt hơn mức mục tiêu mà Chính phủ đề ra cho cả năm.

Tuy vậy, khó khăn do ảnh hưởng của các diễn biến kinh tế, địa chính trị thế giới đã được phản ánh qua kết quả kinh tế quý I/2023 với tăng trưởng ở mức 3,32% - chỉ cao hơn quý I/2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lạm phát 4,18% so với cùng kỳ năm trước.

Trước những khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế, bám sát mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%, lạm phát ở mức 4,5% cho cả năm 2023 được Quốc hội đề ra, NHNN sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ, khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay; điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Bà Sayed khẳng định IMF sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ và NHNN trên con đường phát triển kinh tế - xã hội, cung cấp các ý kiến tư vấn chính sách và đào tạo, tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý Việt nam nhằm đạt được các mục tiêu phát triển mà Chính phủ, Quốc hội Việt Nam đã đề ra.

Gặp và làm việc với ông Srinivasan, Vụ trưởng Vụ châu Á – Thái Bình Dương (APD), Phó Thống đốc hoan nghênh những đóng góp của APD, thông qua hoạt động của Đoàn Điều IV và Văn phòng đại diện IMF tại Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn khó khăn trong và sau đại dịch COVID-19. Các báo cáo, khuyến nghị của Đoàn Điều IV là các thông tin đầu vào hữu ích cho Chính phủ và NHNN trong quá trình xây dựng và hoạch định chính sách.

Phó Thống đốc cũng chúc mừng ông Paulo Medas được bổ nhiệm vào cương vị Trưởng Đoàn Điều IV đối với Việt Nam thay bà Era Dabbla Norris, bày tỏ mong muốn Đoàn dưới sự lãnh đạo của ông Medas sẽ tiếp tục đồng hành với Chính phủ, NHNN và các Bộ, ngành của Việt Nam, qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với IMF.

Lãnh đạo Vụ APD đánh giá cao vai trò đầu mối, hỗ trợ tích cực của NHNN trong các đợt làm việc của Đoàn Điều IV và hoạt động của Văn phòng IMF tại Việt Nam; cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, theo dõi các diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để cung cấp các ý kiến tư vấn chính sách kịp thời cho các vấn đề mà Chính phủ Việt Nam quan tâm.

Tiếp Giám đốc Viện Tăng cường Năng lực Desruelle, Phó Thống đốc đặc biệt cảm ơn các hỗ trợ về đào tạo và tăng cường năng lực của IMF liên quan đến quản lý kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ, tài khoá và các chính sách kinh tế vĩ mô khác.

Phó Thống đốc đề nghị IMF phối hợp chặt chẽ hơn nữa để triển khai có hiệu quả các hỗ trợ kĩ thuật đang diễn ra và nghiên cứu triển khai các dự án nâng cao năng lực mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó có NHNN.

Bên cạnh các hình thức truyền thống như khóa học, hội thảo, hai bên thống nhất về việc sẽ mở rộng, đổi mới các hình thức hợp tác như các chương trình thực tập, biệt phái tại Quỹ hoặc đào tạo giảng viên kiêm nhiệm cho các hoạt động của Viện ICD nhằm chia sẻ kiến thức, trao đổi kinh nghiệm với các nước.

Ông Dominique cam kết sẽ tiếp tục các hoạt động đào tạo, tăng cường năng lực cho NHNN và các cơ quan quản lý Việt Nam trong các lĩnh vực mà phía Việt Nam quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà gặp và làm việc với lãnh đạo IMF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO