Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà: Ngành Ngân hàng nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh tín dụng

Minh Ngọc 03/03/2024 06:15

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024 tổ chức ngày 2/3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà đã trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm thấp và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

img1752-1709372619456297189303.jpg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà lý giải nguyên nhân tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm thấp và giải pháp. Nguồn: VGP

Thông tin về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết: Ngay cuối năm 2023, NHNN đã xác định mức tín dụng phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát với mức tăng trưởng tín dụng khoảng 15% cho năm 2024. Trên cơ sở đó, NHNN đã thực hiện giao hết các chỉ tiêu tín dụng cho từng tổ chức tín dụng (TCTD) vào ngày 31/12/2023 để các TCTD chủ động về tăng trưởng tín dụng.

Trong thông báo của NHNN, có công khai nguyên tắc để phân bổ, giao mức chỉ tiêu tín dụng cho tất cả TCTD được biết và thực hiện.

Thực tế triển khai qua 2 tháng đầu năm 2024, NHNN theo dõi thấy tín dụng tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ của các năm, mặc dù thanh khoản rất dồi dào nhưng tăng trưởng tín dụng chậm so với cùng kỳ các năm.

Theo Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, nguyên nhân chung là do yếu tố mùa vụ. Thông thường, theo yếu tố mùa vụ, vào quý IV/2023, hoạt động kinh tế sẽ sôi động hơn, kéo theo hoạt động cho vay cũng sôi động hơn (tháng 12 tăng trưởng tín dụng rất mạnh, khoảng 4%). Còn tháng 1 - 2/2024 là tháng Tết nên hoạt động tín dụng sẽ giảm và hoạt động vay vốn cũng không tăng trưởng được như quý IV/2023.

Năm nay, còn có yếu tố nữa là nền kinh tế thế giới thực sự chưa khởi sắc, các thị trường chính của nước ta cũng chưa phát triển mạnh mẽ nên ảnh hưởng đến yếu tố đầu ra, xuất khẩu. Trong khi đó, thị trường trong nước còn khó khăn nên cầu về tín dụng cũng có sự suy giảm.

Về giải pháp, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cho các TCTD. Ngay đầu tháng 2/2024, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các TCTD tập trung đẩy mạnh giải pháp tăng trưởng tín dụng, tăng cường rà soát, đơn giản hóa các thủ tục cho vay để tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng; tập trung tăng cường công tác chuyển đổi số áp dụng vào quy trình tín dụng để tăng khả năng tiếp cận vốn và phổ cập rộng hơn hoạt động tín dụng ngân hàng.

Sang tháng 2 (ngày 20/2/2024), NHNN cũng đã tổ chức hội nghị toàn ngành để đẩy mạnh tín dụng ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Sau rất nhiều giải pháp như vậy, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục rà soát các văn bản theo Luật Các TCTD mới được ban hành; đồng thời sẽ rà soát các văn bản, nghị định hướng dẫn để bảo đảm chỉnh sửa theo Nghị định, Luật, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho khách hàng.

Như vậy, Phó Thống đốc khẳng định, NHNN đã và đang có nhiều nỗ lực, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh tín dụng.

Về phía người cho vay, thanh khoản rất dồi dào và phía ngân hàng sẵn sàng nguồn vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chính sách của các cơ quan một cách đồng bộ hơn. Cần nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ như quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp này.

Về phía người đi vay, NHNN khuyến khích các doanh nghiệp tích cực thực hiện giải pháp tái cơ cấu hoạt động, có thêm các dự án đầu tư hay sản xuất kinh doanh khả thi, chứng minh được sự khả thi của các dự án; minh bạch, tăng cường năng lực tài chính để người cho vay (các TCTD, ngân hàng thương mại) thẩm định và cung ứng dịch vụ vốn vay cho người vay một cách thuận lợi trong thời gian tới.

"Chúng ta đã qua 2 tháng, tín dụng tháng 1 có giảm, tháng 2 giảm ít hơn do nhu cầu tín dụng tháng 2 có tăng lên. Như vậy, tín dụng tháng sau đã có sự tăng trưởng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi mức tăng của tháng 3, quý I/2024 và các tháng tiếp theo để có giải pháp cụ thể thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ người đi vay và tăng trưởng nền kinh tế", Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà: Ngành Ngân hàng nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO