Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tiếp Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam

P.V| 21/06/2022 11:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 20/6/2022, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam - Ngài Ivo Sieber.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tiếp Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng bày tỏ cảm ơn Ngài Đại sứ, Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và các cán bộ tới từ Thụy Sỹ đã hỗ trợ cho cán bộ NHNN thực hiện nhiều dự án có hiệu quả trong thời gian qua.

Phó Thống đốc cho biết, cán bộ NHNN sau khi tham gia các chương trình với phía Thụy Sỹ đã thu được nhiều kiến thức trong xây dựng chính sách và quản lý điều hành; đặc biệt những vấn đề mới với Việt Nam cũng như nhiều nước trong khu vực như fintech, công nghệ số, blockchain,… Đây là những lĩnh vực mà NHNN hết sức quan tâm.

Vừa qua, NHNN đã trình Bộ Tư pháp cơ chế thử nghiệm, trong đó có cơ chế ứng dụng công nghệ mới, công nghệ blockchain vào trong một số lĩnh vực. Tháng 3/2021, Thống đốc NHNN đã ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đề cập tới nội dung về công nghệ mới, thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 như blockchain để xử lý các nghiệp vụ ngân hàng.

Phó Thống đốc hy vọng chuyên gia phía Thụy Sĩ sẽ trao đổi về các hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng có thể được ứng dụng blockchain. Đặc biệt, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, NHNN mong muốn tìm hiểu những công việc cần thiết để có thể triển khai công nghệ blockchain trong hoạt động ngân hàng; đồng thời tiếp tục nhận được sự trao đổi, hỗ trợ của phía chuyên gia cũng như SECO.

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam - Ngài Ivo Sieber cảm ơn những chia sẻ của Phó Thống đốc về thách thức cũng như cơ hội của NHNN với vai trò là cơ quan quản lý, cũng như các góc độ từ phía Việt Nam liên quan tới blockchain cũng như các ứng dụng cho ngành Ngân hàng.

Đại sứ Thụy Sỹ khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHNN và Bộ Tài chính nhằm thực hiện các công việc vì sự bền vững của ngành tài chính cũng như đào tạo cho các cán bộ quản lý, lãnh đạo trong ngành ứng dụng tốt hơn các công nghệ, bao gồm fintech và blockchain. Ngài Đại sứ mong muốn hai bên phát triển quan hệ hợp tác tốt hơn nữa trong lĩnh vực này, tiếp tục hợp tác lâu dài, sâu rộng trong tương lai.

Cũng tại buổi tiếp, ông Werner Gruber, Trưởng cơ quan Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam chia sẻ những vấn đề hợp tác liên quan giữa Thụy Sĩ và Việt Nam, trong đó nhấn mạnh hai nước đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng nhằm tăng cường sự giám sát cũng như thực hiện các chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, ông Mathias Ruch, Thành viên Hội đồng điều hành Liên đoàn Blockchain Thụy Sỹ và Giám đốc điều hành của Quỹ Đầu tư mạo hiểm Crypto Valley cho biết, sự phát triển của hệ sinh thái blockchain hiện rất mạnh mẽ và các chuyên gia Thụy Sỹ hiểu được nhu cầu và thách thức của các ngân hàng trung ương, cũng như sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhất là về xây dựng khung pháp lý.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đánh giá cao những hỗ trợ của phía Thụy Sỹ về hợp tác trong lĩnh vực thanh tra giám sát và đào tạo cán bộ cấp cao; đồng thời mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ trong các lĩnh vực mới như fintech, blockchain, phòng chống rửa tiền…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tiếp Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO