Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Chuyển đổi số phải chuyển động trước hết từ các bộ, ngành, một cách đồng bộ, không thể "1 bộ đi nhưng 4, 5 bộ khác đứng yên. Do đó, các bộ, ngành cần đặt ra những mục tiêu, tiến độ cụ thể khi thực hiện chuyển đổi số trên cơ sở những nhiệm vụ được giao, nhất là trong cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu.
Thông tin trên được Bộ Công an đưa ra tại Hội nghị giao ban với các bộ, ngành về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), do Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 14/6.
Còn tình trạng "cát cứ thông tin", "co cụm dữ liệu"
Báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06 của các bộ, ngành (từ tháng 12/2022 đến 5/6/2023), Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), cho biết, tính đến ngày 31/5/2023, có 206,4 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó, có 13,7 triệu hồ sơ trực tuyến. Có gần 776,9 nghìn tài khoản định danh điện tử đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia với khoảng 2,57 triệu lượt đăng nhập.
Tiêu biểu, từ ngày 4/5/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành cho thí sinh toàn quốc đăng ký dự thi chính thức tại phần mềm Quản lý thi tốt nghiệp. Đến ngày 13/5/2023, có hơn 1,025 triệu thí sinh đăng ký dự thi thành công, trong đó thí sinh đặt ký trực tuyến đạt 94,5%, còn lại là các thí sinh đăng ký trực tiếp.
Đáng chú ý, việc thực hiện thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y té cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí" tại Hà Nội và Hà Nam mang lại kết quả khả quan, cơ bản đáp ứng yêu cầu liên thông thủ tục hành chính và sự ủng hộ của người dân.
Bộ Công an và Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã phối hợp, hoàn thành xác thực hơn 25/51 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó khoảng 83% triệu thông tin khách hàng trùng khớp.
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an)
Việc sử dụng bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử phục vụ liên thông thủ tục hành chính đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm bớt công việc tác nghiệp của các bộ cơ sở khi thực hiện liên thông thủ tục hành chính…
Trong tháng 5/2023, Ban Cơ yếu Chính phủ đã cung cấp 15.121 chứng thư số cho các bộ, ngành, địa phương để sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin điện tử các cấp.
Bộ Công an và Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã phối hợp, hoàn thành xác thực hơn 25/51 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó khoảng 83% triệu thông tin khách hàng trùng khớp.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đã nghiên cứu giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với dịch vụ ăn uống, chống thất thu thuế, thất thu ngân sách triển khai giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2023. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai thí điểm toàn trình xác thực sinh trắc học khi công dân đi tàu bay tại các Cảng hàng không quốc tế: Cát Bi (từ tháng 2/2023), Nội Bài (từ tháng 4/2023), Phú Bài (ngày 13/5/2023); triển khai thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với hành khách đi tàu bay với các chuyến nội địa từ ngày 1/6-1/8/2023. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bắt đầu thực hiện chi trả an sinh xã hội dưới hình thức không dùng tiền mặt…
Về phát triển công dân số, đến nay, Bộ Công an đã thu nhận 37,1 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, có 16,5 triệu tài khoản kích hoạt; đã cấp trên 80,5 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho công dân. 30 địa phương cơ bản hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn…
Dẫu đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên, Đại tá Vũ Văn Tấn cũng cho biết, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Các bộ, ngành còn chậm triển khai nhiệm vụ về chuyển đổi số, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin không đồng đều; hệ thống thông tin chưa được kết nối đồng bộ, phân tán; an ninh, an toàn thông tin chưa được quan tâm đúng mức…
Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mới tập trung vào số lượng, chưa chú trọng đến chất lượng; việc triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính có kết quả thấp. “Nhiều cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành triển khai còn chậm. việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế, vướng mắc, còn tình trạng "cát cứ thông tin", "co cụm dữ liệu", "manh mún", "chia cắt"…”, Đại tá Vũ Văn Tấn cho hay.
Không thể "một bộ đi nhưng 4, 5 bộ khác đứng yên"
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá, công tác chuyển đổi số đã đạt được những kết quả ban đầu. Đến nay, việc thực hiện Đề án 06 đã kịp thời phục vụ, cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp; tạo lập những nền tảng, cơ sở quan trọng để thúc đẩy các ứng dụng công dân số, kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số.
Tuy nhiên, Theo Phó Thủ tướng, chuyển đổi số phải chuyển động trước hết từ các bộ, ngành, một cách đồng bộ, không thể "1 bộ đi nhưng 4 - 5 bộ khác đứng yên". “Các bộ, ngành cần đặt ra những mục tiêu, tiến độ cụ thể khi thực hiện chuyển đổi số trên cơ sở những nhiệm vụ được giao, nhất là trong cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành bám sát các nhóm vấn đề, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai, đi trước một bước để thúc đẩy các địa phương.
Các bộ, ngành theo thẩm quyền thực hiện rà soát pháp luật, đặc biệt là các cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý dân cư theo Đề án 06, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ trong áp dụng quy định về xây dựng văn bản theo trình tự thủ tục rút gọn; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, làm giàu dữ liệu và các tiện ích phục vụ người dân; tiếp tục cắt giảm, đơn giản hoá, số hoá, quy trình, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử một cách thực chất.
Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, hoàn thành trong tháng 6/2023; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Các bộ, ngành cần kiểm tra, đôn đốc địa phương trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông, nhất là các hồ sơ quá hạn; thường xuyên đánh giá toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan mình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, để từ đó lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu hàng ngày của người dân, doanh nghiệp.
Đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí", Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện phần mềm nghiệp vụ chuyên ngành của cơ quan mình, bảo đảm kết nối thông suốt với phần mềm dịch vụ công liên thông; hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn; tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các địa phương thực hiện.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong tích hợp, xác thực, hiển thị các thông tin, giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNeID, dần thay thế việc cung cấp các giấy tờ cá nhân trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính, tiếp tục hoàn thiện ứng dụng VNeID, đa dạng hóa các tiện ích và truyền thông để người dân tham gia sử dụng.
Rà soát, đánh giá việc triển khai phần mềm dịch vụ công liên thông, khắc phục các tồn tại, bảo đảm kết nối thông suốt, cập nhật, đồng bộ trạng thái hồ sơ với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương.
Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn hiện Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cập nhật, ban hành Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; đánh giá, công bố chất lượng các nền tảng, hệ thống thông tin, phần mềm, cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương và định mức, đơn giá, chi phí xây dựng các hệ thống nêu trên để các bộ, ngành, địa phương tham khảo, lựa chọn.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi Nghị định 73/2019/NĐ về quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng về định mức, đơn giá, trình tự thủ tục, cơ chế thuê dịch vụ Công nghệ thông tin phục vụ triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số; nghiên cứu phương án thu phí, giá các dịch vụ cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.