Quan chức cấp cao Fed: Tốc độ tăng lãi suất có thể chậm lại

Trà My| 14/11/2022 11:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 13/11, thành viên Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller cho biết Fed có thể cân nhắc làm chậm tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo, song điều này không đồng nghĩa với việc Fed làm yếu đi cam kết chống lạm phát.

Trụ sở Fed ở Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời một loạt câu hỏi về chính sách tiền tệ tại hội nghị kinh tế do Ngân hàng UBS tổ chức tại Australia, ông Waller cho rằng thị trường nên chú ý đến "điểm cuối" của lãi suất, thay vì tốc độ tăng. Theo ông Waller, điểm cuối sẽ phụ thuộc vào lạm phát. 

Ông Waller cho rằng tại thời điểm hiện nay, Fed có thể bắt đầu nghĩ đến một tốc độ tăng lãi suất chậm hơn. Tuy nhiên, cho đến khi hạ nhiệt được lạm phát, Fed vẫn còn phải đi một chặng đường để đến điểm cuối của lãi suất.

Một báo cáo được công bố gần đây cho thấy lạm phát trong tháng Mười chậm hơn dự kiến. Theo ông Waller, đây là "tin tốt", nhưng chưa đủ để minh chứng một cách thuyết phục rằng lạm phát đang chậm lại. Thống đốc Fed nhận định mức tăng lạm phát hàng năm 7,7% trong tháng Mười vẫn cao đồng thời khẳng định Fed đang đi đúng hướng vì chính sách tăng lãi suất cho đến nay vẫn chưa "phá vỡ bất cứ điều gì."

Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75 điểm phần trăm trong năm nay bắt đầu từ tháng Ba, bao gồm bốn lần tăng 0,75 điểm phần trăm, một sự thay đổi nhanh chóng trong chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát, đã vọt lên mức cao nhất kể từ những năm 1980.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia kinh tế và nhà phân tích đã cảnh báo rằng chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed sẽ làm tăng nguy cơ suy thoái và ảnh hưởng đến thị trường việc làm.

Tháng trước, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ Sherrod Brown đã thúc giục Fed cẩn trọng về chính sách tiền tệ khi hàng triệu người Mỹ vốn đang phải vật lộn với lạm phát cũng đứng trước nguy cơ mất việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan chức cấp cao Fed: Tốc độ tăng lãi suất có thể chậm lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO