FED tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp

Quỳnh Dương| 03/11/2022 10:02
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau cuộc họp định kỳ tháng 11 kéo dài 2 ngày, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm 2/11 đã thông qua tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp và phát đi tín hiệu về những thay đổi trong cách tiếp cận chính sách tiền tệ nhằm đối phó với lạm phát.

Đưa lãi suất chuẩn lên cao nhất kể từ năm 2008

Trong một động thái được thị trường dự báo từ lâu, FED đã nâng lãi suất quỹ liên bang thêm 0,75 điểm phần trăm lên mức 3,75-4%, cao nhất kể từ tháng 1/2008. Bước đi này tiếp tục lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất kể từ đầu những năm 1980.

Cùng với động thái nâng lãi suất lần này, thị trường cũng chờ đợi thông điệp rằng đây sẽ là đợt nâng lãi suất 75 điểm cơ bản cuối cùng.

Tuyên bố mới nhất sau quyết định lần này của FED cũng báo hiệu về sự thay đổi về nhịp độ nâng lãi suất.

“Để xác định mức độ nâng lãi suất trong tương lai, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ tính tới tác động tích lũy từ các đợt thắt chặt trước đây, độ trễ của chính sách tiền tệ tới hoạt động kinh tế và lạm phát, cũng như diễn biến kinh tế và thị trường”, ngân hàng trung ương nhấn mạnh.

Con đường dẫn đến “hạ cánh mềm” ngày càng hẹp

Trước cuộc họp, nhiều nhà kinh tế học kỳ vọng, sau “bước đi” lần này, lộ trình tăng lãi suất của FED sẽ chậm lại. Cụ thể, nhiều khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra quyết định nâng lãi suất tăng thêm nửa điểm tại cuộc họp tháng 12 và sau đó là một vài đợt tăng lãi suất với biên độ nhỏ hơn vào năm 2023.

Tuy nhiên tuyên bố lần này của FED chưa đưa ra tín hiệu rõ ràng củng cố thêm cho quan điểm trên. FED chỉ cho biết, "những đợt tăng liên tục" có thể là cần thiết để đưa lãi suất lên mức "đủ để dần đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%" theo thời gian, theo thông báo của FOMC sau cuộc họp.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi đưa ra quyết định, Chủ tịch FED Jerome Powell đã bác bỏ các quan điểm ​​cho rằng, FED sẽ sớm tạm dừng lộ trình tăng lãi suất. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý thêm, ông mong đợi sẽ có thảo luận về việc làm chậm lại tốc độ thắt chặt chính sách trong một hoặc hai cuộc họp tới. Chủ tịch FED một lần nữa nhấn mạnh, cần sự quyết tâm và kiên nhẫn để giảm lạm phát.

“Chúng tôi vẫn có trong tay những phương án và dữ liệu nhận được cho đến cuộc họp cuối cùng cho thấy rằng mức lãi suất chốt hạ sẽ cao hơn so với mức dự kiến ​​trước đây”, ông Powell cho biết.

Với mức lãi suất cuối cùng cao hơn, nhiều khả năng FED sẽ không thể đạt được mục tiêu “hạ cánh mềm”, tức không có một đợt suy thoái kinh tế nghiêm trọng, mà ông Powell đã nói đến trước đó.

Theo người đứng đầu FED, dù con đường dẫn đến “hạ cánh mềm” đang bị thu hẹp song khả năng vẫn còn. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ trong năm nay hầu như không tăng trưởng ngay cả khi tác động đầy đủ từ chính sách thắt chặt lãi suất vẫn chưa được phát huy.

Những đợt tăng lãi liên tiếp diễn ra khi các dữ liệu cho thấy lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở mức cao nhất trong 40 năm.  Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), chỉ số đo lường lạm phát yêu thích của FED tăng 6,2% trong tháng 9/2022. PCE lõi, loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, tăng ở mức 5,1%. GDP của Mỹ ghi nhận giảm trong 2 quý đầu năm 2022, nhưng tăng trưởng 2,6% trong quý III nhờ xuất khẩu tăng mạnh bất thường. Cùng lúc đó, giá nhà ở giảm mạnh khi lãi suất vay thế chấp 30 năm vượt 7% trong những ngày gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO