Ra mắt Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Bùi Trang| 14/07/2022 16:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 14/7, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt và Hội nghị lần thứ nhất Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng nhiệm kỳ 2022-2025

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng; ông Nguyễn Mạnh Cường, Chuyên viên cao cấp phụ trách hoạt động công ty tài chính, Vụ Kinh tế tổng hợp,Văn phòng Chính phủ; bà Nguyễn Thị Thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách an toàn hoạt động ngân hàng, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước; bà Phạm Thị Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước; đại diện Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Pháp chế, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước và các thành viên Ban trù bị thành lập CLB Tài chính tiêu dùng cùng đại diện các công ty tài chính…

Việc thành lập CLB nhằm mục tiêu tạo mối liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh giữa các công ty tài chính, hướng đến xây dựng thị trường cho vay tiêu dùng phát triển lành mạnh, an toàn, phù hợp thông lệ quốc tế. Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã quyết định thành lập CLB Tài chính tiêu dùng trực thuộc Hiệp hội. Đã có 11 công ty tài chính đăng ký tham gia CLB Tài chính tiêu dùng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu

Tại Hội nghị, đại diện các công ty thành viên CLB đã bầu ra Ban Chủ nhiệm CLB nhiệm kỳ 2022 – 2025 gồm ông Lê Quốc Ninh, Tổng Giám đốc Công ty Tài chính MB Shinsei làm Chủ nhiệm CLB; ông Nguyễn Đình Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính HD Saison và ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối nguồn vốn Công ty Tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) làm Phó Chủ nhiệm CLB; bà Trần Thanh Nữ Tường Vy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội và ông Phạm Ngọc Khang, Giám đốc Tài chính Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam làm Ủy viên Ban Chủ nhiệm CLB.

Đồng thời, Hội nghị cũng thông qua Quy chế Tổ chức và hoạt động của CLB, Quy chế tài chính cũng như Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2025 của CLB.

Ông Lê Quốc Ninh, Tổng Giám đốc Công ty Tài chính MB Shinsei

Trình bày phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2025, ông Lê Quốc Ninh cho biết, trong ngắn hạn - năm 2022, CLB sẽ hoàn thiện bộ máy tổ chức gồm Thường trực CLB có đại diện của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham gia và một số chuyên gia, cán bộ chuyên trách. Hoàn thiện tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của CLB Tài chính tiêu dùng Việt Nam. Tham gia cùng Hiệp hội Ngân hàng góp ý về dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. CLB sẽ tổ chức các Hội thảo về thực trạng cho vay tiêu dùng, vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính và đưa ra kiến nghị, đề xuất. Phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng cùng các cơ quan truyền thông (báo, đài…) để tăng cường truyền thông về tính chính thống, nhân văn của hoạt động cho vay tiêu dùng của Công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

Trong dài hạn, từ năm 2023 đến hết năm 2025, CLB hướng tới tạo lập không gian làm việc, sinh hoạt cho CLB, nhằm xây dựng địa chỉ giao lưu, kết nối, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa các thành viên CLB với các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng và các cơ quan của Ngân hàng Nhà nước. Các thành viên sẽ chia sẻ các mô hình kinh doanh, có tính liên kết cao, tạo liên minh để giảm chi phí đầu vào, từ đó giảm lãi suất cho vay nhằm thực hiện đúng định hướng của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính: phục vụ nhu cầu đời sống, kích thích và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của dân cư đồng thời góp phần mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hạn chế tình trạng “tín dụng đen”.

CLB phối hợp với các Ban chuyên môn của Hiệp hội Ngân hàng, thực hiện kết nối tới các thành viên Hiệp hội Ngân hàng, nắm bắt nhu cầu và định hướng, chiến lược phát triển của các ngân hàng thương mại/công ty Fintech để tìm cơ hội hợp tác phát triển hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng. Tạo cơ sở dữ liệu chung hoạt động phòng chống gian lận về nhân sự, đối tác, khách hàng, nguồn gian lận giúp giảm thiểu thiệt hại của các thành viên CLB đồng thời tạo sự minh bạch cho hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng.

Đồng thời tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế (nếu có), trước mắt có thể với các Hiệp hội Công ty tài chính tiêu dùng của các nước ASEAN và khu vực. Tham gia, phối hợp, liên kết với các thành viên CLB, các thành viên Hiệp hội Ngân hàng trong việc nghiên cứu ứng dụng, triển khai các đề tài nghiên cứu, các dự án nghiên cứu phát triển, phát triển thực nghiệm các giải pháp tài chính toàn diện, tài chính vi mô… tại Việt Nam.

Ngoài ra, CLB tham gia các diễn đàn, các hội thảo do Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng tổ chức, nghiên cứu và tập hợp các ý kiến góp ý từ các thành viên CLB, tổng hợp để trình Hiệp hội Ngân hàng góp phần xây dựng hệ thống pháp luật triển khai các hoạt động tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Phối hợp với các đối tác, hội viên CLB Tài chính tiêu dùng, các thành viên Hiệp hội Ngân hàng trong việc thử nghiệm triển khai các mô hình kinh doanh mới, có hàm lượng công nghệ cao. Tích cực phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng cùng các cơ quan truyền thông để tăng cường truyền thông về tính chính thống, nhân văn của hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị

Thảo luận tại Hội nghị, bà Đoàn Phương Linh, đại diện Công ty TNHH Tài chính Shinhan mong muốn thông qua CLB tạo cơ chế chia sẻ, khai thác dữ liệu giữa các công ty tài chính nhằm phòng chống gian lận. “Chúng ta cần một cơ chế, quy định rõ quyền, trách nhiệm tham gia để các công ty tài chính có thể sử dụng, truy cập, khai thác dữ liệu phòng chống gian lận bởi nhiều khi các đối tượng gian lận có hệ thống, thực hiện hành vi gian lận với nhiều công ty tài chính. Việc này vừa để bảo vệ các công ty tài chính, cũng là bảo vệ khách hàng, bên thứ 3 ngay tình. Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ Hiệp hội”.

Ông Lê Quốc Ninh thừa nhận nhu cầu chia sẻ thông tin tránh gian lận là rất cần thiết. Trong phương hướng hoạt động, CLB đã có định hướng tạo cơ sở dữ liệu chung phòng chống gian lận. CLB sẽ sớm triển khai, xây dựng cơ chế chia sẻ, khai thác thông tin từ kho dữ liệu chung giúp giảm thiểu thiệt hại của các thành viên CLB đồng thời tạo sự minh bạch cho hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chuyên viên cao cấp phụ trách hoạt động công ty tài chính, Vụ Kinh tế tổng hợp, Văn phòng Chính phủ, cho rằng việc ra mắt CLB Tài chính tiêu dùng là hết sức cần thiết, đúng đắn. Hoạt động cho vay tiêu dùng có vai trò quan trọng góp phần ngăn chặn tình trạng tín dụng đen. Ông Nguyễn Mạnh Cường nhìn nhận hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng có nhiều đặc thù, đối tượng cho vay gần như dưới chuẩn ngân hàng, mục đích sử dụng vốn vay khó xác định, rủi ro cao do đó cần chính sách riêng để tài chính tiêu dùng phát triển.

“CLB nên xây dựng quy ước chung đối với hoạt động dịch vụ của các công ty, đối với khách hàng, từ đó tạo dựng uy tín, khách hàng sẽ yên tâm khi được bảo vệ bằng những quy ước chung khi sử dụng dịch vụ của các công ty tài chính đã tham gia vào CLB", ông Nguyễn Mạnh Cường nêu gợi ý.

Bà Nguyễn Thị Thảo, đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN đánh giá CLB sẽ là cầu nối giữa các công ty tài chính với cơ quan quản lý, giúp cơ quan quản lý tiếp cận nhiều thông tin từ thực tiễn, nhận diện những vấn đề vướng mắc về cơ chế chính sách và nghiên cứu đảm bảo xây dựng pháp luật phù hợp thực tiễn.

Thay mặt Hội đồng Hiệp hội và Cơ quan thường trực, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chúc mừng CLB Tài chính Tiêu dùng chính thức hoạt động. Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, qua nghiên cứu, rà soát các hội viên, Hiệp hội nhận thấy hoạt động của thành viên đa dạng, nhiều lĩnh vực và cần thiết chia thành các nhóm để Hiệp hội nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của các hội viên, từ đó kiến nghị chính sách phù hợp với từng lĩnh vực.

Thực tế cho thấy, còn nhiều vấn đề trong hoạt động mà từng công ty tài chính tiêu dùng không thể tự giải quyết, vì vậy CLB Tài chính tiêu dùng ra đời với mục đích tập hợp các hội viên, hướng tới làm tốt công tác truyền thông để dư luận, người dân hiểu rõ và đúng về vai trò của các công ty tài chính tiêu dùng, hỗ trợ người dân tiếp cận vốn, hạn chế sử dụng nguồn vốn không chính thức – tín dụng đen. CLB tạo ra sức mạnh tổng hợp, tăng cường liên kết giữa các đơn vị, cùng chung tiếng nói phản ánh khó khăn vướng mắc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, cùng phản biện chính sách để giúp xây dựng các chính sách đi vào cuộc sống thiết thực nhất.

"Trong năm nay, chúng ta cần triển khai gấp các phương hướng hoạt động vừa được thông qua. Tôi mong muốn CLB sinh hoạt định kỳ có nội dung phong phú, chia sẻ giữa các thành viên các bài học kinh nghiệm tiếp cận vốn, thu hồi nợ cùng nhau đưa ra giải pháp. Đối với gói 20.000 tỷ đồng dành cho khu công nghiệp, công nhân tiếp cận vốn vay, rất mong CLB xem xét, cùng triển khai trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, hài hòa, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh" Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ mong muốn.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đồng thời gợi ý, CLB Tài chính tiêu dùng cần bắt tay làm việc ngay, tổ chức các hội thảo, tọa đàm mang tính chuyên sâu, chú ý công tác đào tạo, công tác truyền thông, làm rõ sự khác biệt của các công ty tài chính được NHNN cấp phép và các công ty tài chính được thành lập theo Luật Doanh nghiệp.

Ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm CLB tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và cam kết Ban chủ nhiệm CLB sẽ cố gắng, nỗ lực thúc đẩy các hoạt động của CLB hướng tới sự phát triển của các thành viên cũng như hướng tới thực hiện mục tiêu của Chính phủ, NHNN đẩy mạnh hoạt động tài chính tiêu dùng, hạn chế tín dụng đen.

Danh sách các công ty tài chính tham gia CLB Tài chính tiêu dùng

1. Công ty Tài chính TNHH MTV Cộng đồng

2. Công ty Tài chính CP Tín Việt

3. Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội

4. Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC

5. Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei

6. Công ty Tài chính TNHH HD Saison

7. Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam

8. Công ty Tài chính TNHH MTV LOTTE Việt Nam

9. Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam

10. Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam)

11. Công ty Tài chính CP Điện lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO