Hoạt động ngân hàng

Rủi ro tội phạm rửa tiền mà các ngân hàng phải đối mặt

P.V 29/06/2023 08:25

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành Thông tư tạo hành lang pháp lý toàn diện để các tổ chức tín dụng thực thi Luật này. Để góp phần vào việc ban hành thông tư phù hợp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức toạ đàm “Rủi ro tội phạm tài chính, rửa tiền mà các tổ chức tín dụng đối mặt: Chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm triển khai”.

Thống kê của Interpol chỉ ra, các loại hình tội phạm nguồn như lừa đảo trực tuyến, sự cố gian lận tài chính, tội phạm crypto… đã gây thiệt hại toàn cầu lên tới gần 72 tỷ USD trong năm 2021.

Chia sẻ tại toạ đàm, các tổ chức tín dụng đã chỉ ra hàng loạt chiêu trò, cách thức lừa đảo mới thông qua hệ thống ngân hàng. Từ đó các ngân hàng đưa ra các phương pháp tiếp cận và triển khai mô hình quản trị rủi ro rửa tiền, trong đó phòng chống rửa tiền là hoạt động đan xen trong mô hình kinh doanh của các tổ chức tín dụng.

Với sự phát triển của các công nghệ mới các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đã thu hút số lượng người dùng chuyển từ trực tiếp sang giao dịch online. Đây cũng là nơi “trú ẩn” của tội phạm nguồn của rửa tiền với nhiều hình thức ngày càng tinh vi. Các ngân hàng cũng nhìn nhận những khó khăn nội tại trong thực thi phòng chống rửa tiền, như khó khăn về nguồn lực, về cơ sở dữ liệu, về đồng bộ hệ thống….

Theo Luật Phòng chống rửa tiền mới được Quốc hội thông qua, tội rửa tiền cũng đã được hình sự hoá và trách nhiệm pháp lý không chỉ dừng lại ở người tham gia trực tiếp, mà đã được mở rộng đến các bên tham gia gián tiếp vào giao dịch. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả của phòng chống rửa tiền, góp phần minh bạch hệ thống tài chính tiền tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủi ro tội phạm rửa tiền mà các ngân hàng phải đối mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO