Chứng khoán

Sắc xanh lan rộng, VN-Index duy trì đà hồi phục

Q.L 29/07/2024 - 17:11

Dù thanh khoản vẫn "đìu hiu" song thị trường đang có những diễn biến tích cực hơn trong phiên giao dịch đầu tuần mới và đang trên đường tìm lại mốc 1.250 điểm.

agbasrbg.png
Diễn biến VN-Index

VN-Index mở cửa phiên đầu tuần (29/7) trong sắc xanh và đà tăng tích cực lan tỏa tốt ở hầu hết các nhóm ngành. Trong đó, nhóm bluechip ghi nhận hồi phục đồng đều đóng góp lớn cho điểm số chung.

Tuy nhiên thị trường không duy trì được quán tính tăng điểm tới hết phiên và có sự suy yếu về cuối phiên sáng. Biên độ tăng có diễn biến thu hẹp dần, cùng với đó nhiều cổ phiếu có hiện tượng trượt giá. Mặc dù vậy tình hình không quá căng thẳng khi VN-Index vẫn neo vững trên mốc tham chiếu.

Thị trường lấy lại điểm số đã mất phiên sáng nhờ lực cầu có diễn biến tích cực hơn ở nửa đầu phiên chiều. Thanh khoản trong phiên chưa có biến động đáng kể cho thấy nhà đầu tư phần nào vẫn còn thận trọng ở thời điểm hiện tại. Áp lực bán đột ngột tăng gần cuối phiên khiến chỉ số chung thu hẹp biên độ tăng, dù vậy vẫn hồi lại phần nào khi kết phiên nhờ lực cầu bắt đáy.

2907.png
Bản đồ thị trường

Xét về nhóm ngành, cổ phiếu phân bón là tâm điểm của thị trường hôm nay. Bên cạnh BFC duy trì sắc tím phiên thứ 2 liên tiếp với khối lượng dư mua trần gần 1 triệu đơn vị, các mã lớn trong ngành đều nới rộng biên độ tăng trong phiên chiều như DPM tăng 1,84%, DCM tăng 4,55%.

Dòng tiền vẫn thận trọng đứng ngoài quan sát khiến thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp nhất 1 năm. Giái trị giao dịch cả 3 sàn hôm nay đạt khaongr 13.397 tỷ đồng.

Khối ngoại quay lại bán ròng với giá trị bán ròng đạt 316 tỷ đồng trên toàn thị trường.

jhsagcv-asbfc..png
Giao dịch khối ngoại

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, HOSE có 244 mã tăng và 168 mã giảm, VN-Index tăng 4,49 điểm (+0,36%), lên 1.246,60 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 497 triệu đơn vị, giá trị đạt 11.854 tỷ đồng, tăng 8% về khối lượng và giảm 4% giá trị so với phiên cuối tuần trước. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 32 triệu đơn vị, giá trị đạt gần 887 tỷ đồng.

Sàn HNX có 97 mã tăng và 63 mã giảm, HNX-Index tăng 0,86 điểm (+0,36%), lên 237,52 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 50,7 triệu đơn vị, giá trị đạt 1.061 tỷ đồng, tăng 28% về khối lượng và 25% về giá trị so với phiên cuối tuần trước. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 9,4 triệu đơn vị, giá trị đạt 469 tỷ đồng.

Sàn UPCoM có 173 mã tăng và 106 mã giảm, UPCoM-Index tăng 0,28 điểm (+0,29%), lên 95,46 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 32 triệu đơn vị, giá trị đạt 482 tỷ đồng, giảm 27% về khối lượng và 4% về giá trị so với phiên cuối tuần trước. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 0,1 triệu đơn vị, giá trị đạt 2,57 tỷ đồng.

Trên thị trường phái sinh, cả 4 hợp đồng tương lai đều đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, VN30F2408 tăng 2,8 điểm, tương đương +0,2% lên 1.287,8 điểm, khớp lệnh hơn 136.990 đơn vị, khối lượng mở gần 62.300 đơn vị.

Về diễn biến thị trường hôm nay, CTCK Vietcombank (VCBS) phân tích, VN-Index nhìn chung dao động gần ngưỡng tham chiếu trong suốt cả phiên và kết phiên với nến “spinning top” thể hiện sự phân vân của nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại.

“Thị trường đang có những diễn biến tích cực hơn nhưng tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời đối với những mã đã đạt mục tiêu, bên cạnh đó tiếp tục chọn lọc cổ phiếu có tín hiệu tạo đáy thành công và có dòng tiền vào ổn định thuộc một số nhóm ngành như hóa chất-phân đạm, thép”, chuyên gia của VCBS nhận định.

Khuyến nghị về chiến lược đầu tư trong tuần này, CTCK VNDIRECT nhấn mạnh, xu hướng thị trường có thể được xác nhận khi những thông tin quan trọng sắp được công bố, bao gồm số liệu vĩ mô trong nước tháng 7, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra những cập nhật trong cuộc họp cuối tháng 7 về lộ trình cắt giảm lãi suất và thời hạn công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 của các doanh nghiệp niêm yết.

Trong kịch bản cơ sở, VNDIRECT kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể xây nền và tích lũy trở lại trong vùng 1.230-1.260 điểm trong tuần giao dịch tới. Với định giá thị trường đã về mức hấp dẫn hơn, các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể “bắt đầu xây dựng danh mục đầu tư cho tầm nhìn 6-12 tháng tới, tập trung vào một số nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện như ngân hàng, tiêu dùng - bán lẻ và xuất nhập khẩu. Trong khi đó các nhà giao dịch ngắn hạn cần chờ đợi thị trường “xác nhận xu hướng ngắn hạn” và “sự cải thiện của dòng tiền” trước khi gia tăng vị thế nắm giữ cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc xanh lan rộng, VN-Index duy trì đà hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO