Sàn Giao dịch tiền mã hóa FTX nộp đơn phá sản

H.Q| 12/11/2022 12:20
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nền tảng giao dịch tiền mã hóa này đã phải vật lộn để huy động hàng tỷ đô la để ngăn chặn sự sụp đổ sau một làn sóng rút tiền.

Sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thứ ba thế giới - FTX đã bắt đầu thực hiện thủ tục phá sản tại Mỹ và Giám đốc điều hành Sam Bankman-Fried đã từ chức sau cuộc khủng hoảng thanh khoản.

Sàn giao dịch tiền mã hóa này đã phải vật lộn để huy động hàng tỷ đô la tiền nhằm ngăn chặn sự sụp đổ sau một làn sóng rút tiền và sau khi một thỏa thuận giải cứu tiềm năng của đối thủ lớn hơn - Binance đã sụp đổ trong vòng một ngày.

Ngày 11/11, Công ty cho biết trong một tuyên bố và được chia sẻ qua một tweet, rằng FTX và quỹ giao dịch tiền mã hóa liên kết của mình là Alameda Research và khoảng 130 công ty khác đã bắt đầu thủ tục phá sản tự nguyện theo Chương 11 ở Delaware.

John J Ray III đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của tập đoàn. Bankman-Fried sẽ hỗ trợ chuyển giao có trật tự.

"Tôi thực sự xin lỗi, một lần nữa, chúng tôi đã kết thúc ở đây", người sáng lập FTX, Bankman-Fried cho biết trong một loạt các tweet sau khi bắt đầu nộp đơn phá sản.

Trong dòng tweet của mình, ông Bankman-Fried cho biết việc nộp đơn phá sản “không nhất thiết phải có nghĩa là kết thúc cho các công ty” và ông “lạc quan” rằng CEO mới của tập đoàn sẽ “giúp đem lại bất cứ điều gì tốt nhất”.

Trong đơn yêu cầu phá sản, FTX cho biết họ có tài sản từ 10 tỷ đến 50 tỷ USD, nợ phải trả từ 10 tỷ đến 50 tỷ USD và hơn 100.000 chủ nợ.

“FTX có những tài sản quý giá chỉ có thể được quản lý hiệu quả trong một quy trình chung có tổ chức,” Ray nói.

 “Tôi muốn đảm bảo mọi nhân viên, khách hàng, chủ nợ, bên hợp đồng, cổ đông, nhà đầu tư, cơ quan chính phủ và các bên liên quan khác rằng chúng tôi sẽ tiến hành nỗ lực này với sự cẩn trọng và minh bạch.”

Một số nhà đầu tư, bao gồm Sequoia và SoftBank, đã định giá khoản đầu tư vào FTX bằng 0. SkyBridge Capital đang làm việc để mua lại cổ phần FTX của mình, người sáng lập công ty đầu tư thay thế Anthony Scaramucci cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC ngày 11/11.

Tình trạng khó khăn đã khiến tình hình đảo ngược nhanh chóng đối với Bankman-Fried, giám đốc điều hành sàn giao dịch FTX 30 tuổi, người có tài sản được Forbes ước tính vào khoảng 17 tỷ đô la chỉ hai tháng trước.

Câu chuyện kéo dài một tuần bắt đầu với việc tháo chạy trên FTX và một thỏa thuận tiếp quản bị bỏ rơi bởi đối thủ Binance đã đánh vào Bitcoin và các mã token khác vốn đang gặp khó khăn.

Bitcoin đã giảm sau thông báo của FTX, giao dịch thấp hơn 5,7% ở mức 16.524 đô la. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm, ở mức 15.632 đô la vào ngày 9/11 trước khi lấy tăng nhẹ trở lại sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố vào ngày 10/11 cho thấy giá cả cuối cùng đã bắt đầu giảm.

Ngày 11/11, mã token FTT của FTX đã giảm 34% xuống còn 2,43 đô la, đối mặt với mức lỗ tuần lên tới 89%.

Khi những rắc rối của FTX ngày càng gia tăng, các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đã vào cuộc.

Theo một nguồn tin, FTX đang bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai điều tra.

Ủy ban Chứng khoán Síp đã yêu cầu FTX EU tạm dừng hoạt động của mình vào ngày 9/11.

Theo AL JAZEERA, REUTERS
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sàn Giao dịch tiền mã hóa FTX nộp đơn phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO