Sau sự cố sàn giao dịch FTX, điều gì đang chờ đợi cho tương lai của tiền mã hóa?

Vân Anh| 14/02/2023 08:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vào tháng 11/2022, nền tảng giao dịch tiền mã hóa FTX đã nộp đơn xin phá sản. Những tiết lộ ngay cả trước và sau khi sụp đổ - cáo buộc thiếu báo cáo tài chính đáng tin cậy và quy trình kiểm soát tiền mặt, cũng như cáo buộc lạm dụng tiền - đã gây thiệt hại nghiêm trọng không chỉ đến cơ hội phục hồi của FTX mà còn cả danh tiếng chung của ngành công nghiệp tiền mã hóa.

 “Sự sụp đổ của FTX và những hậu quả còn chưa biết đã làm lung lay nghiêm trọng niềm tin của các nhà đầu tư vào tài sản mã hóa, lĩnh vực mà nhiều vụ bê bối đã làm suy yếu,” Công ty xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã cảnh báo trong báo cáo về sự sụp đổ của FTX.

Cơ quan xếp hạng này lưu ý, tổng giá trị của tất cả các loại tiền mã hóa đã giảm 18% trong tháng 11/2022 và giảm 62% cho đến nay, tính đến tháng 12/2022.

Theo Joshua Foo, Giám đốc khu vực ASEAN và Trung Á của Chainalysis, những thất bại của một tổ chức không nên đồng nghĩa với việc mất lòng tin vào  toàn bộ ngành công nghiệp tiền mã hóa.

“Ngành công nghiệp tiền mã hóa có cơ hội và trách nhiệm nắm giữ các giá trị của nó và ủng hộ vì một hệ sinh thái tốt hơn, an toàn hơn, mở đường cho các mô hình sở hữu mới trong nền kinh tế. Cùng với các cơ quan quản lý, chúng tôi có thể tận dụng tính minh bạch vốn có của blockchain và giúp giải quyết các vấn đề mà hệ thống tài chính truyền thống không thể giải quyết được,” ông Foo nêu ý kiến.

Dưới đây là ý kiến của một số chuyên gia trong ngành xung quanh suy nghĩ của họ về sự sụp đổ của FTX có thể ảnh hưởng đến toàn ngành như thế nào và việc xem xét kỹ lưỡng hơn về tiền mã hóa sau sự cố​​.

Adrian Przelozny, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Sàn giao dịch tiền mã hóa Independent Reserve, Singapore:

Lịch sử là chu kỳ và đã cho thấy xu hướng lặp lại chính nó. Giống như ngành ngân hàng truyền thống, ngành công nghiệp tiền mã hóa và chuỗi khối (blockchain) đang trải qua quá trình phát triển, với một số bước tiến cần thực hiện trước khi đạt đến mức độ tin cậy như của ngân hàng.

Tại Independent Reserve, chúng tôi tin rằng những thất bại gần đây, tình trạng mất khả năng thanh toán của FTX và sự sụp đổ của Terra Luna là những khoảnh khắc bước ngoặt có thể định hình tích cực cho tương lai của ngành. Những sự kiện như thế này, mặc dù đau đớn, nhưng có nghĩa là thị trường cuối cùng sẽ hội tụ và củng cố trong dài hạn, loại bỏ những kẻ chơi xấu khi các khách hàng tổ chức và khách hàng lẻ yêu cầu sự giám sát chặt chẽ hơn của cơ quan quản lý và để các sàn giao dịch chuyên nghiệp hơn trong hoạt động kinh doanh.

Để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, các cơ quan quản lý cần chỉ đạo các sàn giao dịch thực hiện quyền tự quyết lớn hơn đối với các hoạt động và kiểm soát rủi ro của mình để đảm bảo quản lý được mức độ rủi ro và công nghệ ở mức phù hợp, các sàn giao dịch nắm giữ tài sản của khách hàng một cách thích hợp và những người vận hành các sàn giao dịch có các kỹ năng cần thiết.

Do sự quan tâm đến tiền mã hóa vẫn mạnh mẽ và được định hình để vẫn là loại tài sản đang gia tăng tính thông dụng bất chấp những cơn gió ngược gần đây, chúng tôi tin chắc rằng, cách để bảo vệ các nhà đầu tư sẽ là trang bị cho họ kiến ​​thức để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt. Việc cho phép các sàn giao dịch được cấp phép được quảng cáo sẽ ngăn người tiêu dùng tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng ngờ hoặc các sàn giao dịch nước ngoài không được kiểm soát khiến họ gặp rủi ro và lừa đảo lớn hơn.

Singapore đang dẫn đầu trong việc nhận ra những lợi ích của việc có một ngành công nghiệp tiền mã hóa an toàn hơn và được quản lý tốt. Để biến ngành công nghiệp tiền mã hóa thành một dịch vụ tài chính an toàn, mạnh mẽ và được quản lý ở Singapore và khu vực, các cơ quan quản lý, người chơi trong ngành và nhà đầu tư cần hợp tác cùng nhau để điều chỉnh và xác định các quy tắc tham gia nhằm xây dựng một hệ sinh thái an toàn hơn.

Moody’s:

Cuộc khủng hoảng này sẽ để lại những tác động lâu dài đối với ngành công nghiệp tiền mã hóa. Giá tài sản tiền mã hóa giảm sẽ hạn chế khả năng huy động vốn của các doanh nghiệp và làm giảm nhu cầu của khách hàng. Tài sản tiền mã hóa định giá thấp hơn sẽ hạn chế khả năng phát hành mã token của các doanh nghiệp để tài trợ cho việc mở rộng kinh doanh, hạn chế thu nhập trong tương lai của ngành. Giá tài sản giảm cũng sẽ làm giảm nhu cầu đối với các dịch vụ tiền mã hóa. Ngân hàng Thanh toán Quốc tế ước tính 73%-81% nhà đầu tư tiền mã hóa có khả năng mất tiền đối với các khoản đầu tư của họ kể từ tháng 11/2022.

Những yếu tố này sẽ làm giảm chất lượng tín dụng của các công ty tài chính tập trung (CeFi) và các trung gian quản lý các giao dịch tiền mã hóa của khách hàng. 

Các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi), nền tảng tài chính cho phép người tham gia tương tác mà không cần trung gian cũng sẽ cảm nhận được tác động của sự sụp đổ của FTX mặc dù rõ ràng là minh bạch hơn. Nguồn tài trợ toàn cầu cho các công ty khởi nghiệp về chuỗi khối và tiền mã hóa tính theo quý đã giảm 35% trong quý III/2022 do các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn thận trọng trước “mùa ngủ đông” tiền mã hóa đang diễn ra, lạm phát cao và việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất. Chúng tôi dự đoán rằng nguồn tài chính sẽ tiếp tục giảm trong các quý sắp tới do sự e ngại của các nhà đầu tư trước sự sụp đổ của FTX.

Joshua Foo, Giám đốc khu vực ASEAN và Trung Á, Chainalysis:

Tác động của sự sụp đổ của FTX là rất lớn và nhiều người sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi những sự cố này, chi tiết đầy đủ sẽ chỉ được biết đầy đủ trong những tuần và tháng tới. Chúng tôi đồng cảm với họ.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng những gì đã xảy ra tại FTX không phải là sự thất bại của hệ sinh thái tiền mã hóa hay chuỗi khối. Đó là sự thất bại của một tổ chức duy nhất đã hành động vô trách nhiệm và thiếu minh bạch trong hành động của mình. Các kịch bản tương tự đã xảy ra trong nhiều ngành khác nhau - bao gồm cả công nghệ và dịch vụ tài chính - và có khả năng sẽ lại xảy ra.

Ngành công nghiệp tiền mã hóa có cơ hội và trách nhiệm nắm bắt các giá trị của nó và ủng hộ vì một hệ sinh thái tốt hơn, an toàn hơn, mở đường cho các mô hình sở hữu mới trong nền kinh tế. Cùng với các cơ quan quản lý, chúng tôi có thể tận dụng tính minh bạch vốn có của chuỗi khối và giúp giải quyết các vấn đề mà hệ thống tài chính truyền thống không thể giải quyết được.

Thông qua nghiên cứu của mình, chúng tôi đã xem xét cách các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng tiền mã hóa trong cuộc sống hàng ngày và phát hiện ra nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, từ trò chơi đến nghệ thuật, âm nhạc, đến quyên góp tiền cho các nỗ lực hòa bình ở Ukraine, chúng tôi nhận thấy rằng có một giá trị liên tục mà ngành công nghiệp tiền mã hóa có thể cung cấp. Tiền mã hóa là một cách trao đổi giá trị xuyên biên giới, tức thời và chi phí thấp và tôi tin rằng nhu cầu về các giải pháp mà nó có thể cung cấp sẽ chỉ tiếp tục tăng.

Theo Asianbankingandfinance.net
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau sự cố sàn giao dịch FTX, điều gì đang chờ đợi cho tương lai của tiền mã hóa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO