SGI Capital: Áp lực từ lạm phát và tỷ giá vẫn sẽ là rào cản với nỗ lực hạ lãi suất trong nửa đầu 2023

Quỳnh Dương| 12/02/2023 07:53
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tỷ giá đã qua giai đoạn căng thẳng với việc Ngân hàng Nhà nước mua vào ngoại tệ, tăng dự trữ ngoại hối, qua đó bơm VND hỗ trợ thanh khoản. Lợi tức trái phiếu chính phủ và và một số ngân hàng cũng giảm nhẹ lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài. Tuy nhiên, áp lực từ lạm phát và tỷ giá vẫn sẽ là rào cản với nỗ lực hạ lãi suất trong nửa đầu năm 2023.

Các chỉ số vĩ mô về tăng trưởng của Việt Nam vẫn đang suy yếu dưới tác động của nhu cầu suy giảm ở cả trong và ngoài nước. Xuất nhập khẩu có ba tháng liên tục giảm so với cùng kỳ, trong khi lãi suất tăng đang gây áp lực thu hẹp nhu cầu tín dụng, tiêu dùng và đầu tư trong nước.

Điểm sáng là lợi tức trái phiếu đã giảm và một số ngân hàng cũng giảm nhẹ lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài. Chuyên gia của SGI Capital cho rằng, để lãi suất giảm thành xu hướng cần thêm các điều kiện như: tín dụng duy trì mức tăng trưởng chậm, Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ thanh khoản thông qua duy trì tăng trưởng M2 thể hiện ở tỷ lệ LDR giảm. Tuy vậy, áp lực từ lạm phát và tỷ giá vẫn sẽ là rào cản với nỗ lực hạ lãi suất trong nửa đầu 2023.

Tỷ giá hạ nhiệt 

Mặt khác, lợi nhuận quý IV/2022 của các doanh nghiệp cho thấy sự suy giảm mạnh ở nhiều ngành như bất động sản, thép, chứng khoán, bán lẻ…. Lần đầu tiên kể từ năm 2008, lợi nhuận một quý của toàn thị trường có mức giảm trên 30% so với cùng kỳ. Khảo sát của SGI Capital cho thấy triển vọng kinh doanh nửa đầu 2023 của nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục suy giảm.

Lợi tức trái phiếu chính phủ đang trong xu hướng giảm

Ngành Ngân hàng, dù duy trì được mức tăng trưởng so với 2022, nhưng lợi nhuận quý IV/2022 cũng bị kéo giảm bởi nhiều yếu tố thách thức từ điều kiện kinh tế vĩ mô. Những yếu tố này vẫn sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên triển vọng lợi nhuận 2023. 

“Khảo sát gần đây của chúng tôi cho thấy nhu cầu tín dụng đang thấp hơn kỳ vọng các ngân hàng khi nhiều khoản vay lãi suất cao được khách hàng chủ động tất toán, dư nợ mới tập trung vào các khoản vay ngắn hạn với lãi suất thấp hơn. Trong khi đó, nguồn huy động có xu hướng dịch chuyển ngược lại từ CASA và tiền gửi ngắn hạn sang kỳ hạn dài với lãi suất cao. Trong khi đó, chất lượng tài sản đang xấu đi nhanh, thể hiện ở lãi và phí dự thu tăng và nợ nhóm 2 tăng mạnh sẽ chuyển nhóm lên nợ xấu trong các quý tới”, SGI Capital cho biết.

Nợ nhóm 2 của một số ngân hàng

Thị trường chứng khoán Việt Nam quay lại đà tăng từ mức quá bán do giải chấp diện rộng lên lại vùng cân bằng dưới sự hỗ trợ của dòng tiền khối ngoại mua ròng kỷ lục và sự cải thiện của thanh khoản hệ thống. 

SGI Capital cho rằng, giai đoạn tới, tâm điểm thị trường có thể chuyển dịch qua triển vọng kinh doanh của từng doanh nghiệp. Đà suy giảm lợi nhuận vẫn tiếp diễn trong hai quý đầu năm 2023 khiến định giá P/E của nhiều cổ phiếu trở nên bớt hấp dẫn. Điều này dù đã phần nào phản ánh trong mức giá hiện tại nhưng vẫn là rủi ro chính của thị trường. 

Ngược lại, những yếu tố tích cực như lãi suất đã tạo đỉnh, nhà đầu tư ngoại mua ròng và tỷ lệ margin trên thị trường đã giảm 40% từ đỉnh sẽ giúp thị trường bớt áp lực cung trong những đợt điều chỉnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SGI Capital: Áp lực từ lạm phát và tỷ giá vẫn sẽ là rào cản với nỗ lực hạ lãi suất trong nửa đầu 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO