Chứng khoán

SSI Research: Thị trường chứng khoán chưa thể bứt phá ngay trong tháng 4

Quỳnh Dương 12/04/2023 08:50

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 đã bắt đầu với những kỳ vọng không mấy tích cực khiến VN-Index chưa có những bứt phá mạnh ngay trong ngắn hạn. Tuy nhiên, thách thức trong ngắn hạn hình thành cơ hội tốt cho thị trường chứng khoán trong dài hạn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho thấy nền tảng khá vững khi tăng lại 3,9% trong tháng 3 và kết thúc quý I/2023 với tăng trưởng 5,7% trên chỉ số VN-Index.

Báo cáo chiến lược thị trường tháng 4 của SSI Research nhận định, diễn biến tích cực này được dẫn dắt chính bởi các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế và thị trường tài chính được đồng loạt đưa ra và những thông tin tích cực từ dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như quỹ ETF Fubon Việt Nam được chấp thuận nâng hạn mức lần 5 từ Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài chính Đài Loan với mức tối đa huy động thêm khoảng hơn 2.900 tỷ đồng.

vni4.jpg

Thị trường tích cực đón nhận hai lần hạ lãi suất của NHNN vào giữa và cuối tháng 3, mặc dù với mức giảm không quá lớn 0,5% nhưng lại cho thấy một thông điệp mạnh mẽ về việc cần phải giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

“Có thể thấy đây là những bước đi cực kỳ linh hoạt từ phía Chính phủ khi số liệu vĩ mô đưa ra trong quý I/2023  cho thấy thách thức còn ở phía trước”, chuyên gia SSI Reserch đánh giá.

Việc lãi suất đạt đỉnh thường có tác động tích cực đối với thị trường chứng khoán. Nhìn lại chu kỳ trước, đỉnh lãi suất rơi vào năm 2011. Sau khi NHNN quy định trần lãi suất huy động VND của các tổ chức tín dụng là 14% vào tháng 3/2011, kể từ tháng 9/2011 đến tháng 6/2013, NHNN đã 8 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động tiền gửi VND, kéo lãi suất huy động VND có kỳ hạn từ 1 đến dưới 12 tháng giảm từ 14%/năm xuống còn 7%/năm. Thị trường chứng khoán trong giai đoạn này cũng có một nhịp hồi phục mạnh vào tháng 8 và tháng 9/2011. Tuy nhiên, sau đó chỉ số thị trường vẫn giảm và hình thành đáy cứng vào đầu 2012.

Tương tự với số liệu vĩ mô quý I, mùa kết quả kinh doanh quý I đã bắt đầu với những thách thức. Theo SSI Research, quý I/2022 là nền cơ sở so sánh cao cho nhiều ngành như ngành bán lẻ, thép, phân bón, hóa chất… do vậy các ngành này khó có khả năng có tăng trưởng trong quý I năm nay. Mặt khác, cầu tiêu dùng yếu có thể vẫn còn tiếp tục trong quý tới. Với kết quả kinh doanh quý I đã phản ánh sớm các thách thức vĩ mô, ước tính tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp khá khiêm tốn ở mức khoảng 5,8% trong năm 2023.

Ở mức tăng trưởng này, P/E 2023 của thị trường ở mức 10.5x là mức khá hấp dẫn. Tuy nhiên lợi nhuận của một số doanh nghiệp niêm yết có thể vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm so với cùng kỳ. Đây sẽ là yếu tố khiến VN-Index chưa có những bứt phá mạnh ngay trong ngắn hạn.

Về dòng tiền, dòng vốn nước ngoài vốn là động lực chính cho đợt tăng của thị trường chứng khoán từ tháng 11 đến nay đang cho thấy dấu hiệu chậm lại. Nhìn chung, đánh giá về thị trường cho tháng 4 không quá lạc quan nhưng cũng không quá tiêu cực. Tuy nhiên, thách thức với thị trường trong ngắn hạn lại tiếp tục hình thành cơ hội tốt cho các nhà đầu tư dài hạn.

Trong quá khứ nếu lấy giai đoạn đỉnh lãi suất của Việt Nam giai đoạn 2011 và đỉnh lãi suất của Mỹ giai đoạn 2007 để tham chiếu, thì đáy của thị trường vẫn sẽ có độ trễ nhất định. Độ trễ này xuất hiện là bởi vì thị trường cần chờ xem những động thái hỗ trợ và mặt bằng lãi suất đã đủ để đưa nền kinh tế và doanh nghiệp hấp thụ được và quay lại với đà tăng trưởng chưa.

Các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn tiếp theo cho nền kinh tế tiếp theo của Chính phủ vẫn sẽ là động lực giúp thị trường diễn biến tích cực hơn kỳ vọng. Đầu tháng 4, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%. Với thông điệp quyết liệt từ NHNN, lãi suất cho vay trên thực tế đã có những bước giảm khá đáng kể ngay trong tháng 3 với mức giảm 2-2,5% cho một số khách hàng đi vay mua nhà.

Tuy nhiên mặt bằng lãi suất hiện vẫn còn ở mức cao. Tốc độ gia tăng lạm phát, diễn biến lãi suất trong nước trước kỳ họp đầu tháng 5 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), khả năng hấp thụ tín dụng của nền kinh tế và dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài sẽ là những yếu tố cần quan sát trong các tháng tới của quý I.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VNIndex vẫn chưa thoát khỏi xu hướng đi ngang kể từ đầu năm 2023. Xu hướng tăng mới của chỉ số VNIndex sẽ chỉ được xác nhận nếu chỉ số vượt vùng cản 1.100 -1.105 điểm đi cùng với thanh khoản tích cực.

Với quan điểm đầu tư trên, các chuyên gia SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư tập trung các mã có động lực tăng trưởng từ năm 2023 và có yếu tố hỗ trợ giá trong ngắn hạn như KBC, VRE, FPT, PVS và PVT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SSI Research: Thị trường chứng khoán chưa thể bứt phá ngay trong tháng 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO