Tác động của Brexit tới tỷ giá bảng Anh như thế nào?

Đạt Trịnh| 26/03/2019 14:15
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sự kiện Brexit đã gây nên những hậu quả trầm trọng về chính trị, văn hóa và kinh tế cho nước Anh. Tác động lớn nhất của Brexit tới tiền tệ Anh là sự suy giảm tỷ giá hối đoái và đồng bảng Anh rớt giá.

Ngày 23/6/2016 đánh dấu sự kiện Anh bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý về quyết định ở lại hay rời khỏi EU đã gây nên những ảnh hưởng dáng kể tới thị trường tài chính tiền tệ. Thị trường tài chính của Anh đã có sự biến động thất thường trong suốt thời gian dài vừa qua khi giá trị đồng bảng Anh xuống thấp, giá trị cổ phiếu tăng giảm bất ổn định, báo hiệu cho một nền kinh tế đứng trước nguy cơ suy thoái cao.

Brexit tác động đến tỷ giá đồng bảng Anh như thế nào?

Đồng bảng Anh (GBP) đã liên tục giảm giá kể từ sau khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6/2019. Tỷ giá GBP/EUR đã giảm 15%, sau cuộc trưng cầu dân ý, tỷ giá GBP/AUD giảm 17% ngay sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. Sự sụt giảm giá trị đồng bảng Anh đã tác động đến những chủ thể tham gia giao dịch trên thị trường theo nhiều chiều hướng khác nhau. Khách hàng muốn trao đổi đồng bảng Anh sang các loại đồng ngoại tệ khác đang phải chịu thiệt, trong khi người khác muốn đổi ngoại tệ mua bảng Anh lại đang nhận được nhiều lợi ích hơn.

Sau cú sốc ban đầu, đồng bảng Anh còn chịu nhiều tác động gây suy giảm giá trị từ những vấn đề chính trị và thông tin trên thị trường bất cân xứng. Ông Boris Johnson, một trong những lãnh đạo Đảng Bảo thủ ủng hộ việc Anh rời khỏi EU, đã khiến tỷ giá GBP tiếp tục giảm, khi đưa ra thông báo ngừng tranh cử vào vị trí thủ tướng sau khi ông David Cameron tuyên bố từ chức.

Các chỉ số quản lý thu mua (PMI- phản ánh trạng thái nền kinh tế các lĩnh vực sản xuất, xây dựng và dịch vụ) sụt giảm mạnh gây nên tình trạng bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Niềm tin người tiêu dùng giảm, dự báo trong thời gian tới, giá trị đồng bảng Anh sẽ giảm xuống ngang bằng với đồng Euro. Nhận định của những nhà lãnh đạo lớn toàn cầu cho rằng, nếu Chính phủ Anh không có những động thái cho vấn đề Brexit một cách dứt khoát, mang tính dài hạn thì các doanh nghiệp đa quốc gia hoạt động tại Anh sẽ phải có những kế hoạch di chuyển bộ máy doanh nghiệp ra khỏi Vương quốc Anh, trong trường hợp nước Anh không đạt được bất cứ thỏa thuận nào với EU hay có những quyết định dứt khoát về Brexit.

Những nỗ lực phục hồi giá trị đồng bảng Anh

Thị trường ngoại hối Anh chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại. Đồng bảng Anh tăng giảm giá trị thất thường liên tục, khiến các nhà đầu tư vô cùng lo lắng. Một loạt những diễn biến mới về Brexit thời gian gần đây đã đẩy đồng bảng Anh xuống thấp hơn dù cho Chính phủ Anh đã nỗ lực giải quyết vấn đề nhằm phục hồi nền kinh tế, tuy nhiên chưa có dấu hiệu tích cực cụ thể nào.

Ngoài ra, một lý do nữa giải thích sự suy giảm giá trị đồng bản Anh là thị trường đang ở thế giá xuống. Trong bối cảnh hiện nay ở thị trường chứng khoán Anh hiện nay, nhà đầu tư đang thực hiện các thương vụ nhằm kiếm lời khi giá giảm. Khi nhà đầu tư dự đoán giá giảm sẽ ngay lập tức bán cổ phiếu ra ngay, trong trường hợp không có cổ phiếu họ sẵn sàng thực hiện “vay” để bán (bán khống). Khi giá giảm thực sự, họ sẽ tung tiền ra mua ngược trở lại để khôi phục danh mục đầu tư của mình hoặc để trả số chứng khoán đã vay.

Vì vậy, thị trường hiện đang bán GBP với số lượng lớn do nhu cầu của các nhà đầu tư GBP giảm. Tuy nhiên, một khi đồng bảng Anh đạt được mức sinh lời dự kiến mà nhà đầu tư mong muốn, họ sẽ mua lại đồng bảng. Điều này sẽ tạo ra một nhu cầu lớn cho đồng bảng Anh, giúp phục hồi một số tổn thất gần đây.

Thúc đẩy tỷ giá bảng Anh

Các nhà đầu tư hiện còn rất e ngại khi đầu tư vào ngoại hối, chứng khoán bởi các thông tin hiện nay không rõ ràng, chính xác và thiếu tính chắc chắn. Không thể dự đoán chính xác khi nào đồng bảng Anh sẽ phục hồi. Tuy nhiên, cần chú ý một số vấn đề quan trọng sau:

Thứ nhất, sẽ có những chuyển biến tích cực đối với đồng bảng Anh nếu như Vương quốc Anh đạt được một số thỏa thuận thương mại thuận lợi với EU. Ý kiến từ các chính trị gia EU cho rằng họ sẵn sàng đàm phán tiếp cận thị trường nhằm gia tăng niềm tin của nhà đầu tư.

Thứ hai, các nhà đầu tư dường như bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề chính trị mà bỏ qua những báo cáo kinh tế quan trọng. Nếu như Vương quốc Anh đủ năng lực đứng vững sau nếu Brexit thực sự xảy ra, giá trị đồng bảng Anh ổn định trở lại, thì các doanh nghiệp hoạt động tại Anh sẽ tiếp tục xây dựng những kế hoạch, chiến lược mới phù hợp với môi trường kinh doanh mới tại Anh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tác động của Brexit tới tỷ giá bảng Anh như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO