Chứng khoán

Tâm điểm chứng khoán: Niềm tin cần được xác nhận trở lại

Mai Hương 01/04/2024 09:31

VN-Index vẫn có tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp nhưng đà tăng có dấu hiệu yếu hơn cùng với đợt bán ròng cao trào của nhà đầu tư nước ngoài. Các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá về trạng thái thị trường và chiến lược hành động.

Tâm điểm chứng khoán: Niềm tin cần được xác nhận trở lại

"Dòng tiền chưa có dấu hiệu suy yếu rõ rệt, thị trường sẽ có bài test cung cầu sau khi VNDIRECT trở lại giao dịch"

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC

Trái với tất cả những câu chuyện đang được kể về kỳ vọng thu hút dòng vốn ngoại nếu được nâng hạng, khối ngoại tiếp tục bán ròng trong suốt năm 2023 và kéo dài sang năm 2024. Trước đó, giai đoạn 2021-2022 cũng chứng kiến đà bán ròng dứt khoát, ngoại trừ thời điểm khi thị trường giảm sâu dưới 1.000 điểm mới có lực cầu bắt đáy rõ ràng.

Diễn biến này hiện tại được giải thích bởi sự chênh lệch lãi suất trong nước và thế giới. Thêm vào đó, giá đã tăng nhiều trong thời gian ngắn và việc chốt lời là rất bình thường. Ngoài ra, dù kinh tế đang phục hồi nhưng không phải chúng ta không có những điểm tối còn tồn đọng nhất định về mặt vĩ mô.

Hiện tại thanh khoản thị trường đã ở ngưỡng đều đặn ở mức cao, trên dưới 1 tỷ USD/phiên, do đó đà bán ròng chưa gây áp lực nếu tiền nội còn khỏe. Nhưng khi tiền nội suy yếu, đà bán ròng trước đó sẽ là vấn đề.

Thị trường đã có những cơ hội rất tốt để vượt hẳn vùng kháng cự mạnh quanh 1.300 điểm nhưng cuối cùng dòng tiền vẫn không lan tỏa đủ mạnh. Có một vài điểm cần thấy rõ trong cú rướn tuần qua.

Đà tăng vẫn chỉ tập trung ở một số mã nhất định. Có những phiên một vài mã ngân hàng có những thông tin riêng tăng sát giá trần gồng gánh chỉ số. Do đó độ rộng vẫn đang cho thấy sự phân kỳ khá rõ dù chỉ số lên ngưỡng cao mới.

Tín hiệu dòng tiền theo phân tích kỹ thuật cũng cho thấy sự suy yếu ngày một rõ với sự phân kỳ của rất nhiều chỉ báo.

Thị trường chưa đến điểm kích hoạt sự đảo chiều và bán tháo mạnh. Tuy nhiên các tín hiệu cho thấy ở vùng này rủi ro nhiều hơn cơ hội.

Trong mùa công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, dòng tiền sẽ xoay quanh những cổ phiếu cụ thể có tin và diễn biến theo ngành có thể không rõ nét. Tuy nhiên tóm lại, dòng tiền vẫn chưa suy yếu quá rõ, nhưng với ngành nào cũng vậy, cổ phiếu nào cũng vậy, cần cân nhắc hết sức rủi ro và lợi nhuận.

Thứ Hai tuần này VNDIRECT có thể trở lại giao dịch. Đây sẽ là bài test cung cầu và bài test tâm lý chung cho cả thị trường.

chuyengiachungkhoan313bbizlive.jpg
Từ trái qua: ông Bùi Văn Huy, ông Trần Trương Mạnh Hiếu.

"Tín hiệu phá đỉnh cũ có thể bị nhiễu, nhà đầu tư cần sự xác nhận lại về xu hướng tăng"

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường đã tăng trưởng tốt trong suốt giai đoạn vừa qua khi liên tục vượt đỉnh cũ, qua đó xác nhận xu hướng tăng. Xu hướng này nhằm xác nhận cho cho sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2023 và tương lai. Theo đó, nền kinh tế đã tạo đáy và bắt đầu phục hồi từ quý I/2023. Khi nền kinh tế phục hồi, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ có sự phục hồi tương ứng. Chính điều này đã giúp cải thiện triển vọng của thị trường và giúp thị trường tăng trưởng trong những tháng trở lại đây.

Hiện nhà đầu tư đang lo lắng về trạng thái bán ròng của khối ngoại. Thực tế, khối ngoại đã có xu hướng bán ròng trong năm 2023 với giá trị bán ròng gần 23 nghìn tỷ đồng nên việc khối này bán mạnh trong quý đầu tiên của năm 2024 không phải là điều quá đặc biệt. Dòng vốn ngoại đầu tư vào Việt Nam để tìm kiếm lợi nhuận, tuy nhiên trong giai đoạn vừa qua, thị trường chứng khoán Mỹ có sự tăng trưởng tốt, đồng thời rủi ro khi đầu tư vào các thị trường này cũng thấp hơn Việt Nam.

Bên cạnh đó, với chính sách giữ lãi suất ở mức cao để chống lạm phát của FED đã làm lãi suất ở các thị trường này cao hơn. Vì thế, dòng vốn sẽ có xu hướng quay trở lại các thị trường như Mỹ.

Khi khối ngoại bán ròng trong một thời gian dài thì nhà đầu tư trong nước sẽ bắt đầu quen với hiện tượng này. Hiện cung từ khối ngoại đã được cầu của nhà đầu tư trong nước hấp thụ. Bằng chứng là bất chấp việc khối ngoại bán ròng trong suốt thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng nên nhà đầu tư trong nước có thể dễ dàng hấp thụ áp lực từ khối ngoại.

Về xu hướng, thị trường có sự phục hồi như thanh khoản không được cải thiện, điều này hàm ý về dòng tiền lớn vẫn chưa thật sự nhập cuộc trong giai đoạn này. Vì thế, tín hiệu phá vỡ đỉnh cũ 1.275 điểm của VN-Index có thể là tín hiệu nhiễu. Nhà đầu tư nên thận trọng chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng như vượt qua ngưỡng 1.300 điểm để xác nhận xu hướng tăng.

Nhà đầu tư có thể lưu ý các nhóm có câu chuyện riêng trong năm 2024 như nhóm khu công nghiệp, đầu tư công, du lịch - hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm điểm chứng khoán: Niềm tin cần được xác nhận trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO