Tin Hiệp hội Ngân hàng

Tăng cường an ninh, an toàn hoạt động ATM dịp Quốc khánh 2/9

M.N 31/08/2024 - 17:47

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) vừa ban hành Công văn số 429/HHNH-PLNV gửi đến các tổ chức hội viên (TCHV) về việc tăng cường an ninh, an toàn hoạt động ATM dịp Quốc khánh 2/9.

Công văn nêu rõ, theo phản ánh của Tiểu ban Quản lý rủi ro Chi hội Thẻ, hiện nay, một số tổ chức hội viên bị đối tượng xấu đập phá máy ATM để chiếm đoạt tiền hoặc dùng các thủ đoạn mới, phức tạp để lắp đặt thiết bị skimming ăn cắp dữ liệu thẻ giao dịch tại ATM để làm thẻ giả rút tiền...

Để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt, đặc biệt trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới, HHNH đề nghị các TCHV thực hiện các nội dung như sau:

Về đảm bảo hoạt động hệ thống ATM

Thực hiện rà soát hoạt động ATM tuân thủ quy định nội bộ của từng ngân hàng và quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đảm bảo ATM hoạt động liên tục 24/7.

Bố trí cán bộ trực sự cố, thường xuyên cập nhật thông tin ATM qua các công cụ nội bộ của từng ngân hàng để xử lý sự cố, tiếp quỹ cho máy ATM đảm bảo ATM hoạt động liên tục, thông suốt, đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Tăng cường cảnh giác với nguy cơ phá hoại ATM/ATM skimming để chiếm đoạt tiền trong máy

Mục tiêu nhắm tới của các đối tượng phá hoại là các ATM đặt tại các vị trí vắng người, ít phương tiện qua lại vào đêm tối, không có bảo vệ 24/7. Đối tượng thường dùng keo dán/băng dính để che camera không cho ghi lại hình ảnh và tiến hành đập phá thân máy hoặc dùng dụng cụ khò cửa trả tiền/két tiền của máy ATM nhằm phá hoại máy ATM và chiếm đoạt tiền trong máy và/hoặc lắp đặt thiết bị skimming ăn cắp dữ liệu thẻ giao dịch tại ATM để làm thẻ giả rút tiền tại chính địa bàn ăn cắp hoặc lân cận. Theo đó, các ngân hàng cần chủ động thực hiện:

Thứ nhất, truyền thông đa kênh đến khách hàng của ngân hàng các biện pháp đảm bảo an toàn khi giao dịch tại ATM để tăng cường nhận thức quản trị rủi ro chủ động của khách hàng.

Thứ hai, rà soát hiện trường toàn bộ các ATM thuộc quản lý của ngân hàng, đảm bảo vị trí lắp đặt ATM được trang bị đầy đủ các trang thiết bị về an toàn, an ninh như thiết bị điện, camera (bao gồm cả đầu quét và bộ lưu trữ hình ảnh, báo động, báo cháy...), điều chỉnh góc quay camera giám sát ATM, đảm bảo bao quát được các vị trí, bao gồm khu vực đầu đọc thẻ, bàn phím nhập mã PINlafm cơ sở giám sát từ xa của ngân hàng đối với an ninh, an toàn của ATM.

Thứ ba, bố trí cán bộ trực, rà soát hình ảnh camera tại ATM, đặc biệt đối với địa điểm đặt máy không có lực lượng bảo vệ để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ đối tượng lắp đặt thiết bị đánh cắp dữ liệu/sử dụng thẻ gian lận và/hoặc các trường hợp nghi ngờ/thực hiện phá hoại ATM.

Thứ tư, tăng cường rà soát thực địa định kỳ toàn bộ ATM, trong đó, chú ý khu vực đầu đọc thẻ, bàn phím, thiết bị bảo vệ bàn phím (nếu có), vỏ ốp xung quanh màn hình ATM, camera ATM để kịp thời phát hiện thiết bị lạ được dán, ốp, kết nối bất thường với ATM và/hoặc các mũi khoan nhỏ để lắp đặt thiết bị/camera siêu nhỏ...

Phát hiện ATM có dấu hiệu bất thường như có vết băng keo, thiết bị che bàn phím bị mất hoặc có dấu hiệu từng bị tháo ra lắp lại,... Kiểm tra chéo, rà soát lại hình ảnh camera tại ATM để xác định dấu hiệu nghi ngờ skimming.

Phát hiện các đối tượng có hành vi lạ, nghi ngờ thực hiện lắp thiết bị skimming như có thiết bị lạ, giao dịch bằng thẻ có màu sắc, logo, biểu tượng lạ,...

Thứ năm, khi phát sinh tra soát, khiếu nại không thực hiện giao dịch, cần tiếp nhận và xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định nội bộ của ngân hàng, quy định của NHNN tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024. Đồng thời, báo cáo ngay thông tin về Chi hội Thẻ thông qua Tiểu ban Quản lý rủi ro để tích lũy, làm đầy thông tin phân tích vụ việc.

Thứ sáu, báo cáo kịp thời đến các cấp thẩm quyền trong nội bộ ngân hàng, phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương, cơ quan truyền thông, cơ quan bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn để ứng phó kịp thời với các trường hợp đối tượng bên ngoài đập phá, cướp tiền trong máy,... gây thiệt hại về tài chính và hình ảnh, úy tín của ngân hàng. Đồng thời, chuyển thông tin đến Chi hội Thẻ thông qua qua Tiểu ban Quản lý rủi ro để thu thập, xử lý thông tin liên hàng nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi phá hoại ATM/ATM Skimming.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường an ninh, an toàn hoạt động ATM dịp Quốc khánh 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO