Tăng cường năng lực phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô phục vụ điều hành chính sách tiền tệ

P.V| 21/07/2022 10:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 20/7/2022, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Trung ương (NHTW) Hàn Quốc, Đại học Hàn Quốc tổ chức Tọa đàm khởi động Chương trình Đối tác chia sẻ kiến thức (BOK – KPP) với chủ đề “Tăng cường năng lực phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô phục vụ điều hành chính sách tiền tệ”.

Quang cảnh tọa đàm

Tọa đàm có sự tham dự của đại diện lãnh đạo và cán bộ nghiên cứu từ một số đơn vị thuộc NHNN như Vụ Dự báo - Thống kê, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính; giáo sư từ các trường đại học hàng đầu Hàn Quốc; các thành viên nhóm nghiên cứu trong chương trình BOK – KPP…

Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Nguyễn Đức Long, Vụ trưởng Vụ Dự báo - Thống kê, NHNN cho biết, trong những năm qua, Chương trình Đối tác chia sẻ kiến thức giữa NHNN và NHTW Hàn Quốc đã được đánh giá là một trong những chương trình hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả nhất, được cả cấp quản lý điều hành và cán bộ kỹ thuật tham gia công nhận. Ông Long tin tưởng chương trình năm nay sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, đóng góp tích cực vào sự phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hàn Quốc.

Theo Vụ trưởng Vụ Dự báo - Thống kê, một trong những nhiệm vụ quan trọng của NHNN là phân tích và dự báo các biến số kinh tế vĩ mô, từ đó kiểm soát cung tiền tổng thể và đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững. Để đối phó với đại dịch COVID-19, các NHTW đã sử dụng một loạt các công cụ, cả truyền thống và phi truyền thống, nhằm nới lỏng chính sách tiền tệ, hỗ trợ thanh khoản trên thị trường tài chính. Tuy nhiên, kể từ sau sự kiện xung đột Nga - Ukraine, lạm phát ở nhiều quốc gia liên tục tăng do những cú sốc từ phía cung. Trong bối cảnh này, để quyết định nên sử dụng công cụ nào và như thế nào nhằm kiểm soát lạm phát ở mức hợp lý, các NHTW cần có năng lực phân tích và mô hình dự báo mạnh và đáng tin cậy. Vì vậy, những kinh nghiệm thực tế của Hàn Quốc sẽ là nguồn tham khảo và hỗ trợ quý báu để NHNN nâng cao khuôn khổ hiện tại, đồng thời triển khai hiệu quả các hoạt động phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô của NHNN trong những năm tới.

Chia sẻ tại toạ đàm, ông Kyu Ho Kang, Giáo sư Đại học Hàn Quốc, Giám đốc dự án năm 2022 đánh giá cao quá trình làm việc tích cực, chủ động của nhóm nghiên cứu hai nước. Giáo sư cũng bày tỏ tin tưởng tọa đàm sẽ thành công tốt đẹp, mang lại kết quả tích cực cho chương trình BOK – KPP năm nay.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Đức Long, Vụ trưởng Vụ Dự báo - Thống kê và Giáo sư Kyu Ho Kang đại diện NHNN và NHTW Hàn Quốc trao Biên bản Thảo luận triển khai chương trình BOK - KPP năm 2022, trong đó bao gồm các nội dung như căn cứ thực hiện chương trình, mục tiêu, nội dung các hoạt động, kết quả đầu ra...

Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung về giới thiệu tổng quan chương trình BOK - KPP; tổng quan các công cụ dự báo hiện tại tại NHNN; công tác phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô của NHNN và NHTW Hàn Quốc; đề xuất, khuyến nghị quy trình phân tích, dự báo kinh tế vĩ mô, mô hình kinh tế lượng vĩ mô… Thông qua buổi tọa đàm khởi động, nhóm nghiên cứu của NHNN và các giáo sư, nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc có cơ hội phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đào sâu chủ đề, hướng tới hoàn thiện báo cáo tham vấn và góp phần vào sự thành công của chương trình BOK - KPP năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô phục vụ điều hành chính sách tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO