Nhìn ra thế giới

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gây bất ngờ

Đăng Tuấn 17/04/2024 - 11:46

Chuyên gia tại Oxford Economics, ông Louis Loo, nhận xét số liệu công bố mới đây phản ánh cho sự phục hồi trên diện rộng của hoạt động sản xuất tiêu dùng người dân cũng như ảnh hưởng dẫn truyền từ việc nới lỏng chính sách giúp cho đầu tư tăng trưởng.

trungquocb-snikkei1.jpg
Ảnh: GettyImages

GDP quý I/2024 của Trung Quốc tăng trưởng 5,3%, mức tăng trưởng cao vượt dự báo. Thực tế này cho thấy các biện pháp hỗ trợ chính sách đang giúp hỗ trợ cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vượt qua nhiều thách thức dai dẳng, theo nội dung bài báo được Bloomberg đăng tải.

Khảo sát mà Nikkei thực hiện với một số chuyên gia kinh tế vào tháng trước cho thấy, mức tăng trưởng GDP quý đầu năm của Trung Quốc như vậy cao hơn rất nhiều so với dự báo tăng trưởng 4,5%.

Với mức tăng trưởng GDP quý I/2024 như vậy, kinh tế Trung Quốc có nền vững vàng để có thể đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Giới chức Trung Quốc mới đây đã công bố về mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% trong năm nay.

Còn nếu tính theo quý, GDP quý I/2024 tăng trưởng 1,6%, cao hơn mức 1,2% của quý liền trước.

Hoạt động sản xuất cũng như cung ứng các loại dịch vụ thiết yếu bao gồm điện, khí gas, nước tăng trưởng mạnh giúp cho sản xuất công nghiệp tăng trưởng được 6,1%. Sản xuất nông nghiệp, các giá trị dịch vụ gia tăng và dịch vụ giao thông đồng thời tăng trưởng tốt.

Tổng doanh số bán lẻ hàng hóa tiêu dùng, chỉ báo quan trọng về tiêu dùng người dân, tăng trưởng 4,7%. Tuy nhiên, tăng trưởng về nhu cầu của các sản phẩm tiêu dùng chững lại chỉ còn 3,1% trong tháng 3/2024 từ mức 5,5% của 2 tháng đầu năm cho thấy người tiêu dùng đang giảm niềm tin về triển vọng kinh tế.

Chuyên gia kinh tế phụ trách Trung Quốc tại tổ chức Oxford Economics, ông Louis Loo nhận xét, số liệu công bố mới đây phản ánh cho sự phục hồi trên diện rộng của hoạt động sản xuất tiêu dùng của người dân, cũng như ảnh hưởng dẫn truyền từ việc nới lỏng chính sách giúp cho đầu tư tăng trưởng.

Vào tháng trước, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng một số biện pháp nhằm duy trì niềm tin kinh doanh trong nỗ lực đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GDP 5%.

Tuần trước, giới chức Trung Quốc cũng khẳng định chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính mạnh mẽ nhằm khuyến khích việc mua mới các sản phẩm công nghiệp cũng như hàng hóa tiêu dùng.

Thị trường bất động sản Trung Quốc chưa hết những khó khăn. Doanh số bán nhà mới giảm 19,4%, gây sức ép mạnh mẽ lên hoạt động đầu tư vào tài sản cố định.

Thách thức với kinh tế Trung Quốc vẫn còn nhiều. Số liệu công bố vào tuần trước cho thấy, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 3/2024 hạ 7,5% bởi nhu cầu của thế giới đối với nhiều mặt hàng của quốc gia này giảm, trong đó đặc biệt phải kể đến các sản phẩm máy móc và hàng dệt may.

Chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, ông Zichun Huang, nhận xét quá trình phục hồi gần đây của thương mại vẫn còn mong manh. “Dù chúng ta kỳ vọng biện pháp kích thích tài khóa ngắn hạn sẽ vẫn hỗ trợ cho nền kinh tế, nó nhiều khả năng cũng không ngăn được sự suy giảm. Kinh tế đang đương đầu với nhiều thách thức cấu trúc, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản”, ông Huang nói.

Theo Bloomberg,Nikkei
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gây bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO