Hoạt động ngân hàng

Tạp chí Global Finance vinh danh Thống đốc Nguyễn Thị Hồng

Q.L 28/09/2023 20:14

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng được Tạp chí Global Finance xếp hạng A+ nhờ những thành công trong việc kiểm soát lạm phát, đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định tỷ giá và điều hành lãi suất.

Tạp chí Global Finance vừa công bố Báo cáo đánh giá và xếp hạng các Thống đốc Ngân hàng trung ương năm 2023.

thong-doc-nguyen-thi-hong.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (Ngân hàng Trung ương của Ấn Độ) Shri Shaktikanta Das, Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Thuỵ Sỹ (Ngân hàng Trung ương của Thuỵ Sỹ) Thomas J. Jordan là những Thống đốc Ngân hàng trung ương được xếp hạng A+, hạng cao nhất.

Theo Global Finance, đối với nhiều Thống đốc Ngân hàng trung ương, nhiệm vụ trọng tâm trong năm qua là ổn định giá cả mà không khiến nền kinh tế quốc gia rơi vào tình trạng suy thoái. Ngay cả các Thống đốc Ngân hàng trung ương có nhiệm vụ tập trung vào tỷ giá hoặc sự ổn định của hệ thống tài chính cũng phải đối phó với áp lực lạm phát tương tự.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là một trong số ít Ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất trong năm nay. Sau 4 lần cắt giảm từ tháng 6/2023, lãi suất điều hành đã giảm xuống còn 4,5%.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã điều hành chính sách tiền tệ hài hòa, phù hợp với bối cảnh kinh tế Việt Nam. Thống đốc đã có công lao trong việc cắt giảm lãi suất cho vay và nâng cao hiệu quả của quỹ bảo lãnh tín dụng địa phương. Nhờ đó, lạm phát hằng năm của Việt Nam giảm xuống chỉ còn 2,1% trong tháng 7, thành tựu to lớn trong bối cảnh GDP năm 2022 tăng trưởng 8% và ổn định ở mức 3,3% trong quý đầu tiên.

Từ năm 1994, Global Finance đã thực hiện báo cáo đánh giá và xếp hạng các Thống đốc Ngân hàng trung ương của 101 quốc gia, vùng lãnh thổ và khu vực bao gồm liên minh châu Âu, Đông Caribe, trung Phi và các quốc gia Tây Phi.

Các Thống đốc Ngân hàng trung ương được xếp hạng từ A tới F dựa trên các tiêu chí thành công trong việc kiểm soát lạm phát, đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định đồng tiền và điều hành lãi suất (xếp hạng A tương ứng với việc điều hành xuất sắc, xếp hạng F là tương ứng với việc điều hành không đạt được mục tiêu).

central-banker-grades-2023-head-class-1695601564-1-.png

Ngoài hạng A+, các Thống đốc được xếp hạng A gồm: Roberto Campos Neto (Brazil); Amir Yaron (Israel); Harvesh Kumar Seegolam (Mauritius); Adrian Orr (New Zealand); Jose Cantero Sierna (Paraguay); Julio Velarde (Peru); Chin- Long Yang (Đài Loan, Trung Quốc); Diego Labat (Uruguay).

Các Thống đốc được xếp hạng A- gồm: Leonardo Villar (Colombia); Hector Valdez Albizu (Cộng hòa Dominican); Asgeir Jonsson (Iceland); Perry Warjiyo (Indonesia); Victoria Rodriguez Ceja (Mexico); Abdellatif Jouahri (Ma Rốc); Ida Wolden Bache (Na uy); Lesetja Kganyago (Nam Phi); Rhee Changyong (Hàn Quốc); Nandalal Weerasinghe (Sri Lanka).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Global Finance vinh danh Thống đốc Nguyễn Thị Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO