Nhìn ra thế giới

Theo sau First Republic Bank, PacWest đứng trước nguy cơ phá sản?

Quỳnh Dương 05/05/2023 08:05

PacWest có thể sẽ cái tên tiếp theo nối gót First Republic sụp đổ trong cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra tại Mỹ.

PacWest Bancorp xác nhận hôm 4/5 rằng, ngân hàng này đang cân nhắc các “lựa chọn chiến lược”. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu PacWest lao dốc hơn một nửa thị giá trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 3/5, sau khi Bloomberg đưa tin nhà băng này đang xem xét việc bán lại cho bên khác.

Theo CNN, cân nhắc các “lựa chọn chiến lược” có nghĩa là “xin hãy giúp đỡ chúng tôi” theo ngôn ngữ của giới đầu tư phố Wall. Ngân hàng gần đây nhất sử dụng cụm từ “lựa chọn chiến lược” chính là First Republic Bank. Nhà băng này đã chính thức phá sản vào hôm 1/5 và được JPMorgan Chase mua lại.

Trong tuyên bố chính thức của PacWest, ngân hàng cho biết, gần đây, một số đối tác và nhà đầu tư tiềm năng đã tiếp cận ngân hàng và các cuộc thảo luận đang diễn ra. Ngân hàng sẽ tiếp tục đánh giá tất cả các lựa chọn để tối ưu hóa lợi ích của cổ đông.

Trước đó vài giờ, Bloomberg, dẫn lời một số nguồn tin ẩn danh cho biết, PacWest đang tìm cách “bán mình” cho bên khác song gặp nhiều trở ngại do không tìm thấy nhiều nhà đầu tư tiềm năng.

Cổ phiếu của nhiều ngân hàng khu vực Bờ Tây đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ sự sụp đổ của Silicon Valey Bank vào tháng 3, một phần bởi lo ngại rằng cơ sở khách hàng của những ngân hàng này có nhiều điểm tương đồng với nhau. PacWest, có trụ sở tại Los Angeles, cũng nằm trong số này. Vốn hóa của PacWest hiện rơi vào khoảng 750 triệu USD, thấp hơn 72% so với đầu năm.

Mặt khác, cũng như nhiều ngân hàng khu vực khác của Mỹ, giá trị các khoản cho vay và trái phiếu nắm giữ của PacWest sụt giảm mạnh khi lãi suất tăng cao. Cũng từ tháng 3, khách hàng của PacWest rút tiền gửi hàng loạt do lo sợ rằng ngân hàng này có thể phá sản theo Silicon Valey Bank. Mặc dù Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đảm bảo an toàn cho các khoản tiền gửi lên tới 250.000 USD, song nhiều doanh nghiệp có nhiều hơn con số này trong tài khoản và phần lớn trong số đó không được bảo hiểm.

PacWest có vẻ đã ổn định hơn trong những tuần gần đây. Tuần trước, PacWest tuyên bố, khách hàng của ngân hàng này đã ngừng rút tiền và 73% tiền gửi tại ngân hàng đã được bảo hiểm.

Trong quý I/2023, tổng số tiền gửi tại ngân hàng đã giảm hơn 5 tỷ USD, xuống còn 28,2 tỷ USD vào ngày 31/3. Nhưng PacWest đã hút được thêm 1,1 tỷ USD tiền gửi trong khoảng hơn khoảng thời gian từ ngày 20 cho đến 31/3. Nhà băng này cũng cho biết thêm, tổng tiền gửi của họ  tăng thêm 700 triệu USD kể từ ngày 31/3 đến hết ngày 24/4.

Sau khi First Republic Bank sụp đổ, nhiều lo ngại về PacWest tiếp tục dấy lên. Tuy nhiên, PacWest khẳng định, không có tình trạng bất thường liên quan đến dòng tiền gửi của ngân hàng sau vụ việc của First Republic Bank.

“Chúng tôi gần đây đã thanh toán xong khoản vay 1 tỷ USD nhờ thanh khoản dư thừa. Tiền mặt và thanh khoản khả dụng của chúng tôi vẫn ổn định và vượt quá số tiền gửi không được bảo hiểm của chúng tôi với tỷ lệ 188%”, PacWest lưu ý thêm.

Theo https://edition.cnn.com/2023/05/03/investing/pacwest-bank/index.
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Theo sau First Republic Bank, PacWest đứng trước nguy cơ phá sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO