Nhìn ra thế giới

FDIC đề xuất tăng hạn mức tiền gửi được bảo hiểm cho doanh nghiệp

T.Mai 02/05/2023 17:02

Các doanh nghiệp Mỹ có thể mua bảo hiểm tiền gửi ngân hàng cho các tài khoản có hơn 250.000 USD nếu Quốc hội đồng ý với đề xuất mới của Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC).

Ngày 1/5, FDIC đã đề xuất thay đổi, xem xét lại giới hạn bảo hiểm đã tồn tại hàng thập kỷ qua và tìm kiếm sự linh hoạt hơn để bảo hiểm cho các khoản tiền gửi cao hơn trên cơ sở “mục tiêu”. FDIC cho biết, việc tăng giới hạn bảo hiểm cho các tài khoản doanh nghiệp dùng để chi trả cho các hoạt động của công ty như bảng lương sẽ tăng cường bảo vệ đối với các tài khoản có rủi ro cao nhất đối với sự ổn định tài chính. Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh 3 vụ phá sản ngân hàng đã liên tiếp xảy ra chỉ trong 2 tháng qua.

Sự thay đổi được đề xuất dường như thừa nhận một cách công khai rằng FDIC đang tìm cách xoa dịu cả người gửi tiền và thị trường khi cơ quan này đang xử lý trường hợp ngân hàng thứ ba bị rút tiền ồ ạt trong năm nay. Ngân hàng First Republic đã trở thành vụ sụp đổ lớn thứ hai trong lịch sử ngân hàng Mỹ vào ngày 1/5 khi các cơ quan quản lý tiến hành tịch thu và JP Morgan Chase đứng ra mua lại.

“Những sự sụp đổ gần đây của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) và Ngân hàng Signature, và quyết định phê duyệt Ngoại lệ Rủi ro Hệ thống để bảo vệ những người gửi tiền không được bảo hiểm tại các tổ chức đó, đã đặt ra những câu hỏi về vai trò của bảo hiểm tiền gửi trong hệ thống ngân hàng Mỹ,” Chủ tịch FDIC Martin J Gruenberg cho biết trong một tuyên bố kèm theo các khuyến nghị của cơ quan quản lý này.

FDIC là một cơ quan chính phủ được thành lập trong thời kỳ Đại suy thoái để khôi phục niềm tin vào các tổ chức ngân hàng của Mỹ.

Chủ tịch Gruenberg cho biết, tính đến tháng 12/2022, hơn 99% tài khoản tiền gửi ngân hàng tại Mỹ có ít hơn 250.000 USD và do đó sẽ tự động được bảo hiểm bởi FDIC theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, hệ thống này vẫn phải đối mặt với tình huống như kiểu tháo chạy ngân hàng đã làm sụp đổ ngân hàng First Republic, mặc dù 11 ngân hàng, bao gồm những người cho vay lớn đã góp 30 tỷ USD tiền mặt để ổn định ngân hàng vào tháng 3 vừa qua.

Thứ Hai tuần trước, First Republic đã báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 và gây sốc cho các nhà đầu tư khi tiết lộ rằng những người gửi tiền đã rút 100 tỷ USD, hầu hết vào giữa tháng 3 ngay sau khi SVB và Ngân hàng Signature phá sản. Cổ phiếu của First Republic đã giảm hơn 50% một ngày sau báo cáo.

Khi tìm kiếm thêm quyền hạn để bảo hiểm các tài khoản doanh nghiệp, FDIC cho biết những tiến bộ công nghệ vừa đẩy nhanh tốc độ thông tin, vừa cho phép người gửi tiền nhanh chóng rút tiền của họ ở nơi khác khi những dấu hiệu rắc rối đầu tiên xuất hiện. Cơ quan này cho biết, cả hai yếu tố có thể thúc đẩy “các cuộc tháo chạy khỏi ngân hàng diễn ra nhanh hơn và tốn kém hơn khi phải xử lý”.

Tuy nhiên, bảo đảm nhiều tiền gửi hơn không phải là không có nhược điểm. Bảo hiểm tiền gửi có thể khuyến khích các ngân hàng chấp nhận rủi ro lớn hơn nếu họ biết tiền gửi của mình được bảo hiểm. Chủ tịch Gruenberg cho biết, phạm vi bảo hiểm được nhắm mục tiêu để bảo vệ các doanh nghiệp sẽ là cách hiệu quả nhất về chi phí để các cơ quan quản lý đáp ứng các mục tiêu ổn định của mình.

(Nguồn: AP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FDIC đề xuất tăng hạn mức tiền gửi được bảo hiểm cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO