Nhìn ra thế giới

Thống đốc BOJ cảnh báo không cần vội vàng thay đổi chính sách

V.H 21/05/2023 08:29

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda tiếp tục theo đường lối ôn hòa sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát cơ bản tại Nhật Bản đang tăng tốc với tốc độ nhanh nhất trong hơn bốn thập kỷ qua.

Ông Ueda cho biết trong một bài phát biểu tại Tokyo vào cuối tuần này: “Cái giá của việc cản trở những bước phát triển non trẻ hướng tới việc đạt được mục tiêu ổn định giá 2% - cuối cùng đã hiện ra trước mắt-  bằng cách thực hiện những thay đổi chính sách vội vàng, có thể sẽ rất lớn.”

Việc tái khẳng định quan điểm BOJ sẽ tiếp tục nới lỏng của Thống đốc Ueda trái ngược với đồn đoán kéo dài về việc điều chỉnh chính sách trong những người theo dõi BOJ. Một loạt các nhà kinh tế từ Goldman Sachs đến Barclays hiện đang mong đợi một sự thay đổi vào tháng 7. Ông Ueda cho rằng, lạm phát tăng nhanh không làm thay đổi quan điểm của BOJ vì sự tăng tốc phần lớn được thúc đẩy bởi các yếu tố chi phí đẩy.

Trong khi thừa nhận rằng có những “chồi xanh” đang nổi lên hướng tới việc đạt được mục tiêu lạm phát của BOJ, Thống đốc chỉ ra rằng không cần phải vội vàng dập tắt động thái đó bằng cách vội vàng tiến tới bình thường hóa.

Ông Ueda nói: “Việc có thêm thời gian để quyết định điều chỉnh việc nới lỏng tiền tệ hướng tới một lối thoát trong tương lai là phù hợp. BOJ sẽ cẩn trọng hỗ trợ những phát triển non trẻ này trưởng thành và nhằm đạt được mục tiêu ổn định giá 2% một cách bền vững và ổn định, đi kèm với tăng lương.”

Dữ liệu sáng thứ Sáu (19/5) cho thấy giá tiêu dùng không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng tại Nhật Bản đã tăng 4,1% trong tháng 4, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 1981, xác nhận làn sóng mạnh mẽ các doanh nghiệp tiếp tục chuyển chi phí sang cho người tiêu dùng.

Nhiều người theo dõi BOJ đã nói rằng ngân hàng trung ương sẽ phải nâng dự báo lạm phát hàng quý vào tháng 7, với suy đoán rằng có thể đi kèm với các điều chỉnh chính sách.

Quan điểm đó cũng là do niềm tin phổ biến rằng ông Ueda không thể báo trước sự thay đổi trong việc kiểm soát đường cong lợi suất. Bất kỳ thông báo trước nào cũng có thể gây ra một đợt bán tháo trái phiếu lớn trước khi nó được xác nhận chính thức.

Yoshimasa Maruyama, nhà kinh tế thị trường trưởng tại SMBC Nikko Securities, cho biết: “Ông Ueda đang nói rằng các biện pháp kích thích tiền tệ sẽ tiếp tục và sẽ không có sự bình thường hóa trong năm tài chính này, nhưng điều đó không loại trừ khả năng điều chỉnh để kiểm soát đường cong lợi suất”.

“Ông Ueda biết rằng ông ấy không thể nói trước về các thay đổi của đường cong lợi suất. Người chơi thị trường phải hiểu rằng điều đó sẽ đến như một bất ngờ. Tôi nghĩ không có gì lạ nếu điều này diễn ra vào quý III hoặc quý IV”.

Hiện tại, quyết tâm của Thống đốc BOJ trong việc duy trì chính sách cực kỳ lỏng lẻo là tín hiệu tốt cho những người đầu tư vào Nhật Bản. Ngày 19/5, chỉ số Nikkei trung bình 225 đạt mức cao nhất kể từ năm 1990, tăng nhiều hơn chứng khoán Mỹ trong năm nay.

(Nguồn: Japantimes.co.jp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc BOJ cảnh báo không cần vội vàng thay đổi chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO