Nhìn ra thế giới

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp: ECB có thể xem xét cắt giảm lãi suất trong năm 2024

Vân Anh 03/12/2023 08:00

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, ông Francois Villeroy de Galhau cho biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hiện chưa sẵn sàng xem xét việc giảm chi phí đi vay nhưng sẽ xem xét vấn đề này vào một thời điểm nào đó trong năm 2024.

Thống đốc Villeroy cho biết tại một hội nghị gần Paris: “Việc tăng lãi suất hiện đã kết thúc trừ khi có cú sốc nào đó,”. “Câu hỏi về việc cắt giảm lãi suất có thể nổi lên vào một thời điểm nào đó trong năm 2024, nhưng không phải bây giờ: khi một liều thuốc chữa đang có hiệu quả, cần phải kiên nhẫn, dùng đủ thời gian.”

Bình luận của Ngân hàng trung ương Pháp được đưa ra sau khi dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy, lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, ​​xuống còn 2,4% trong tháng 11, mức thấp nhất kể từ giữa năm 2021. Còn đối với các nhà đầu tư, họ đã phớt lờ những bình luận từ các nhà hoạch định chính sách diều hâu và tăng cường đặt cược rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 4 năm sau.

Sau bình luận của Thống đốc Villeroy hôm thứ Sáu, các nhà giao dịch tiếp tục tăng cường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất, khiến khả năng giảm 0,25 điểm vào tháng 3 năm sau từ mức chỉ 10% vào tuần trước tăng vọt lên mức 75%. Thị trường tiền tệ cũng đang định giá, lãi suất sẽ cắt giảm 125 điểm cơ bản trong năm tới, so với mức 82 điểm cơ bản vào tuần trước.

Theophile Legrand, chiến lược gia lãi suất tại Natixis SA, cho biết: “Tuyên bố này củng cố kịch bản mới của chúng tôi - dự báo cắt giảm lãi suất 125 điểm cơ bản vào năm 2024 - với thực tế là những người theo chủ nghĩa trung dung sẽ không làm giảm kỳ vọng”. “Điều này chứng tỏ độ tin cậy của giá cả thị trường.”

Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp, ông Villeroy cho biết, dữ liệu của khu vực đồng Euro cho thấy quá trình giảm lạm phát “thậm chí còn nhanh hơn dự kiến”, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ.

Ông nói: “Có thể sẽ có một vài tháng tạm dừng, nhưng tình hình đang hỗ trợ dự báo của chúng tôi về việc lạm phát sẽ quay trở lại mức 2% muộn nhất là vào năm 2025, trừ khi có những cú sốc bên ngoài”.

Tuần trước, trước khi có dữ liệu lạm phát của tháng 11, Thống đốc Villeroy cho biết, ECB có thể sẽ giữ chi phí vay ở mức ổn định 4% trong “ít nhất một số cuộc họp và vài quý tiếp theo”.

Theo Bloomberg
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp: ECB có thể xem xét cắt giảm lãi suất trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO