Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa

Bảo Đăng| 01/04/2022 08:13
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 31/3, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa về tình hình hoạt động ngành Ngân hàng và các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tham dự hội nghị về phía ngành Ngân hàng còn có: ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN; cùng lãnh đạo các Vụ, Cục của Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa và đại diện lãnh đạo 4 ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có: ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo một số ngân hàng thương mại; Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.Khanh

Ngành Ngân hàng thực hiện có hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng

Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, với đặc thù và vai trò quan trọng của ngành Ngân hàng đối với nền kinh tế, các chính sách của Ngân hàng Nhà nước ban hành luôn lấy người dân làm trung tâm, phục vụ cho việc phát triển kinh tế đất nước. Trong quá trình chỉ đạo điều hành, với sự phối hợp chặt chẽ của các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở các địa phương, NHNN đã nắm bắt ngay được những vướng mắc khó khăn để từ đó kịp thời điều chỉnh cơ chế, chính sách, phát huy những mặt được, khắc phục những hạn chế.

Tại buổi làm việc này, bên cạnh chia sẻ kết quả hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bản tỉnh Thanh Hóa, NHNN báo cáo một số nội dung chính được các cử tri quan tâm; Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ; Tổng kết Nghị quyết 42/2017/QH14 và giới thiệu dự án Luật Phòng, chống rửa tiền…

Báo cáo điểm lại hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông Tống Văn Ánh – Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 113 tổ chức tín dụng (TCTD) gồm 34 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM); 67 quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND); 2 tổ chức tài chính vi mô và hoạt động của 10 công ty tài chính. Trong những năm qua, NHNN chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, triển khai quyết liệt, kịp thời có hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng. Chỉ đạo các TCTD tập trung các nguồn lực thực hiện tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng vay vốn bị thiệt hại bởi dịch bệnh. Do đó, hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng.

Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của NHNN và của tỉnh, các TCTD trên địa bàn đã tích cực mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuộc nhóm 5 trụ cột kinh tế của tỉnh là: công nghiệp chế biến chế tạo; nông nghiệp; du lịch; dịch vụ y tế; phát triển hạ tầng; các dự án tại 4 trung tâm kinh tế động lực của tỉnh; ưu tiên vốn đầu tư vào 5 lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và NHNN… Đến ngày 28/2/2022 dư nợ cho vay các chương trình tín dụng đạt 38.388 tỷ đồng, chiếm 27,69% tổng dư nợ của các NHTM… Cùng với hoạt động phát triển, các TCTD đã quan tâm công tác an sinh xã hội và hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Trong công tác phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Thanh Hóa đã chủ động, thường xuyên phối hợp với Đoàn ĐBQH, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa nắm bắt kịp thời các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri trước các Kỳ họp Quốc hội khóa XV để báo cáo giải trình những vấn đề liên quan đến hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH để tập hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu Quốc hội để ngành Ngân hàng tại Thanh Hóa thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế tại địa phương.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội, ngay sau khi Quốc hội ban hành nghị quyết, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc và UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 18/8/2017 NHNN Chi nhánh đã thành lập Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống gắn với xử lý nợ xấu đối với các QTDND, tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM); triển khai đồng bộ các giải pháp theo Nghị quyết số 42 của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu; ban hành các văn bản cảnh báo, chỉ đạo các TCTD kiểm soát chặt chẽ quá trình xét duyệt cho vay, nâng cao chất lượng tín dụng, xây dựng phương án xử lý đối với từng khoản nợ; tăng cường, đổi mới công tác thanh tra giám sát nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các tồn tại, sai phạm trong hoạt động cho vay của TCTD…

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo NHNN, Chánh Văn phòng NHNN Trần Anh Tuấn đã trình bày một số nội dung về công tác trả lời kiến nghị của cử tri và ĐBQH liên quan đến lĩnh vực ngân hàng; Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ; tổng kết thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và giới thiệu dự án Luật Phòng, chống rửa tiền.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.Khanh

Theo đó, năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, ngành Ngân hàng triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài ở nhiều khu vực và quốc gia trên thế giới. Cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Ngân hàng đã điều hành chủ động, linh hoạt và kiên định chính sách tiền tệ; giảm mạnh mặt bằng lãi suất, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mở rộng tín dụng hiệu quả nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp; giữ vững ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối. Tập trung triển khai quyết liệt việc cơ cấu lại các TCTD và xử lý nợ xấu.

Những kết quả trên đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh. Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận như đã nêu trên, thời gian tới, hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như rủi ro lạm phát có nguy cơ tăng cao; nguy cơ nợ xấu tăng cao do ảnh hưởng của dịch bệnh; tái cơ cấu các TCTD đang gặp rất nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa vai trò huyết mạch của nền kinh tế, ngành Ngân hàng rất cần có sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của các đồng chí Lãnh đạo địa phương, sự ủng hộ, theo dõi sát sao của các vị ĐBQH.

Tại buổi làm việc, ông Mai Văn Hải, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khẳng định, công tác phối hợp giữa NHNN chi nhánh tỉnh Thanh Hóa và đoàn ĐBQH trong thời gian qua rất tốt. Những vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ, ngân hàng mà cử tri quan tâm đều được NHNN nắm bắt kịp thời, giải quyết thấu đáo. “Ngành nào mà cũng như thế này thì rất tốt”, ông Hải bày tỏ đồng thời đánh giá rất cao công tác phối hợp cũng như tinh thần trách nhiệm của NHNN đối với cử tri.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ NHNN trong việc đề xuất kéo dài Nghị quyết 42 thêm 5 năm rồi sau đó tổng kết, đánh giá và nếu có điều kiện nâng lên thành luật.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian qua, NHNN quyết liệt chỉ đạo toàn hệ thống tập trung hạ lãi suất, cung ứng đầy đủ vốn cho cả nước. Thống kê trong 5 năm gần đây, Thanh Hóa là địa phương có tốc độ tăng trưởng huy động vốn rất ấn tượng. Đồng thời cũng là tỉnh đứng thứ 3/14 tỉnh bắc trung bộ có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao trên cả nước. Trước tình hình phát triển nhanh như hiện nay ở Thanh Hóa, ngành Ngân hàng sẵn sàng cung ứng đủ vốn đối với các dự án có hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ cơ cấu nợ, tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp… “Quy mô tín dụng lớn đồng nghĩa với việc nhiều người dân, doanh nghiệp được hưởng chính sách ưu đãi của ngành Ngân hàng”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá.

Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.Khanh

Đóng góp ý kiến thảo luận, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Việt Nam (Agribank) cho biết, Thanh Hóa là địa bàn được ngân hàng rất tập trung để phát triển. Đặc biệt, trong giai đoạn mới khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 37/2021/QH15 thí điểm cơ chế đặc thù phát triển Thanh Hóa là xung lực rất lớn cho tỉnh. Các chi nhánh của Agribank trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hoạt động rất hiệu quả, nợ xấu thấp. Agribank cùng các ngân hàng thương mại cũng tạo mọi điều kiện, sẵn sàng cung ứng đầy đủ vốn phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa.

NHNN và tỉnh Thanh Hóa tăng cường phối hợp công tác

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng bày tỏ vui mừng khi Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Đoàn công tác NHNN thăm và làm việc tại Thanh Hóa và cho biết trong nhiều năm qua, NHNN và ngành Ngân hàng đã dành tình cảm tốt đẹp cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá rất cao hoạt động của NHNN trong nhiều năm qua, đặc biệt trong năm 2020, năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 đã làm được nhiều việc lớn như: tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ và trực tiếp đóng góp phần rất quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô; kiềm chế lạm phát; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống cho Nhân dân; đã củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đ.Khanh

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng, trong những năm vừa qua tỉnh Thanh Hóa đã luôn phối hợp chặt chẽ với NHNN cũng như các ngân hàng thương mại triển khai nhiều nhiệm vụ để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Công tác phối hợp được triển khai nhịp nhàng và giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng mong rằng NHNN và các TCTD tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển bởi nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế ở Thanh Hóa rất lớn; hay vấn đề vốn cho hộ nghèo, vốn ưu đãi vô cùng quan trọng… Cùng với đó, quan tâm đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn để người dân giảm nghèo và phát triển bền vững.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và lãnh đạo NHNN tặng tỉnh Thanh Hóa bức ảnh trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Kết luận buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trân trọng cảm ơn những tình cảm mà lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã dành cho NHNN Việt Nam và các ngân hàng, quỹ tín dụng trong nhiều năm qua. Đồng thời chúc mừng thành tích kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm gần đây. Theo Thống đốc, Thanh Hóa đang là điểm sáng ở miền Trung và cả nước.

Trước nhu cầu và những định hướng lớn cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại cần nghiên cứu chuẩn bị đủ các nguồn vốn tạo điều kiện để tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Thống đốc cũng biểu dương NHNN chi nhánh tỉnh Thanh Hóa với vai trò là "cánh tay nối dài" của NHNN trung ương đã triển khai được nhiều kết quả tốt, đồng thời lưu ý đơn vị tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, nhất là chương trình phục hồi kinh tế, báo cáo NHNN nếu vượt thẩm quyền. Thống đốc cũng đề nghị các ngân hàng thương mại trên địa bàn cần quan tâm thực hiện cung ứng đủ vốn tín dụng cho địa phương, cùng với việc tích cực an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tặng quà cho Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và lãnh đạo NHNN.

Thống đốc cũng bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tiếp tục dành sự quan tâm cho ngành Ngân hàng, đặc biệt là mảng Quỹ TDND. Đồng thời cũng cảm ơn tỉnh Thanh Hóa đã ủng hộ NNHH trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa XIV, và tin tưởng rằng qua buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mối quan hệ hai bên sẽ có bước phát triển mới ngày càng tốt đẹp.

Chiều cùng ngày, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cùng Đoàn công tác NHNN tới thăm và làm việc tại NHNN chi nhánh tỉnh Thanh Hóa. Cùng tham dự với Đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO