Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nhưng phải bảo đảm an toàn hệ thống

Ngô Hải| 12/10/2021 13:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tại buổi gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với cộng đồng doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nhưng đồng thời bảo đảm an toàn hệ thống, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Thống đốc NHNN cũng đề nghị các doanh nghiệp cũng hết sức chia sẻ với hệ thống ngân hàng trong quá trình này.

 Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định: Chính phủ, Thủ tướng luôn đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của mọi chính sách và hệ thống ngân hàng luôn quán triệt quan điểm này của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Gửi lời cảm ơn của hệ thống ngân hàng tới các doanh nghiệp, doanh nhân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng nhấn mạnh: "Thành công của doanh nghiệp tạo thuận lợi cho hệ thống ngân hàng, khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của hệ thống ngân hàng".

Thống đốc cho biết, NHNN có sứ mệnh, nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chủ động cho các doanh nghiệp thiết kế kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đây cũng là quan điểm xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ. Trong 9 tháng qua, NHNN đã phối hợp triển khai chính sách tiền tệ, tài khóa hài hòa và hợp lý, giữ được ổn định vĩ mô trong bối cảnh có nhiều tác động bất lợi. Điều này thể hiện ở lạm phát thấp, thị trường tiền tệ, tỉ giá, ngoại hối ổn định, mặt bằng lãi suất tiếp tục có xu hướng giảm…

"Khi doanh nghiệp và người dân bị tác động bởi dịch bệnh thì ngân hàng vào cuộc rất quyết liệt theo chỉ đạo của Thủ tướng, các nghị quyết của Chính phủ", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ. Cụ thể, khi đại dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020, NHNN đã ban hành ngay thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19… Từ năm 2020 tới nay, riêng về khoản miễn phí đạt khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm và ước lượng tổng hỗ trợ từ hệ thống ngân hàng lên khoảng 60.000 tỷ đồng cho cộng đồng doanh nghiệp. Các giải pháp của NHNN được các tổ chức quốc tế đánh giá là phù hợp xu thế quốc tế.

Thống đốc NHNN cho biết, thời gian qua, các tổ chức tín dụng cũng gặp khó khăn nhưng đã nỗ lực bảo đảm thanh toán và cung ứng dịch vụ cho các doanh nghiệp và người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động; hết sức quan tâm, hưởng ứng các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, như đóng góp thiết thực vào Quỹ Vắc-xin, chương trình Sóng và máy tính cho em…

Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo xây dựng chương trình hồi phục và phát triển kinh tế xã hội. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN nhận thức được những khó khăn trong điều hành chính sách tiền tệ như áp lực lạm phát từ bên ngoài, khả năng phát sinh nợ xấu. Dù vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nhưng đồng thời bảo đảm an toàn hệ thống, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô… "Đề nghị các doanh nghiệp cũng hết sức chia sẻ với hệ thống ngân hàng trong quá trình này", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nhưng phải bảo đảm an toàn hệ thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO