Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam – Liên bang Nga

P.V| 29/10/2021 18:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/10/2021, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã đồng tổ chức Kỳ họp lần thứ 19 của Tổ công tác Việt – Nga về hợp tác ngân hàng trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác Kinh tế - Thương mại và Khoa học – Kỹ thuật. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) Nga Dmitry Skobelkin đồng chủ trì kỳ họp tại hai đầu cầu Việt Nam và Liên Bang Nga.

Phát biểu tại Kỳ họp, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, trong một năm qua, quan hệ Việt – Nga tiếp tục phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, bất chấp những khó khăn mà mỗi nước đang phải đối mặt trước những diễn biến khó lường chưa có tiền lệ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu. Trong lĩnh vực kinh tế, mặc dù chịu tác động từ đại dịch COVID-19, trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 3,8 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Phó Thống đốc chia sẻ, năm 2021 là một bức tranh đầy khó khăn cho tất cả các quốc gia, Việt Nam và Liên bang Nga cũng không phải là ngoại lệ. Khu vực ngân hàng hai nước cũng đã và đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, tập trung tối đa các nguồn lực nhằm hỗ trợ nền kinh tế, tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi. Mặc dù vậy, nền kinh tế đã có những tín hiệu tích cực, Chính phủ Việt Nam dự kiến tăng trưởng kinh tế ở mức 3 - 3,5%; Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 có thể đạt 3,8%; và phục hồi về tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch ở mức 6,5 - 7%.

Trong bối cảnh đó, tại kỳ họp lần này, Phó Thống đốc NHNN mong muốn hai bên sẽ cùng rà soát tiến độ thực hiện các nội dung hợp tác trước các tác động bất lợi của đại dịch, cùng trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và thảo luận về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Toàn cảnh  kỳ họp tại điểm cầu NHNN

Tại Kỳ họp lần thứ 19, đại diện lãnh đạo của các Vụ, Cục thuộc hai NHTW đã tập trung trao đổi về tình hình hợp tác Việt Nam – Liên Bang Nga trong lĩnh vực ngân hàng, cụ thể là về kết quả hợp tác giữa các ngân hàng thương mại của hai nước; kết quả triển khai Biên bản Kỳ họp lần thứ 18 của Tổ công tác Việt – Nga. Liên quan đến việc hợp tác trong lĩnh vực kết nối hệ thống thanh toán, hai bên trao đổi về dự án kết nối chấp nhận thẻ thanh toán giữa Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty cổ phần Hệ thống Thẻ Thanh toán Quốc gia Nga (NSPK); kết quả hợp tác trao đổi thông tin trong lĩnh vực giám sát các hệ thống thanh toán và khả năng tham gia hệ thống SPFS của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng đề cập tới sự hợp tác trên thị trường tài chính như việc triển khai giao dịch cặp tiền tệ VND/RUB trên sàn Moscow Exchange (MOEX); và mối quan hệ hợp tác giữa NHTW hai nước trong lĩnh vực an ninh thông tin.

Về phía NHTW Nga, Phó Thống đốc Dmitry Skobelkin đánh giá cao sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ của phía Việt Nam. Quan hệ của cơ quan quản lý hai nước không chỉ là quan hệ hợp tác mà còn hỗ trợ lẫn nhau, tìm kiếm những giải pháp mới, vì sự phát triển của hệ thống ngân hàng hai nước. Phó thống đốc NHTW Nga khẳng định sẽ tiếp tục làm việc theo những định hướng hai bên đã thống nhất; đồng thời tin tưởng vào tiềm năng hợp tác của hệ thống ngân hàng, các thể chế tài chính sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế, thúc đẩy thương mại - đầu tư song phương Việt Nam – Liên bang Nga.

Để phát huy những nỗ lực và kết quả khả quan của Tổ Công tác trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đảm bảo thực hiện các kế hoạch hợp tác đã thống nhất, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đã giao các đơn vị liên quan: (i) tổ chức những cuộc họp, hội thảo giữa các cán bộ của hai bên để trao đổi, thống nhất những vấn đề còn khúc mắc; (ii) tiếp tục duy trì và mở rộng quan hệ và tài khoản đại lý, phát triển các sản phẩm/dịch vụ ngân hàng và dịch vụ thanh toán phù hợp để hỗ trợ ngày càng tốt hơn quan hệ thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp và người dân hai nước; (iii) tiếp tục triển khai Đề án giao dịch cặp tiền tệ VND/RUB trên sàn MOEX; (iv) tiếp tục triển khai Dự án kết nối hệ thống thanh toán thẻ hai nước; (v) phối hợp hoàn tất thủ tục ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực đối phó với các cuộc tấn công máy tính;…

Phó Thống đốc cũng đề nghị NHTW Nga tiếp tục chia sẻ thông tin về diễn biến của các lệnh trừng phạt mà các bên thứ ba áp đặt lên các thực thể kinh tế Nga để các ngân hàng Việt Nam tránh gây gián đoạn trong việc thực hiện thanh toán, từ đó giúp thúc đẩy hơn nữa hợp tác với thị trường Nga.

Tại kỳ họp cũng đã diễn ra Lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực giữa NHNN và NHTW Nga cũng đã được diễn ra trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 19 của Tổ công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam – Liên bang Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO