Vấn đề - Nhận định

Tín dụng "bứt tốc", đẩy lãi suất huy động tăng theo

Quỳnh Dương 31/07/2024 - 16:20

Trong tháng 7/2024, đã có 18 ngân hàng điều chỉnh tăng biểu lãi suất. Theo các chuyên gia, tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ tăng của huy động vốn thúc đẩy các ngân hàng tăng lãi suất huy động.

Trong tháng 7/2024, Ngân hàng Nhà nước sử dụng linh hoạt cả 2 kênh OMO và phát hành tín phiếu nhằm giúp ổn định thanh khoản hệ thống. Đáng chú ý, lượng tiền được bơm qua kênh OMO tháng này đã tăng gấp 4 lần so với tháng trước.

avab.png
Lãi suất liên ngân hàng

Theo thống kê của MBS Research, tính đến ngày 25/7, giá trị tiền ròng vào hệ thống ước đạt 392.500 tỷ đồng, với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4,5%/năm, trong đó bao gồm 236.100 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Ước tính khoảng 33.600 tỷ đồng tín phiếu sẽ tiếp tục đáo hạn trong tháng 8.

Cùng với đó, trong tháng 7/2024, Ngân hàng Nhà nước cũng duy trì phát hành tín phiếu với tổng giá trị khoảng 148.100 tỷ đồng, kỳ hạn 14 ngày và lãi suất 4,5%/năm. Lãi suất thị trường liên ngân hàng duy trì trên ngưỡng 4%/năm ở tất cả các kỳ hạn trong tháng.

bsfbs.png
Diễn biến lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn chính

Vào ngày 9/7, lãi suất qua đêm bật tăng lên 4,9% - mức cao nhất kể từ cuối tháng 5 – phát tín hiệu về thiếu hụt thanh khoản hệ thống sau những động thái hút ròng mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước trong 2 tháng vừa qua.

Thêm vào đó, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 30/6 đã đạt 6%/năm cũng là một yếu tố tác động đến đà tăng của lãi suất liên ngân hàng. Tuy nhiên, mặc những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất qua đêm vẫn neo cao ở mức 4,7%/năm, trong khi lãi suất các kỳ hạn từ 1 tuần đến 1 tháng dao động từ 4,7%/năm - 4,8%/năm vào cuối tháng 7/2024.

Các ngân hàng ráo riết tăng lãi suất huy động nhằm nâng cao tính cạnh tranh của kênh tiết kiệm so với các kênh đầu tư khác trên thị trường.

MBS Research

Mặt khác, lãi suất đầu vào vẫn đang trên đà tăng. Tính đến ngày 25/7, tổng cộng đã có 16 ngân hàng (trong đó có MB, VPBank, Sacombank, BIDV) điều chỉnh lãi suất huy động với mức tăng từ 0,1% - 0,7%/tùy kỳ hạn, thậm chí lãi suất ở một vài ngân hàng đã vượt mốc 6%/năm, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ tăng của huy động vốn.

Theo chuyên gia MBS Research, điều này đã khiến lãi suất huy động tại các ngân hàng tăng lên. Lãi suất huy động tăng, giúp các ngân hàng nâng cao tính cạnh tranh của kênh tiết kiệm so với các kênh đầu tư khác trên thị trường.

Cụ thể, tiếp nối VietinBank, BIDV là ngân hàng thứ 2 trong nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh điều chỉnh lãi suất tiết kiệm. Theo đó, lãi suất tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 24 – 36 tháng được BIDV tăng thêm 0,1%/năm lên mức 4,9%.

Ngoài ra, theo quan sát, trong tháng 7, đã có 18 ngân hàng điều chỉnh tăng biểu lãi suất, ở mức từ 0,1 - 1,3 điểm %/năm gồm: ABBank, SHB, BVBank, Bac A Bank, KLBank, Saigonbank, BIDV, PVCombank, Vietbank, PGBank, MB, VIB, VPBank, Sacombank, GPBank, NCB, SeABank, BaoViet Bank.

“Chúng tôi cho rằng lãi suất đầu vào sẽ tăng nhẹ 50 điểm cơ bản trong nửa sau năm 2024. Bên cạnh đó, cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên mạnh hơn từ giữa năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm”, chuyên gia MBS lưu ý.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,5% so với cùng kỳ, chỉ số quản trị người mua hàng (PMI) đạt 54,7 trong tháng 6/2024. Đầu tư công và tư nhân 6 tháng lần lượt tăng 3,5% và 6,7%.

MBS Research dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 50 điểm cơ bản, quay về mức 5,2%/năm - 5,5%/năm vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Trong khi đó, CTCK VietCap dự báo, tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024 do nhu cầu tín dụng mạnh hơn, trong bối cảnh kinh tế tiếp tục phục hồi, môi trường lãi suất thấp dự kiến sẽ được Ngân hàng Nhà nước duy trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng "bứt tốc", đẩy lãi suất huy động tăng theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO