Hoạt động ngân hàng

Tín dụng chính sách góp phần đẩy lùi tín dụng đen ở Bà rịa - Vũng tàu

ThS. Trần Trọng Triết 23/09/2024 - 10:11

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đưa đến 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đáng chú ý, tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu luôn duy trì ở mức thấp. Kết quả này đã cho thấy hiệu quả nguồn vốn tín dụng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội.

tin-dung-chinh-sach-gop-phan-day-lui-tin-dung-den-o-ba-ria-vung-tau..jpg
Tín dụng chính sách góp phần đẩy lùi tín dụng đen ở Bà rịa - Vũng tàu. Ảnh minh họa

Thời gian qua, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đã phát huy được hiệu quả to lớn, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, để tiếp tục tạo nguồn lực thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi, NHCSXH tỉnh phối hợp cùng với 4 tổ chức chính trị - xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) đồng tổ chức “Ngày hội gửi tiết kiệm, chung tay vì người nghèo”.

Chương trình này nhằm tập trung huy động nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, để hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch huy động tiền gửi của tổ chức, cá nhân năm 2024 được NHCSXH Việt Nam giao tại Quyết định số 1770/QĐ-NHCS với số tiền 90 tỷ đồng cho NHCSXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đáng chú ý, thông qua chương trình này cũng gắn kết với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” thể hiện “Hành động nhỏ ý nghĩa lớn” để “Chung tay vì người nghèo và các đối tượng chính sách khác”.

Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh chia sẻ, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, đến đầu nay tổng nguồn vốn NHCSXH tỉnh quản lý hơn 4.483 tỷ đồng, tăng gần 2.143 tỷ đồng so với 5 năm trước và tăng gần 3.237 tỷ đồng so với cuối năm 2014.

Đến nay, 13 chương trình tín dụng chính sách đang thực hiện tại NHCSXH có tổng dư nợ hơn 4.467 tỷ đồng với 79.515 khách hàng vay vốn, tăng gần 2.135 tỷ đồng so với cuối năm 2019 và tăng hơn 3.229 tỷ đồng so với cuối năm 2014.

Nguồn vốn chủ yếu tập trung cho vay các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số, cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay các hộ sản xuất kinh doanh tại các vùng khó khăn... Đây là các đối tượng cần được quan tâm, hỗ trợ về tín dụng chính sách, góp phần trong công tác giảm nghèo, chống tái nghèo tại địa phương.

Đặc biệt, trước tình trạng “tín dụng đen” len lỏi vào đời sống người dân, nhất là vùng nông thôn, gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm, làm mất ổn định trật tự xã hội trên địa bàn, NHCSXH cũng đã có hàng loạt giải pháp mở rộng khả năng đáp ứng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng, như: Nâng mức cho vay tối đa lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải bảo đảm tiền vay và nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… Cách làm này đã góp phần đẩy lùi hoạt động “tín dụng đen”.

Để tăng cường khả năng tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi, giảm thời gian và chi phí đi lại cho người vay, NHCSXH tổ chức giao dịch tại xã, phường, thị trấn tối thiểu 1 tháng 1 lần vào ngày cố định trong tháng (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật).

Điểm giao dịch xã công khai các văn bản về tín dụng chính sách của Chính phủ, bộ, ngành trung ương, của NHCSXH và của UBND tỉnh, danh sách các hộ vay... để nhân dân, chính quyền địa phương biết, giám sát và thực hiện.

Đến nay, toàn tỉnh có 82 điểm giao dịch xã hoạt động tại 82 xã, phường, thị trấn. Việc phục vụ nhân dân tại xã là một phương thức hoạt động đặc thù riêng của NHCSXH, đang phát huy hiệu quả tích cực. Trong các cuộc họp giao ban hàng tháng với NHCSXH, hội đoàn thể và tổ tiết kiệm và vay vốn tại điểm giao dịch, chủ tịch UBND xã tham gia đầy đủ để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nhất là việc xử lý nợ quá hạn, lãi tồn đọng; tạo điều kiện cho hoạt động của tổ giao dịch lưu động an toàn, hiệu quả. Nhờ đó, các đối tượng được vay vốn một cách thuận lợi ngay tại xã, nơi họ đang cư trú.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng chính sách góp phần đẩy lùi tín dụng đen ở Bà rịa - Vũng tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO