Các Hiệp hội ngành, nghề

Toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã tự rà soát lại hoạt động

Tuấn Việt 28/06/2023 - 15:27

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, tất cả 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong nước đã tự rà soát, chấn chỉnh lại hoạt động. Đồng thời, đưa ra hàng loạt giải pháp để quản lý, tự kiểm tra, giám sát...

url-life-in-8730.jpg
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), sau động thái của các cơ quan quản lý nhà nước, mới đây, 100% doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã rà soát, chấn chỉnh hoạt động, kể cả doanh nghiệp đang hoạt động tốt cũng đã rà soát và đưa ra giải pháp để quản lý, quản trị tốt hơn.

Đồng thời, những hoạt động rà soát, chấn chỉnh này cũng đã được toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT) ở Việt Nam báo cáo, xin ý kiến trực tiếp với cơ quan quản lý.

Trước đó, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã họp với IAV và 100% doanh nghiệp BHNT về kết quả thực hiện các nội dung Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, chấn chỉnh hoạt động.

Tại cuộc họp, 19/19 doanh nghiệp BHNT cho biết đã gửi báo cáo tới Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm về kết quả của việc thực hiện rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

5 giải pháp để minh bạch hoá thị trường bảo hiểm

Theo IAV, sau cuộc họp, có 5 giải pháp được Hiệp hội này đưa ra nhằm minh bạch hoá thị trường bảo hiểm, đưa ngành BHNT phát triển lành mạnh, bền vững.

Thứ nhất, IAV và các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát lại tổng thể quy trình bán hàng, quy trình dịch vụ khách hàng, hợp đồng đại lý bảo hiểm nhằm bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Thứ hai, Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý bảo hiểm đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm đã đăng ký với Bộ Tài chính.

Đồng thời, có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với các đại lý bảo hiểm mà doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo dưới hình thức trực tuyến trong giai đoạn vừa qua.

Thứ ba, tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trực tiếp hoạt động đại lý bảo hiểm trong tổ chức hoạt động đại lý vi phạm nguyên tắc hoạt động và các nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật và hợp đồng đại lý đã ký kết; xử lý nghiêm đối với các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm.

Thứ tư, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động trong việc cung cấp các thông tin khách quan, trung thực có liên quan. Có kế hoạch truyền thông phù hợp và kịp thời về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của doanh nghiệp. Hiệp hội và các doanh nghiệp tăng cường xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm.

Cuối cùng, tiến hành rà soát, quản lý chất lượng đào tạo đại lý. Các doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo bổ sung cho lực lượng đại lý, đặc biệt là cho giai đoạn COVID-19 chỉ đào tạo online.

IAV và các doanh nghiệp cũng cho biết đang khẩn trương rà soát để sửa đổi bổ sung bộ quy tắc ứng xử dành cho đại lý bảo hiểm áp dụng chung cho các doanh nghiệp BHNT, cũng như có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

ntd1-2780-1660799207-6362-1680253161-8344.jpg
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký IAV

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký IAV, sự cố thời gian qua của ngành BHNT đã lần đầu tiên buộc tất cả các doanh nghiệp BHNT phải cùng hành động, cùng rà soát, điều chỉnh thậm chí chấn chỉnh nội dung hoạt động, quy trình…

"Những sóng gió trên thị trường bảo hiểm thời gian vừa qua cũng chính là cơ hội để toàn ngành tiếp tục tăng cường rà soát, chấn chỉnh và cải thiện quy trình, hệ thống phân phối, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, vì quyền và lợi ích cao nhất của khách hàng", ông Dũng cho hay.

Sau 30 năm phát triển, Việt Nam hiện đang có 79 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đang hoạt động. Trong đó, có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm, 26 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 5/2023, tổng tài sản của các doanh nghiệp BHNT ước đạt 736.764 tỷ đồng; đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 649.040 tỷ đồng. Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 93.178 tỷ đồng (giảm 1,46% so với cùng kỳ năm trước); chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 29.413 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã tự rà soát lại hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO