Doanh nghiệp

Tổng Giám đốc Sabeco: Kết quả kinh doanh quý I/2024 vượt kỳ vọng, kế hoạch 2024 dù cao vẫn sẽ đạt được

Hoàng Hà 25/04/2024 17:01

Lãnh đạo Sabeco cho biết, để đạt được kế hoạch doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng, công ty sẽ tập trung vào 3 yếu tố then chốt là tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và ESG.

dhp_9729.jpg
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Sabeco diễn ra sáng 25/4

Sáng ngày 25/4, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng, tăng lần lượt gần 13% và 8% so với năm 2023.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo Sabeco, ngành bia Việt Nam vốn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chưa như kỳ vọng.

Ngoài ra, việc người dân thắt chặt chi tiêu với việc thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng... cũng là một áp lực đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chi mạnh trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ.

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, ban lãnh đạo Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội "vàng" cho ngành bia Việt Nam như cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, tiềm năng lớn của phân khúc "bia không cồn" và tiềm năng về thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, theo Sabeco sự cạnh tranh giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt.

sab3-6117-7501.png

Tại đại hội, ông Tan Teck Chuan Lester, Tổng Giám đốc Sabeco cho biết, trong năm 2023, tình hình tiêu thụ bia tại cả Việt Nam đã giảm mạnh, đặc biệt trong những tháng cuối năm. Theo đó, năm 2023, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 30.461 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.255 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và 23% so với nền cao kỷ lục năm 2022.

"Thông thường việc kinh doanh sẽ có những lúc khó khăn. Sẽ có những cơn mưa rào, giông bão chờ đợi phía trước. Chúng ta không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, mà phải có hành động ứng phó. Phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa", ông Tan chia sẻ.

Kết quả kinh doanh quý I/2024 vượt kỳ vọng

Tổng Giám đốc Sabeco thông tin, dù khó khăn vẫn hiện hữu trong năm 2024 nhưng ước tính kết quả kinh doanh quý I/2024 cho thấy thành quả cao hơn so với cùng kỳ và cũng vượt kỳ vọng của công ty. Với kết quả này, ông tin tưởng kế hoạch kinh doanh năm 2024 dù cao hơn, nhưng Sabeco vẫn sẽ có khả năng đạt được. Công ty sẽ tập trung vào 3 yếu tố then chốt là tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và các sáng kiến ESG (môi trường - xã hội - quản trị).

Nói về động lực tăng trưởng chính trong quý I, Tổng Giám đốc Sabeco cho hay chủ yếu là nhờ việc tối ưu hoạt động thương mại. Hiện tại, đội ngũ bán hàng của Sabeco đã làm rất tốt việc này, phối hợp đồng bộ, có kế hoạch làm việc chặt chẽ và xuyên suốt từ hệ thống nhà phân phối cấp 1, đến các cửa hàng tiện lợi và đội ngũ bán hàng bên dưới.

"Trong môi trường cạnh tranh này, các đối thủ của chúng tôi sẽ làm tương tự. Vấn đề là ai làm tốt hơn, ai nhanh hơn", ông Tan nói.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Sabeco, để nâng cao hiệu quả, công ty cũng luôn tìm cách cắt giảm, sử dụng chi phí hiệu quả nhằm mục tiêu nâng cao biên lợi nhuận luôn. Đây cũng là mục tiêu chính của công ty trong năm nay.

DHP_9781.JPG
Ông Tan Teck Chuan Lester, Tổng Giám đốc Sabeco trả lời cổ đông

Nói thêm về khả năng cải thiện biên lợi nhuận, ông Koo Liang Kwee Alan, Phó Tổng Giám đốc Sabeco cho biết, các hợp đồng mua nguyên liệu đều đã được ký mua từ năm trước và sẽ được sử dụng trong năm nay. Hiện giá nguyên vật liệu năm 2024 khá tốt và công ty sẽ sử dụng và hưởng lợi trong năm 2025.

Dù chi phí hàng bán có thể tăng lên, lãnh đạo Sabeco khẳng định vẫn sẽ có phương án kiểm soát biên lợi nhuận và có những giải pháp đảm bảo hiệu quả, chẳng hạn như tiết giảm sử dụng nguyên vật liệu, hoặc có chính sách bán hàng tốt hơn. Ngoài ra, nếu cần thiết, công ty có thể tăng giá một số sản phẩm.

Kỳ vọng gia tăng đóng góp từ kênh thương mại điện tử

Còn về việc cạnh tranh thị phần, ông Tan chia sẻ với các công ty FMCG, vấn đề không phải chính xác là thị phần bao nhiêu mà là vị trí thị phần. Thương hiệu bia Sài Gòn đang là số 1 tại Việt Nam. Mục tiêu kế tiếp là đưa Sabeco lên vị trí số 1 và duy trì nó. Đây cũng là nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024.

Tổng Giám đốc Sabeco cho biết thêm, để gia tăng và chiếm lĩnh thị phần, công ty sẽ tập trung vào 3 khía cạnh: Tối ưu bán hàng, hiệu quả cung ứng, và các hoạt động trách nhiệm với xã hội môi trường (ESG). Việc tập trung này đã mang lại kết quả tích cực cho công ty trong quý I.

Về kênh tiêu thụ, Sabeco hiện có hai kênh chính, hiện đại và truyền thống. Với kênh tiêu thụ hiện đại, đó là siêu thị, cửa hàng tiện lợi, Sabeco đã thành lập mảng chuyên tập trung vào kênh này. Đây cũng là một trong những mảng có hiệu suất hoạt động tốt nhất của Sabeco.

Tuy nhiên, một phần lớn thị trường tiêu thụ của công ty đang đến từ kênh truyền thống, nhất là các tiệm tạp hoá. Tuy là các cửa hàng đơn lẻ, nhưng lại có số lượng lớn tại Việt Nam nên nếu khai thác được kênh này thì gộp lại lượng tiêu thụ sẽ rất khủng. Với kênh truyền thống, Sabeco sẽ làm việc trực tiếp với chuỗi cung ứng, trực tiếp với các nhà phân phối cấp 1, đảm bảo phát triển về khả năng bán hàng và năng lực bán hàng, tạo liên kết xuyên suốt giữa chuỗi cung ứng và xuống tận kênh tiêu thụ tạp hoá, cửa hàng.

Với kênh mới là thương mại điện tử, ông Tan cho rằng Sabeco tham gia kênh này khá trễ, chỉ từ tháng 10/2023 song đến cuối tháng 11 và tháng 12 đã đạt được những kết quả rất khả quan. Đây là một thị trường rất tiềm năng với Sabeco và có thể là mảng đóng góp lớn cho công ty trong thời gian tới.

Tại đại hội, cổ đông của Sabeco đã thông qua kế hoạch chia trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 35% (3.500 đồng/cổ phiếu), tương ứng với số tiền dự chi 4.489 tỷ đồng. Trong đó, Sabeco đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 15%. Do đó, doanh nghiệp dự kiến trả cổ tức đợt 2 tỷ lệ 20% (2.000 đồng/cổ phiếu) vào ngày 31/7 năm nay. Ngày chốt danh sách cổ đông là 8/7.

Năm 2024, công ty cũng chốt phương án chia cổ tức với tỷ lệ 35% bằng tiền mặt (3.500 đồng/cổ phiếu).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Sabeco: Kết quả kinh doanh quý I/2024 vượt kỳ vọng, kế hoạch 2024 dù cao vẫn sẽ đạt được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO