Doanh nghiệp

Sabeco đặt mục tiêu lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng năm 2024, chia cổ tức tỷ lệ 35% bằng tiền

Hoàng Hà 04/04/2024 - 14:47

Nhận định thị trường bia Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn nhưng cũng cạnh tranh ngày càng gay gắt, Sabeco đặt mục tiêu năm 2024 đạt doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng; tăng lần lượt gần 13% và 8% so với năm 2023.

sab1.png

Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 dự kiến diễn ra vào ngày 25/4 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo Sabeco, ngành bia Việt Nam vốn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan như Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100 khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chưa như kỳ vọng.

Ngoài ra, việc người dân thắt chặt chi tiêu với việc thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng,.. cũng là một áp lực đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chi mạnh trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ.

Ban lãnh đạo Sabeco cho rằng Nghị định 100 sẽ tiếp tục là một rào cản lớn kìm hãm sự phục hồi của ngành bia trong năm nay, chưa kể đến các yếu tố như chi phí sản xuất kinh doanh như bao bì, nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao, biến động bất thường và dự kiến tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.

Khi những điều luật và chính sách nêu trên vẫn còn những tác động đáng kể đến ngành bia thì thông tin Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe, trong đó có rượu, bia trong dự thảo mới nhất về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tiếp tục là một sức ép không nhỏ đến các doanh nghiệp trong ngành.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định rằng tăng thuế sẽ làm tăng gánh nặng tài chính đối với doanh nghiệp, vì vậy, doanh nghiệp cần phải có đủ thời gian để chuẩn bị và lên kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Hiện đồ uống có cồn tại Việt Nam phải chịu 3 loại thuế: thuế nhập khẩu (từ 5-80% tùy loại FTA), thuế giá trị gia tăng (10%) và thuế tiêu thụ đặc biệt (tăng mạnh từ mức 50% lên 65% năm 2018).

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, ban lãnh đạo Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội "vàng" cho ngành bia Việt Nam như cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, tiềm năng lớn của phân khúc "bia không cồn" và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo Sabeco sự cạnh tranh giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt.

Trên cơ sở những đánh giá về cơ hội và thách thức đối với ngành bia, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng, lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng; tăng lần lượt gần 13% và 8% so với năm 2023.

SAB3.png

Để đạt được các chỉ tiêu kinh doanh đặt ra, ban lãnh đạo Sabeco định hướng sẽ tập trung xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các sản phẩm mới. Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng; tập trung cải cách hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động.

Ngoài ra, công ty cũng tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như kênh tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu...

sab.PNG
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ Sabeco

Cũng tại đại hội tới đây, HĐQT Sabeco dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với tỷ lệ 35% bằng tiền mặt (3.500 đồng/cổ phiếu).

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, Sabeco đề xuất trả cổ tức bằng tiền mặt tổng tỷ lệ 35% (3.500 đồng/cổ phiếu), tương ứng với số tiền dự chi 4.489 tỷ đồng.

Trong đó, Sabeco đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 15%. Do đó, doanh nghiệp dự kiến trả cổ tức đợt 2 tỷ lệ 20% (2.000 đồng/cổ phiếu) vào ngày 31/7 năm nay. Ngày chốt danh sách cổ đông là 8/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sabeco đặt mục tiêu lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng năm 2024, chia cổ tức tỷ lệ 35% bằng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO