Triệt phá đường dây kêu gọi ủy thác đầu tư sàn tiền ảo trái pháp luật

Bùi Trang| 01/11/2022 08:46
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sàn FVP Trade tại Quảng Bình có 225 tài khoản hoạt động trái pháp luật, chiếm đoạt tổng số tiền 683.500 USD (đồng tiền quy định trên hệ thống) tương đương hơn 16 tỷ đồng.

 

Theo tin từ Cổng thông tin Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, triệt phá đường dây kêu gọi ủy thác đầu tư vào sàn FVP Trade của một số đối tượng nhằm chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi. Với 225 tài khoản hoạt động trái pháp luật, các đối tượng đã chiếm đoạt tổng số tiền 683.500 USD (đồng tiền quy định trên hệ thống) tương đương với hơn 16 tỷ đồng.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện hoạt động kêu gọi đầu tư vào sàn FVP Trade của một số đối tượng tại địa bàn tỉnh.

Qua đấu tranh, bước đầu xác định, các đối tượng đã lợi dụng sự kém hiểu biết về công nghệ, về thị trường chứng khoán, sự nhẹ dạ, cả tin, hám lợi mong muốn làm giàu nhanh chóng của nhiều nhiều người dân và mới mức lợi nhuận “khủng” khi đầu tư cam kết từ 6-10% thậm chí lên đến 14%/tháng cùng với đó là các lời quảng cáo như sàn FVP Trade được cấp giấy phép ASIC của Úc, FCA của Anh... nhằm tạo niềm tin cho người dân.

Các đối tượng hoạt động chặt chẽ, kín đáo có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, sử dụng địa điểm hoạt động đặt biển hiệu Công ty TNHH TMDV Queenland để che dấu sự phát hiện của cơ quan chức năng cũng như tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội. Số lượng người dân đầu tư nhiều, các đối tượng trả tiền hoa hồng đều đặn, có hoa hồng cho người giới thiệu nên bản thân nhiều người dân không biết mình đang bị các đối tượng “lùa gà” mà còn vận động, kêu gọi, giới thiệu cho nhiều người khác thậm chí người thân, bạn bè cùng tham gia nên việc lên danh sách các đối tượng chính, cách thức giao dịch, mô hình hoạt động và các bị hại hết sức khó khăn.

Đây là loại tội phạm mới, chưa có án lệ, cần nhiều căn cứ để chứng minh. Các đối tượng hoạt động trên không gian mạng, có sự liên lạc chặt chẽ giữa các văn phòng trên toàn quốc, sử dụng đồng tiền có quy ước riêng, rất cẩn thận với người lạ nên quá trình thu thập các thông tin, tài liệu phục vụ công tác xác minh gây không ít khó khăn. Sau thời gian xác minh, cơ quan công an đã xác định Nguyễn Thị Lệ Nhi (SN 1984, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) là Giám đốc công ty TNHH TMDV Queenlad, điều hành văn phòng FVP Trade Quảng Bình cùng 5 nhân viên khác có liên quan trực tiếp đến sàn FVP Trade.

Tiếp tục làm rõ, bước đầu xác định hệ thống FVP Trade tại Quảng Bình có 225 tài khoản hoạt động trái pháp luật, chiếm đoạt tổng số tiền 683.500 USD (đồng tiền quy định trên hệ thống) tương đương hơn 16 tỷ đồng với trên 60 người tham gia, trong đó có một số người ngoại tỉnh và người Việt Nam cư trú tại Campuchia, Đài Loan...

Ngày 26/7/2022, Cơ quan công an tiến hành triệu tập, đấu tranh và khám xét nơi làm việc của các đối tượng chuyên án tại địa bàn tỉnh Quảng Bình là Nguyễn Thị Hằng (SN 1989), Nguyễn Thị Tâm (SN 1984), Nguyễn Hoàng Anh Tuấn (SN 1999) và Phan Thị Thanh Tâm (SN 2003). Đồn thời triệu tập Nguyễn Thị Lệ Nhi và Trần Thị Hà (SN 1993, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) để làm rõ.

Qua đấu tranh làm rõ, xác định hành vi của các đối tượng liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Lệ Nhi về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây kêu gọi ủy thác đầu tư sàn tiền ảo trái pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO