Pháp luật - Nghiệp vụ

Triệt phá đường dây lừa đảo "hưởng gói bảo hành" chữa bệnh nám, tàn nhang, chiếm đoạt khoảng 380 tỷ đồng

P.V 17/07/2023 07:55

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Bộ Công an, đường dây lừa đảo này có khoảng 120 chi nhánh tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và đã lừa đảo chiếm đoạt khoảng 380 tỷ đồng của các bị hại.

Ngày 13/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do Lê Thị Thuỷ (sinh năm 1994, trú tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội), Tạ Tùng Lâm (sinh năm 1994, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) cầm đầu. Đường dây lừa đảo này có khoảng 120 chi nhánh tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và đã lừa đảo chiếm đoạt khoảng 380 tỷ đồng của các bị hại.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 11 bị can về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự. Trong đó, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 09 bị can; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cứ trú đối với 01 bị can và ra lệnh truy nã đối tượng Lê Thị Thuỷ). Các Quyết định và Lệnh nêu trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.

023_0316.mxf_snapshot_00.00.841.jpg
Đối tượng Tạ Tùng Lâm

Qua công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện trang mạng xã hội Facebook “Cộng đồng Thương mại điện tử VIDA Group” trong đó có các Facebook “Lương Y Giang Thị Nhàn”, “Bà Nhàn trị nám” quảng cáo bán thuốc “Sắc Ngọc Đan” có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng quy mô rất lớn, có tổ chức, núp bóng doanh nghiệp. Xác định tính chất vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác lập chuyên án tập trung đấu tranh làm rõ.

Quá trình xác minh, bước đầu xác định: Từ năm 2018, Tạ Tùng Lâm đăng ký thành lập công ty TNHH WallStreet; ngành nghề chính là kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng, vật tư y tế; có trụ sở tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Đến cuối năm 2021, Tạ Tùng Lâm và Lê Thị Thuỷ tự lập ra nhóm “VIDA Group” chuyên kinh doanh thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Tạ Tùng Lâm và Lê Thị Thuỷ lập ra Fanpage Facebook bán hàng online lấy tên là “Cộng đồng Thương mại điện tử VIDA Group” và thành lập các chi nhánh cấp dưới, đến nay xác định có 120 chi nhánh, mỗi chi nhánh từ 7-10 nhân viên.

023_0402.mxf_snapshot_00.02.263-1-.jpg
Các đối tượng tại Cơ quan Công an.

Thủ đoạn lừa đảo của ổ nhóm này là: Bằng hình thức lập các trang Facebook có tên “Lương Y Giang Thị Nhàn”, “Bà Nhàn trị nám” xây dựng các videoclip và hình ảnh quảng cáo thuốc “Sắc Ngọc Đan” có khả năng điều trị dứt điểm các bệnh về nám, tàn nhang; nhân viên tư vấn sản phẩm tư vấn “Sắc Ngọc Đan” trị bệnh nám, tàn nhang chữa được chỉ sau 14 ngày. Khách hàng đồng ý mua thuốc thì các đối tượng gửi thuốc cho khách hàng qua bưu điện bằng hình thức Ship COD (nhận hàng trả tiền mặt cho nhân viên bưu điện).

Sau đó, các đối tượng đưa ra thông tin là bị hại được "hưởng gói bảo hành" chữa bệnh trong 10 năm. Gói bảo hành này mỗi tháng khách hàng sẽ được “Trung tâm cô Nhàn” gửi miễn phí 01 bộ sản phẩm điều trị nám, tàn nhang có giá trị hơn 1 triệu đồng, bị hại chỉ cần sử dụng 2 đến 3 năm là khỏi bệnh, số thuốc miễn phí còn lại của các năm “Trung tâm cô Nhàn” sẽ giúp bị hại bán ra thị trường với số tiền khoảng từ 100 - 290 triệu đồng, số tiền này bị hại sẽ được hưởng.

023_0453.mxf_snapshot_00.00.688.jpg
Tang vật vụ án

Các đối tượng đưa ra nhiều lý do buộc bị hại phải gửi tiền chi phí nếu muốn nhận gói bảo hành để hưởng số tiền nêu trên; hứa hẹn số tiền bị hại đã nộp để lo các chi phí sẽ được hoàn lại. Để lấy lòng tin, các đối tượng giải thích là chuyển khoản qua Ngân hàng mới sợ bị lừa còn qua Bưu điện của Nhà nước cứ yên tâm nên bị hại tin là thật. Mỗi lần nộp tiền, đối tượng sẽ gửi cho bị hại gói bưu phẩm bên trong là thực phẩm chức năng, ghi trên bưu phẩm số tiền mà đối tượng yêu cầu bị hại phải nộp. Khi nhận bưu phẩm bị hại nộp tiền cho nhân viên bưu điện.

Căn cứ tài liệu xác minh, thu thập được, ngày 05/7/2023, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thành lập 12 tổ công tác phối hợp với Công an thành phố Hà Nội triệu tập 17 đối tượng; khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với 14 đối tượng; thu giữ, quản lý, niêm phong các đồ vật, tài sản, tài liệu gồm: 4 xe ô tô; 31 điện thoại; 12 máy tính laptop; 8 case máy tính; 8 đồng hồ; 20 cây vàng và 2 vòng vàng; 4 sổ tiết kiệm có tổng số tiền là hơn 2,5 tỷ đồng và tiền mặt là gần 7,5 tỷ đồng.

Hiện, Công an tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật và triệt để thu hồi tài sản do phạm tội mà có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây lừa đảo "hưởng gói bảo hành" chữa bệnh nám, tàn nhang, chiếm đoạt khoảng 380 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO