Tin Hiệp hội Ngân hàng

VNBA phối hợp với AWS tổ chức Khóa đào tạo "Phân tích dữ liệu trong hoạt động ngân hàng"

Minh Ngọc 29/03/2023 - 17:32

Ngày 29/3/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Công ty Amazon Web Services (AWS) tổ chức Khoá đào tạo  "Phân tích dữ liệu trong hoạt động ngân hàng" với những chia sẻ từ các chuyên gia tới từ AWS.

img20230329084410.jpg
Quang cảnh khóa học

Phát biểu khai mạc Khoá đào tạo, ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo VNBA - cho biết: Trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi số một cách mạnh mẽ, các ngân hàng đều đang ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu (Data Analytics), dữ liệu lớn (Big Data), tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML), chuỗi khối (Blockchain), nhận biết và định danh khách hàng bằng eKYC,... trong các hoạt động nghiệp vụ và cung ứng sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trải nghiệm khách hàng.

Trong đó, AI/ML là những giải pháp công nghệ hiện đại đang được các ngân hàng chú trọng nghiên cứu, ứng dụng phổ biến để đánh giá phân tích hành vi, nhu cầu khách hàng giúp tối ưu hóa, cá nhân hóa việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ. Các giải pháp công nghệ này mặc dù còn mới mẻ nhưng lại là nhân tố trọng tâm của các ngân hàng trong ứng dụng AI đối với chiến lược phát triển ngân hàng số, cũng như ứng dụng các mô hình do máy học phân tích vào các nghiệp vụ ngân hàng nhằm đánh giá và quản trị rủi ro, phân khúc khách hàng, từ đó phát triển các sản phẩm, dịch vụ an toàn.

dsc03478.jpg
Ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc Trung tâm Đào tạo VNBA phát biểu khai mạc khóa học

Theo số liệu khảo sát của NHNN, đến thời điểm cuối năm 2022, khoảng 97% các ngân hàng đã xây dựng kho dữ liệu tập trung (Data Warehouse), khoảng 75% các ngân hàng đã xây dựng các hồ dữ liệu (Data Lake) để thu thập dữ liệu thô đến từ các điểm tiếp xúc số và gần như 100% các ngân hàng đã ứng dụng phân tích dữ liệu để tối ưu hóa quy trình vận hành, tăng hiệu quả hoạt động, quản trị rủi ro...

Bên cạnh những ưu thế trên, ông Nguyễn Thanh Sơn cũng chia sẻ một số khó khăn, thách thức đối với các ngân hàng trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu như: có rất nhiều loại dữ liệu trong hệ thống; logic nghiệp vụ phức tạp; nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu; khuôn khổ pháp lý hỗ trợ công tác khai thác dữ liệu lớn, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu cho khách hàng chưa đầy đủ...

Cùng với đó, cần hình thành các quy định, hướng dẫn cụ thể về hoạt động của các bên tham gia thị trường có liên quan tới các dịch vụ tài chính quản ký. Ví dụ như mối quan hệ giữa các tổ chức tài chính với các công ty về dữ liệu và phân tích dữ liệu là bên thứ 3 độc lập. Dữ liệu của các tổ chức công cần phải được công bố để các bên có thể dễ tiếp cận và sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Do đó, Khoá đào tạo "Phân tích dữ liệu trong hoạt động ngân hàng" là cơ hội để các ngân hàng hiểu được tầm quan trọng của đảm bảo an toàn cho kiến trúc phân tích dữ liệu, kiểm soát dữ liệu phục vụ mục đích tuân thủ và cải thiện hiệu quả hoạt động, trao đổi và chia sẻ với chuyên gia của AWS về những kinh nghiệm quản lý, ứng dụng phân tích dữ liệu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.

z4221433405697_c659840ead3f75e6d06b57e2e7628063.jpg
Bà Trần Thị Hoài Phương – Giám đốc Dịch vụ khách hàng Tài chính ngân hàng AWS phát biểu

Chia sẻ tại Khóa đào tạo, bà Trần Thị Hoài Phương - Giám đốc Khối Dịch vụ tài chính ngân hàng của AWS tại Việt Nam - cho biết, AWS sẽ cùng VNBA cung cấp các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Cụ thể, trong năm 2023,  3 chủ đề chính sẽ dược đề cập tới gồm: Data Analytics, AI/ML và Cyber Security.

"Đây là 3 chủ đề mà khối tài chính ngân hàng đang rất quan tâm nhằm mục đích đối phó với những mối đe dọa an ninh mạng và nguy cơ tiềm ẩn trên thị trường. Cùng với những khóa đào tạo về kỹ thuật cơ bản, AWS cũng sẽ tổ chức những khóa đào tạo chuyên sâu về ứng dụng", bà Phương cho biết thêm.

dsc03620.jpg
Ông Trần Minh Hải - chuyên gia kỹ thuật AWS giới thiệu về Khoá Đào tạo "Phân tích dữ liệu trong hoạt động ngân hàng"

Tại phần chuyên sâu của Khóa đào tạo, ông Trần Minh Hải - chuyên gia kỹ thuật của AWS và môt số chuyên gia của AWS đã giới thiệu, hướng dẫn một cách trực quan cũng như trực tiếp giải đáp cụ thể nhiều thắc mắc của các học viên về cách thức khởi tạo, dịch chuyển và vận hành các dịch vụ trên nền tảng của AWS; hiện đại hóa các ứng dụng như microservices giới hạn (bounded context based microservices), tái cấu trúc và kiến ​​trúc lại cơ sở dữ liệu, triển khai hệ thống điều khiển dựa trên sự kiện (event driven system), triển khai authZ và authN và tạo các dịch vụ do AI điều khiển...

“Đây là các phương pháp thực hành tốt nhất để cải tiến hệ thống doanh nghiệp thông qua việc tối ưu hóa chi phí, tăng cường tính bảo mật, đảm bảo tính sẵn sàng, hiệu năng cũng như quản lý dễ dàng”, ông Hải cho biết.

Khóa đào tạo "Phân tích dữ liệu trong hoạt động ngân hàng" đã thu hút hơn 100 lượt đăng ký tham gia trực tiếp và hơn 1.000 lượt đăng ký tham gia trực tuyến, cùng với nhiều lượt chia sẻ và quan tâm từ các chuyên gia, cán bộ nhân viên trong ngành.

Khóa đào tạo hôm nay cũng là khóa đào tạo đầu tiên đưa ra những kiến thức cơ bản về Data Analytics cũng như về dịch vụ của AWS trong việc phục vụ phân tích dữ liệu. Sau chương trình đào tạo hôm nay, sẽ có thêm những khóa tiếp theo để giới thiệu và đề câoh chuyên sâu hơn về các ứng dụng thực tế đối với phân tích dữ liệu, bao gồm: hành trình nâng cao trải nghiệm khách hàng, phòng chống gian lận trong hoạt động thẻ và hoạt động cho vay,...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VNBA phối hợp với AWS tổ chức Khóa đào tạo "Phân tích dữ liệu trong hoạt động ngân hàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO