Trung Quốc bất ngờ hoãn cắt giảm lãi suất cơ bản

Quỳnh Dương| 15/04/2022 14:39
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn trong thông báo đưa ra vào hôm nay (15/4). Động thái trên gây bất ngờ cho thị trường khi trước đó giới phân tích đã kỳ vọng về một chính sách nới lỏng hơn từ Bắc Kinh trong bối cảnh nước này đang vật lộn với dịch bệnh.

Trung Quốc đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất kể trong hơn 2 năm.

PBOC cho biết giữ nguyên lãi suất cho khoản vay trung hạn 1 năm (MLF) ở mức 2,85%. Ngoài ra, PBOC cũng không bơm thêm thanh khoản vào hệ thống tài chính. Trước đó vào hồi tháng 1, cơ quan này đã cắt giảm lãi suất MLF 10 điểm cơ bản, từ 2,95% xuống còn 2,85%, lần đầu tiên từ tháng 4/2020.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu vào cuối năm 2019 tại nước này khi phải phong tỏa nhiều thành phố lớn, bao gồm cả Thượng Hải. Việc phải đóng cửa hàng loạt trung tâm kinh tế trong nước dấy lên nhiều dự đoán rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ ở mức dưới mục tiêu của chính phủ là 5,5% trong năm nay. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà kinh tế và giới phân tích dự báo PBOC ​​sẽ cắt giảm lãi suất.

“PBOC đã có cơ hội cắt giảm lãi suất hôm nay song họ đã không làm vậy. Kinh tế Trung Quốc đang chịu những cú giáng mạnh từ đại dịch. Bên cạnh đó, nhiều nhà lãnh đạo Trung Quốc gần đây cũng lên tiếng về việc hỗ trợ chính sách tiền tệ. Do đó, động thái của PBOC gây ra bất ngờ. Hầu hết các nhà phân tích, bao gồm cả tôi, đã mong đợi một mức lãi suất thấp hơn”, Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế học cấp cao về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết.

Tuần trước, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố, Bắc Kinh sẽ tăng cường các biện pháp chính sách để hỗ trợ nền kinh tế trong khi xem xét các biện pháp kích thích mới, Reuters dẫn lời cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.

Theo một cuộc thăm dò mới đây của Reuters, hầu hết các chuyên gia kinh tế cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ chậm lại và chỉ ở mức 5% trong năm nay do phải hứng chịu tác động từ đợt bùng phát dịch bệnh lần này. Con số này thấp hơn mục tiêu của chính phủ là 5,5%.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích chỉ ra rằng, PBOC đang lo ngại lạm phát tăng nóng.

“Lạm phát giá cả thực phẩm và năng lượng gia tăng hạn chế không gian để PBOC có thể cắt giảm lãi suất, bất chấp nền kinh tế đang xấu đi nhanh chóng”, Ting Lu, nhà kinh tế trưởng của Nomura cho biết.

Theo Theo cnbc.com
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bất ngờ hoãn cắt giảm lãi suất cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO