Nhìn ra thế giới

Trung Quốc tăng cường các biện pháp quản lý thị trường giao dịch trái phiếu thứ cấp

H.Y 13/08/2024 10:12

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết cởi mở với giao dịch trái phiếu thứ cấp nhưng cũng sẽ thực hiện các bước cần thiết để giảm thiểu rủi ro.

Các nhà phân tích cho biết, Ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã có lập trường mạnh mẽ hơn đối với giao dịch trái phiếu trên thị trường thứ cấp, theo đó đề xuất hành động cứng rắn (trừng phạt những người vi phạm quy tắc hoặc can thiệp trực tiếp) có thể được thực hiện, động thái nhằm chống lại cơn sốt trái phiếu trong nước và tối ưu hóa đường cong lợi suất.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ quý mới công bố cuối tuần trước, PBOC cho biết sẽ tăng dần việc mua và bán trái phiếu kho bạc trong hoạt động thị trường mở.

PBOC yêu cầu kiểm tra sức chịu đựng đối với mức độ rủi ro tài sản trái phiếu của các tổ chức tài chính nắm giữ nhằm giảm thiểu rủi ro lãi suất, đồng thời chỉ ra một số trái phiếu và sản phẩm phụ của chúng đã được sử dụng đòn bẩy để mang lại lợi suất “rõ ràng là cao hơn” so với tài sản gốc, gây ra một nguồn rủi ro tiềm ẩn khác.

Nhà phân tích Zhong Linnan của GF Securities viết trong một báo cáo nghiên cứu: “Hàng loạt cảnh báo này là mối quan tâm đặc biệt”, đồng thời cho biết thêm những kỳ vọng đơn phương hiện nay về việc cắt giảm lãi suất có thể thay đổi đáng kể cách thức điều hành, các quy định và quan điểm về quản lý kỳ vọng của PBOC.

Hôm thứ Tư tuần trước, Hiệp hội các nhà đầu tư (tổ chức) thị trường tài chính (NAFMII) – một cánh tay nối dài của PBOC – đã công bố một cuộc điều tra về 4 ngân hàng quốc doanh bị cáo buộc thao túng giá trái phiếu chính phủ trên thị trường thứ cấp và thu lợi nhuận thông qua những hành động này.

Công bố này diễn ra sau bước đi bất thường của ngân hàng trung ương là bán trái phiếu kho bạc trên thị trường thứ cấp để tăng thanh khoản và giải quyết các vấn đề như nợ địa phương gia tăng trong đầu tháng 6.

Trong một báo cáo hôm Chủ nhật, Guosheng Securities cho biết lời kêu gọi “kiểm tra rủi ro” phản ánh mối lo ngại của ngân hàng trung ương về việc lãi suất giảm nhanh chóng, cho thấy sự thay đổi từ quan điểm “định hướng dựa trên kỳ vọng” sang “điều hành thực địa”. Sự thay đổi này có thể dẫn đến biến động ngắn hạn gia tăng trên thị trường trái phiếu.

Tính tại thời điểm đóng cửa ngày 12/8, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc ở mức 2,2135%, tăng 6,25 điểm cơ bản so với ngày giao dịch trước đó.

PBOC cũng loại bỏ các tham chiếu liên quan đến “điều chỉnh theo chu kỳ” ra khỏi tuyên bố của mình - thay vào đó, nhấn mạnh việc tăng cường các biện pháp phản chu kỳ - trong bối cảnh kỳ vọng về một môi trường bên ngoài dễ chịu hơn khi khả năng FED cắt giảm lãi suất tăng lên cùng với nhu cầu thúc đẩy nhu cầu trong nước.

“Chúng ta cần tăng cường hỗ trợ mang tính phản chu kỳ, thúc đẩy sự chuyển động bền vững của nền kinh tế theo xu hướng tích cực và tạo ra môi trường tài chính và tiền tệ thuận lợi để đạt được các mục tiêu kinh tế và xã hội hàng năm của chúng ta,” báo cáo nêu.

Trong tuyên bố của mình, PBOC cho biết sẽ thúc đẩy việc hình thành lãi suất dựa trên thị trường, tìm cách thu hẹp hành lang lãi suất và khuyến khích các tổ chức tài chính nâng cao khả năng định giá độc lập, từ đó có thể giảm chi phí tài trợ vốn cho doanh nghiệp và tín dụng dân cư một cách vững chắc.

“Chúng tôi cũng sẽ ngăn chặn tình trạng vốn nhàn rỗi và đảm bảo rằng các tổ chức tài chính tích cực xác định và đáp ứng các nhu cầu tín dụng hiệu quả”, báo cáo cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tăng cường các biện pháp quản lý thị trường giao dịch trái phiếu thứ cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO