Trung Quốc tăng cường kích thích tiền tệ, sắp cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc?

Vân Anh| 25/11/2022 11:54
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trung Quốc phát đi tín hiệu kích thích tiền tệ nhiều hơn, bao gồm cả khả năng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng, động thái này nhằm tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế đang bị căng thẳng do các ca nhiễm COVID - 19 gia tăng và nhiều đợt phong tỏa hơn.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng các công cụ tiền tệ sẽ được sử dụng “một cách kịp thời và phù hợp” để duy trì thanh khoản dồi dào hợp lý. Đồng thời cũng kêu gọi “hỗ trợ nhiều hơn” cho việc tài trợ trái phiếu cho các công ty tư nhân, một chính sách chủ yếu nhắm vào các nhà phát triển bất động sản thiếu tiền mặt.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thường cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc - lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ - trong vòng vài ngày sau khi nội các tuyên bố như vậy. Lần gần nhất PBoC cắt giảm tỷ lệ này là vào tháng 4, với 25 điểm cơ bản đối với hầu hết các ngân hàng, mức giảm nhỏ hơn so với dự kiến của các nhà kinh tế.

Triển vọng kinh tế của Trung Quốc đang xấu đi khi các ca nhiễm COVID - 19 tăng lên mức kỷ lục và các thành phố lại thắt chặt các biện pháp hạn chế để chống lại sự lây lan của dịch bệnh. Mặc dù các quan chức đang cố gắng hiệu chỉnh lại chính sách Zero - COVID để giảm thiểu thiệt hại kinh tế và xã hội, nhưng sự gia tăng các ca nhiễm gần đây đã khiến các thành phố lớn như Bắc Kinh, Trùng Khánh và Quảng Châu phải thắt chặt kiểm soát. Điều đó làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và gây ra sự gián đoạn cho các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng.

Ngày 24/11, Nomura Holdings Inc đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay và năm tới, với lý do việc mở cửa trở lại của quốc gia này “chậm chạp, tốn kém và gập ghềnh”.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc cho biết, cuộc họp của Hội đồng Nhà nước là một “phản ứng đối với áp lực giảm tăng trưởng gia tăng do các biện pháp kiềm chế COVID được mở rộng bởi số ca nhiễm tăng lên tại địa phương”. Họ cũng nhìn thấy cơ hội cắt giảm lãi suất có mục tiêu để định hướng các ngân hàng tiếp tục giảm chi phí cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Trung Quốc đang thực hiện các bước phối hợp hơn để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản ốm yếu, với thông báo gần đây về gói giải cứu 16 điểm cho lĩnh vực này. PBoC và cơ quan quản lý ngân hàng trong tuần này đã yêu cầu các ngân hàng ổn định việc cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản, một lời kêu gọi được các ngân hàng quốc doanh lớn chú ý, bởi họ đang cung cấp ít nhất 220 tỷ Nhân dân tệ tín dụng mới cho các nhà phát triển bất động sản.

“Việc Hội đồng Nhà nước kêu gọi cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng không phải là điều ngạc nhiên – chúng tôi đã mong đợi một động thái vào cuối năm nay. Trung Quốc đang vật lộn với tăng trưởng chậm chạp, tín dụng giảm tốc và COVID bùng phát đang khiến các hoạt động phải kiềm chế. Phân tích của chúng tôi về các điều kiện thanh khoản chỉ ra sự cần phải cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc,” nhà kinh tế học David Qu cho biết.

Hầu hết các nhà phân tích đã mong đợi việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào đầu năm tới. Động thái này có thể thay thế cho một số khoản vay chính sách đáo hạn, sẽ giải phóng thanh khoản vào hệ thống liên ngân hàng và giảm chi phí huy động vốn của các ngân hàng. Chi phí phát hành chứng chỉ tiền gửi 1 năm có thể thương lượng, một hình thức nợ ngắn hạn chủ yếu của các ngân hàng, đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 11 tháng vào tuần trước, cho thấy căng thẳng thanh khoản mà những người cho vay phải đối mặt.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Jones Lang LaSalle Inc cho biết, việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, đặc biệt là có nhắm tới mục tiêu, có thể “đảm bảo hỗ trợ tài chính và tín dụng cho nền kinh tế thực, đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho một số lĩnh vực” bao gồm cả các hộ gia đình chịu thiệt hại nhiều nhất từ COVID -19.

Theo tuyên bố được Tân Hoa Xã đăng tải, nội các Trung Quốc cho biết nền tảng của sự phục hồi cần được củng cố và tăng trưởng kinh tế được duy trì ở “phạm vi hợp lý”. Nhà nước cam kết sẽ giúp phát triển các công ty nền tảng trực tuyến và đảm bảo cho sự hoạt động trơn tru của các nhà khai thác thương mại điện tử và mạng lưới phân phối.

Theo Thestar
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tăng cường kích thích tiền tệ, sắp cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO