Trung Quốc công bố các biện pháp giải cứu thị trường bất động sản

Hải Yến| 15/11/2022 15:46
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thị trường chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc tăng vùn vụt sau thông báo Chính phủ sẽ gia hạn các khoản vay cho các nhà phát triển bất động sản gặp khó khăn.

Chính quyền Trung Quốc đã công bố các biện pháp sâu rộng để giải cứu lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. Theo đó, Ủy ban Quản lý ngân hàng và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã ban hành một bộ chỉ thị nội bộ gồm 16 điểm để thúc đẩy “sự phát triển ổn định và lành mạnh” của khu vực bất động sản.

Các biện pháp bao gồm hỗ trợ tín dụng cho các nhà phát triển nhà ở đang nợ nần, hỗ trợ tài chính để đảm bảo hoàn thành và bàn giao dự án cho chủ sở hữu nhà và hỗ trợ cho vay trả chậm đối với người mua nhà.

Kế hoạch được đưa ra vào cùng ngày Ủy ban Y tế Quốc gia ban hành 20 quy tắc để “tối ưu hóa” chính sách Zero COVID, trong đó một số hạn chế nhất định được nới lỏng để hạn chế tác động kinh tế và xã hội của chính sách.

Các biện pháp mới nhấn mạnh “đảm bảo việc bàn giao nhà” và yêu cầu các ngân hàng phát triển cung cấp “các khoản vay đặc biệt” cho mục đích này.

Chỉ thị yêu cầu các tổ chức tài chính đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp bất động sản thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân và yêu cầu họ “tích cực hợp tác với các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn trong quản lý rủi ro”.

Các biện pháp cũng bao gồm gia hạn các khoản vay bất động sản cho các nhà phát triển bất động sản gặp khó khăn.

Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc tăng vọt vào thứ Hai (14/11) khi tin tức về các biện pháp siết chặt thị trường bất động sản được loại bỏ. Chỉ số Hang Seng tăng tới 3,0%, trong khi CSI của Trung Quốc tăng tới 1,6%.

Ting Lu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, viết: “Chúng tôi coi đây là trục quan trọng nhất kể từ khi Bắc Kinh thắt chặt đáng kể nguồn tài chính cho lĩnh vực bất động sản. Chúng tôi tin rằng những biện pháp này chứng tỏ rằng Bắc Kinh sẵn sàng đảo ngược hầu hết các biện pháp thắt chặt tài chính của mình”.

Chính quyền Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế cho vay rộng rãi đối với các nhà phát triển bất động sản vào năm 2020, điều này làm trầm trọng thêm vấn đề thanh khoản của họ và khiến một số công ty lớn nhất vỡ nợ khi thanh toán trái phiếu.

Tác động dây chuyền đối với lĩnh vực bất động sản khổng lồ là rất nghiêm trọng, với việc nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc Evergrande lâm vào cảnh thiếu thanh khoản và những công ty khác không hoàn thành được các dự án, dẫn đến tẩy chay vay thế chấp và phản đối từ người mua nhà.

Các nhà chức trách đã tìm cách xoa dịu cuộc khủng hoảng bất động sản bằng một loạt biện pháp trong vài tháng qua, bao gồm cắt giảm lãi suất, thúc giục các ngân hàng lớn gia hạn khoản tài trợ 1.000 tỷ Nhân dân tệ trong những tháng cuối năm và cung cấp vốn vay đặc biệt thông qua ngân hàng chính sách để đảm bảo bàn giao các dự án bất động sản đúng hạn.

Trung Quốc cũng đã mở rộng chương trình hỗ trợ tài chính dành cho các công ty tư nhân, bao gồm cả các công ty bất động sản, lên khoảng 250 tỷ Nhân dân tệ vào tuần trước, một động thái có thể giúp các nhà phát triển bất động sản bán nhiều trái phiếu hơn và giảm bớt khó khăn về thanh khoản.

Các nhà phân tích của ANZ đã viết trong một ghi chú: “Kế hoạch này bao gồm các biện pháp ổn định tài chính nhằm ngăn chặn các vụ vỡ nợ lớn và do đó cung cấp một ‘hạ cánh mềm’.

Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng những thay đổi này - cùng với việc nới lỏng các biện pháp theo chính sách Zero COVID - sẽ không tạo ra sự phục hồi ngay lập tức cho lĩnh vực bất động sản đang ốm yếu.

Giá nhà mới đã giảm trong hơn một năm, trong khi nhu cầu đang giằng co để phục hồi do các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt đang diễn ra đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Trung Quốc bắt đầu áp đặt giới hạn cho vay bất động sản qua ngân hàng vào năm 2021, khi các nhà chức trách tìm cách thắt chặt dây cương đối với lĩnh vực dễ bị bong bóng và hạn chế đòn bẩy tại một số nhà phát triển bất động sản lớn nhất quốc gia. 

Ngoài ra, các cơ quan quản lý khuyến khích các ngân hàng đàm phán với người mua nhà về việc gia hạn trả nợ thế chấp và nhấn mạnh rằng điểm tín dụng của người mua sẽ được bảo vệ. Điều đó có thể làm giảm bớt nguy cơ bất ổn xã hội đối với những người mua nhà, những người đã tham gia tẩy chay các khoản vay thế chấp kể từ tháng 7.

Thị trường nhà ở mới trị giá 2,4 nghìn tỷ đô la Mỹ của Trung Quốc vẫn còn mong manh và các vụ vỡ nợ bất động sản đã gia tăng. Theo dữ liệu chính thức tháng 9 mới nhất, sự sụt giảm giá trên thị trường nhà hiện tại là nghiêm trọng nhất trong gần 8 năm qua.

Theo ước tính của Citigroup tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng liên quan đến bất động sản đã tăng lên 30%.

Theo The Guardian, StraitTimes
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc công bố các biện pháp giải cứu thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO